vĐồng tin tức tài chính 365

Một số địa phương ban hành quy định phòng, chống dịch chưa có cơ sở pháp lý

2021-10-22 18:04

Hà Nội - Đại diện Bộ Tư pháp cho biết, trong quá trình chống dịch, một số địa phương ban hành văn bản có nội dung về quy định phòng, chống dịch chưa có cơ sở pháp lý tuy nhiên đã được thu hồi hoặc thay thế kịp thời.

Chiều 22.10, Bộ Tư pháp tổ chức họp báo công tác tư pháp quý III năm 2021. Tại cuộc họp báo, cơ quan báo chí đặt câu hỏi về tính pháp lý liên quan đến một số văn bản quy định về chống dịch COVID-19 ở một số địa phương.

Trả lời về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Thu Hòe, Phó Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp cho biết từ tháng 2.2020 đến nay, khi Chính phủ công bố dịch bệnh trên toàn quốc, cho đến tháng 30.8.2021, Bộ Tư pháp đã kiểm tra 165 văn bản của các địa phương ban hành có liên quan đến nội dung phòng, chống dịch COVID-19.

Bà Hòe cho biết, theo quy định của Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm, khi có văn bản công bố tình trạng dịch bệnh của người có thẩm quyền thì UBND cấp tỉnh phải thực hiện các biện pháp để kiểm soát dịch bệnh. Trong đó có các biện pháp hạn chế quyền giao dịch, lưu thông, giao tiếp trong khu vực công cộng. Chính vì thế, nhiều địa phương đã ban hành văn bản để kiềm tỏa người dân ngăn lây lan dịch bệnh. Đến thời điểm này, điều đó đã góp phần vào kiểm soát dịch bệnh trên cả nước. 

Tuy nhiên, theo đại diện Bộ Tư pháp, có những địa phương đưa ra quy định liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19 chưa có cơ sở pháp lý.

"Ví dụ, có địa phương ban hành văn bản yêu cầu cụ thể về danh sách cơ sở y tế được xét nghiệm COVID-19 ở địa phương mình mà không đưa ra được lý do chính đáng. Hai là văn bản ngăn sông cấm chợ ở các địa phương. Ba là để vào địa phương phải có giấy xác nhận âm tính của chính địa phương đó. Những văn bản này là chưa có cơ sở pháp lý", Phó Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp nói.

Bà Hòe cho biết thêm, chính quyền địa phương sau khi ban hành văn bản cũng thấy ngay đó dù là biện pháp chống dịch nhưng phải nghiên cứu thêm, vì vậy có những văn bản vừa ban hành hôm trước, hôm sau đã thu hồi ngay, hoặc thay thế bằng văn bản khác.

"Mặc dù chúng tôi đã phát hiện ra nhưng do văn bản đã thu hồi hoặc thay thế, không gây ra hậu quả pháp lý nên không phải thực hiện quy trình kiểm tra xử lý", bà Hòe nói.

Xem thêm: odl.254669-yl-pahp-os-oc-oc-auhc-hcid-gnohc-gnohp-hnid-yuq-hnah-nab-gnouhp-aid-os-tom/taul-pahp/nv.gnodoal

Comments:0 | Tags:No Tag

“Một số địa phương ban hành quy định phòng, chống dịch chưa có cơ sở pháp lý”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools