vĐồng tin tức tài chính 365

Gần 120 triệu đồng một m2 chung cư cao cấp

2021-10-12 18:15

Đây là thông tin vừa được JLL công bố trong báo cáo diễn biến giá căn hộ tại TP HCM. Mức giá chào bán bình quân này tăng 3,9% theo quý và tăng 11,4% theo năm.

Trong khi đó, giá bán bình quân căn hộ chung cho cả 3 phân khúc (bình dân, trung – cao cấp) trên thị trường sơ cấp đạt 2.683 USD một m2, tăng 4,4% theo quý và tăng 10,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá bán tăng trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm và các dự án mới gia nhập thị trường phần lớn đều ở phân khúc trung cấp trở lên.

Ngược với đà tăng giá chào bán, thanh khoản thị trường căn hộ lại trượt dốc mạnh trong mùa dịch. Suốt quý III, lượng nhà bán được (bao gồm nguồn cung cũ và mới) tại TP HCM giảm 70% so với quý trước và lao dốc 94% theo năm. Tỷ lệ hấp thụ trên nguồn cung mới toàn thị trường căn hộ cũng giảm gần 60% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguyên nhân giá căn hộ trên thị trường sơ cấp tăng, theo đơn vị khảo sát này, là do các dự án chào bán mới đều ghi nhận mức giá cao hơn so với quý trước và cùng kỳ năm ngoái.

Trung tâm TP HCM tháng 4/2021. Ảnh: Quỳnh Trần

Trung tâm TP HCM tháng 4/2021. Ảnh: Quỳnh Trần

Trong khi đó, báo cáo giá nhà tại TP HCM của CBRE cho biết, trong quý III, giá bán trung bình trên thị trường sơ cấp đạt mức 2.271 USD một m2, xấp xỉ 53 triệu đồng, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng.

Dữ liệu thị trường căn hộ của đơn vị này cho thấy tất cả phân khúc căn hộ (bình dân, trung – cao cấp và hạng sang) đều ghi nhận giá bán tăng trong đợt cao điểm chống dịch Covid-19 lần thứ tư. Trong đó, phân khúc hạng sang ghi nhận mức tăng giá cao nhất 8% theo năm do dự án hạng sang mở bán giai đoạn tiếp theo và nâng giá bán trong năm 2021. Các phân khúc còn lại có mức tăng giá trung bình 2-4% so với cùng kỳ năm trước.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam dự báo, giá chào bán nhà chung cư trên thị trường sơ cấp sẽ tiếp tục đà tăng trong thời gian tới do quỹ đất nội thành TP HCM ngày càng khan hiếm. Giá chào bán sơ cấp của phân khúc cao cấp và trung cấp dự kiến tăng trong khoảng từ 3-7% theo năm. Phân khúc hạng sang sẽ đạt mức tăng cao nhất 7-8% nhờ các dự án căn hộ có thương hiệu sắp ra mắt, trong khi giá phân khúc bình dân sẽ không có nhiều biến động do không có nguồn cung mới.

Tuy nhiên, giá chào bán căn hộ sơ cấp do JLL và CBRE công bố mới chỉ phản ánh rổ hàng chủ đầu tư chào bán lần đầu ra thị trường. Mức giá bán này chưa phản ánh được toàn cảnh thị trường nhà ở gồm thị trường sơ cấp và thứ cấp.

Trên thực tế, thị trường thứ cấp do các nhà đầu tư mua đi bán lại thường ít được khảo sát hoặc chưa được thống kê đầy đủ và diễn biến thị trường này đã trầm lắng suốt ba tháng qua với giá đi ngang, thậm chí giảm tùy vào hoàn cảnh của bên bán khó khăn đến đâu.

Khảo sát của VnExpress, trong quý III cho thấy, nhiều nhà đầu tư căn hộ mất khả năng thanh toán đã ký gửi bán lại hàng tại hệ thống sàn trực thuộc chủ đầu tư. Do thành phố vướng phong tỏa, tâm lý thị trường phòng thủ tiền mặt khá cao nên các giao dịch thứ cấp đình trệ và sụt giảm nặng nề. Nhiều nhà đầu tư đã chấp nhận bán lại căn hộ thấp hơn mức mua vào hoặc gửi trả hàng lại cho chủ đầu tư để thu hồi dòng tiền, giải quyết khó khăn tài chính.

Báo cáo về phân khúc căn hộ TP HCM và 4 tỉnh giáp ranh của DKRA Việt Nam cho biết, trong quý III, thanh khoản nhà chung cư trên thị trường thứ cấp (đầu tư mua đi bán lại) giảm mạnh. Thị trường xuất hiện các trường hợp nhà đầu tư cắt lỗ, giảm giá bán cục bộ để nhanh chóng thu hồi vốn.

Đơn vị này cũng cho biết thêm, do bán hàng trong mùa phong tỏa gặp nhiều khó khăn, phải chuyển đổi từ kênh chào bán tiếp xúc trực tiếp sang chào bán online (trực tuyến) không đạt hiệu quả, hầu hết các chủ đầu tư đều ban hành các chính sách chiết khấu bán hàng mùa dịch, lịch thanh toán giãn cách nhằm kích cầu thị trường sơ cấp.

Trung Tín

Xem thêm: lmth.7360734-pac-oac-uc-gnuhc-2m-tom-gnod-ueirt-021-nag/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Gần 120 triệu đồng một m2 chung cư cao cấp”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools