Mới đây, BST mới ra mắt của Biti's mang tên "Blooming Central" đã vướng phải lùm xùm khi thương hiệu này giới thiệu là "lấy cảm hứng tự hào từ miền Trung", quảng bá văn hóa Việt Nam nhưng bị nghi vấn sử dụng gấm với toàn bộ họa tiết Trung Quốc.
Cụ thể, L.Q.B - một 9X được biết đến là chủ nhân của những đôi giày độc lạ với những họa tiết hoa văn triều Nguyễn Việt Nam viết trên trang cá nhân: "Giữa nhiều đánh giá về thiết kế khiên cưỡng, gồng gánh quá nhiều yếu tố không mấy hoà hợp thì Biti's lại phạm thêm một sai lầm nghiêm trọng nữa. Đó là tuyên truyền "Cảm hứng miền Trung" và "Được đầu tư sáng tạo, tìm tòi đa dạng vật liệu & tốn nhiều công sức sản xuất" thì lại sử dụng loại gấm rẻ tiền có sẵn của Trung Quốc, mà ở đây là gấm sợi nylon "hải thuỷ giang nhai 海水江崖" Hàng Châu rất rất phổ biến trong việc làm đồ lưu niệm giá thấp, và bán nhiều nhất trên Taobao. Loại gấm này vốn là thiết kế "mì ăn liền", dệt máy jacquard với chất lượng trung bình và độ bền thấp. Giá thành cao nhất khoảng 90.000 đồng/m hoặc mua sỉ là 30.000-50.000 đồng/m nhưng độ nhận diện rất cao, chỉ cần nhìn vào đã biết ngay hàng Trung Quốc".
KOL này cho rằng Biti's đã "đánh cắp văn hóa", với "hình dáng mây, thủy ba cột thủy (hoa văn sóng nước) lẫn cách phối màu hoàn toàn không có nét nào liên quan đến mỹ thuật cung đình Việt Nam. Việc thiết kế lòng hộp giày là con Long Mã nhà Nguyễn cũng đã ngụ ý Biti's cho rằng hoa văn trên gấm này là "bản sắc Việt Nam.? Nếu vậy, tôi cho rằng Biti's đã phạm "cultural appropriation" hay "đánh cắp văn hoá". Dẫu có là thiết kế mới gần đây đi nữa, vẫn là sáng tạo của người Trung Quốc, được lấy cảm hứng từ bào phục triều Thanh nước họ".
Không chỉ vậy, nhiều người còn chỉ ra Biti's thông tin sai việc gắn mác văn hóa Việt Nam và văn hóa vùng miền. Theo ý kiến của người hâm mộ, hoa văn trên thổ cẩm giày là của người Chăm ở Ninh Thuận - Bình Thuận chứ không phải thổ cẩm ở Tây Nguyên như thương hiệu này nói.
Bài đăng "bóc mẽ" những sản phẩm được Biti's tuyên bố là "tôn vinh nét đẹp miền Trung" nhưng lại sử dụng loại gấm của Trung Quốc.
Trước làn sóng dư luận, mới đây Biti’s đã chính thức lên tiếng, làm rõ sự việc. Cụ thể, Fanpage chính thức của Biti's Hunter viết:
"Trong 2 ngày vừa qua, Biti’s Hunter đã nhận được ý kiến phản hồi cho dự án Biti’s Hunter Street Blooming’ Central vừa được ra mắt vào ngày 10.10.2021 có tên gọi, "Cảm hứng tự hào Miền Trung – Hoa trong đá".
Theo đó, nội dung góp ý từ bạn và người tiêu dùng được ghi nhận như sau:
- Về nguồn gốc chưa rõ ràng của những họa tiết trên vải thổ cẩm.
- Về nguồn gốc vải gấm được chia sẻ bởi Facebook La Quốc Bảo.
Sau khi lắng nghe các ý kiến, cũng như tìm hiểu thêm về các vấn đề mà người tiêu dùng đặt câu hỏi, Biti's Hunter xin chính thức có phản hồi như sau:
Về nguồn gốc của hoa văn vải thổ cẩm, Biti’s Hunter thật sự bất ngờ với sự khám phá Thổ cẩm Tây Nguyên mình đang sử dụng có nguồn gốc từ hoạ tiết hoa văn chân chó trong Thổ cẩm người Chăm. Biti’s Hunter ghi nhận sự khám phá này và sẽ chỉnh sửa ngay lập tức trong phần truyền thông để ghi nhận hoa văn Thổ cẩm của dân tộc Chăm. Cảm ơn các bạn trong Mạng lưới Tiên Phong Việt Nam đã chia sẻ thông tin quý báu này, và giúp chúng tôi nhìn thấy sự thiếu sót về chi tiết sản phẩm vải thổ cẩm này.
Về vấn đề chất liệu vải gấm thể hiện trong bộ sưu tập lần này, Biti’s Hunter đã chọn lựa vải gấm đến từ Trung Quốc để thể hiện ý tưởng sản phẩm. Trước đó, Biti’s Hunter đã cố gắng tìm kiếm nguồn nguyên liệu vải trong nước, nhưng chưa tìm được nhà cung cấp có vải dệt phù hợp. Khi mà bối cảnh ngành công nghiệp phụ trợ cho giày dép trong nước còn nhiều hạn chế, cũng như dịch bệnh hoành hành trong suốt thời gian qua. Tuy nhiên, Biti's Hunter xin hoàn toàn thừa nhận trách nhiệm về sự lựa chọn chưa thấu đáo này và cần nỗ lực nhiều hơn nữa để đáp ứng được sự kỳ vọng của người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt đối với dòng sản phẩm "Proudly Made in Vietnam" đầy tính tự hào. Chúng tôi vô cùng biết ơn sự chia sẻ và đóng góp quý báu của bạn La Quốc Bảo đối với BST lần này".
Đồng thời, thương hiệu này đưa ra các phương án khắc phục:
"1. Thay thế chất liệu vải gấm lấy cảm hứng từ văn hoá nghệ thuật Huế (chi tiết ở hình ảnh bên cạnh) để hoàn thiện sản phẩm hơn, đáp ứng được yêu cầu, mong mỏi của người tiêu dùng Việt.
2. Hiệu chỉnh lại toàn bộ hình ảnh & thông tin truyền thông để phù hợp với những chỉnh sửa phía trên, trong vòng 24 giờ tới.
3. Phiên bản đến tay người tiêu dùng sẽ là phiên bản được cập nhật với chất liệu và hoạ tiết gấm mới nhất, như đã chia sẻ ở mục 1.
4. Chúng tôi sẽ hoàn toàn hỗ trợ quý khách hàng đã pre-order sản phẩm này nhưng muốn hoàn trả vì thiết kế mới không còn phù hợp với sở thích của khách.
5. Chúng tôi tiếp tục cam kết duy trì ý định ban đầu về việc trích 100.000 VNĐ từ doanh thu mỗi sản phẩm bán được của bộ sưu tập này để đóng góp cho các quỹ phát triển tài năng của miền Trung, đặc biệt là dân tộc Chăm, nâng niu con người và tiếp sức cho những ý chí người Miền Trung lạc quan, kiên cường".
Họa tiết mới lấy cảm hứng từ văn hoá nghệ thuật Huế, thay cho vải nhập từ Trung Quốc.
Thiết kế trước (bên trái) và sau khi áp dụng họa tiết mới (phải)
Thương hiệu này quốc dân của Việt Nam cho biết luôn bày tỏ sự cầu thị, hoàn thiện mình và chân thành rút kinh nghiệm. Biti’s cũng chính thức gửi lời xin lỗi chưa đáp ứng được mong đợi của những người bạn đã tin tưởng, kỳ vọng và yêu thương thương hiệu.
Hoàng Thùy
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị