vĐồng tin tức tài chính 365

5 nguyên tắc lái xe mùa mưa bão tài xế cần nắm rõ

2021-10-24 19:44

Lái xe an toàn là một trong những nguyên tắc mà các lái xe cần tuân thủ, tuy nhiên trong mùa mưa bão không phải ai cũng nắm chắc. Dưới đây là một số chia sẻ của các lái xe, chuyên gia về lái xe an toàn trong mùa mưa bão.

Quan sát tránh điểm ngập

Theo một giáo viên dạy lái xe Trường Cao đẳng GTVT TP.HCM chia sẻ, một trong những nguyên tắc lớn cho người lái xe di chuyển mùa mưa đó là chú ý quan sát những điểm ngập nước, đi chậm và rà phanh để đảm bảo an toàn.

Nếu phải đối mặt với vùng ngập nước, việc đầu tiên là phải xác định mực nước để đoán định được chiếc xe (gầm thấp hay cao: SUV hay sedan/hatchback) có đủ để vượt qua được hay không. Nếu nước ngập không quá 20 cm hoặc không quá cạnh dưới cánh cửa, người lái xe có thể di chuyển qua một cách an toàn. Nếu không chắc chắn thì tuyệt đối không lái xe qua vùng ngập nước.

5 nguyên tắc lái xe mùa mưa bão tài xế cần nắm rõ - ảnh 1
Lái xe cần chú ý quan sát khi di chuyển mùa mưa bão. Ảnh: TN

Đặc biệt, người lái xe cần lưu ý không đạp thốc ga và rà phanh khi đi qua đoạn nước ngập. Vì việc đạp thốc ga mạnh sẽ tạo ra quán tính lớn làm nước dễ tràn lên khu vực lưới tản nhiệt và đi vào ống hút gió. Trong đó, đi chậm sẽ giúp xe bám đường tốt hơn, giảm tải cho hệ thống phanh đang bị trơn trượt khi bắt buộc dừng. Đi chậm cũng giúp người lái xe dễ phát hiện các chướng ngại trên đường như nắp cống, nắp hố ga.

Vị giáo viên cũng khuyên rằng, dưới trời mưa, nên đi với tốc độ thấp hơn tối thiểu 5-10 km/giờ so với bình thường. Tuy nhiên, nếu di chuyển trên cao tốc hay đường đẹp thì cũng không cần thiết phải đi quá chậm, có thể gây cản trở cho các phương tiện khác và vi phạm luật giao thông.

Không chạy song song với xe khác

Khi di chuyển vào mùa mưa, bão có rất nhiều trường hợp ô tô bị một xe khác tạt nước lên kính khiến lái xe khó quan sát. Đây là trường hợp cực kỳ nguy hiểm mà các lái xe cần đề phòng khi đi dưới trời mưa.

Do đó, khi đi trên các tuyến đường, nhất là đường cao tốc, cần hạn chế tối đa việc đi song song với một xe khác. Chỉ vượt và cho vượt ở những nơi thoáng đãng, ít vũng nước để tránh bị tạt hoặc tạt nước cho xe khác.

5 nguyên tắc lái xe mùa mưa bão tài xế cần nắm rõ - ảnh 2
Không nên chạy song song với các xe khác. Ảnh: TN

Tắt hệ thống điều hoà

Khi di chuyển những ngày mưa này người lái xe không được mở cửa và nên tắt hệ thống điều hoà AC. Vì khi di chuyển dưới nhiệt độ, độ ẩm trong cabin xe và ngoài trời khác nhau dễ tạo nên hơi ẩm ở kính xe và khiến cho người lái xe khó quan sát hơn.

Trường hợp cần thiết, lái xe có thể điều chỉnh nhiệt độ của điều hòa bằng hoặc thấp hơn bên ngoài để không bị đọng hơi nước ở kính lái. Việc hạ nhiệt độ như vậy có thể khiến những người ngồi trong xe bị lạnh, do vậy nên điều chỉnh gió theo hướng lên kính và bật chế độ lấy gió ngoài.

Bật đèn khi trời mưa

Người lái xe có thể bật đèn pha để quan sát tốt hơn và để các xe ngược chiều dễ phát hiện do trời mưa khiến cho tầm nhìn bị hạn chế. Trường hợp mưa quá lớn, tài xế nên bật cả đèn khẩn cấp để xe phía sau dễ dàng nhận thấy.

Bên cạnh đó, tài xế cũng cần lưu ý việc giữ khoảng cách với các xe phía trước và không đi sát bên cạnh các xe lớn như xe buýt, xe tải vì các phương tiện này có kích thước lớn dễ tạo ra các sóng nước lớn cũng là một điều cần lưu ý.

Dừng lại nếu trời mưa quá to

5 nguyên tắc lái xe mùa mưa bão tài xế cần nắm rõ - ảnh 3
Lái xe cần nắm rõ các nguyên tắc khi lái xe mùa mưa bão. Ảnh: TN

Việc lái xe khi trời chuyển mưa, bão sẽ rất nguy hiểm, vì mưa dày hạt sẽ không đảm bảo tầm nhìn dù gạt mưa đã hoạt động hết công suất. Mưa, bão dễ làm cho cây bên đường bị gãy, đổ, thế nên nếu trời mưa quá to, bạn nên dừng lại để trú tránh.

Khi dừng đỗ xe, lái xe cũng nên chọn những nơi cao ráo, thoáng đãng và không làm ảnh hưởng đến xe khác. Không nên dừng đỗ dưới gốc cây to khi trời mưa bão bởi các cành cây rất dễ gãy đổ vào xe, rất nguy hiểm.

“Một trong những lưu ý đặc biệt quan trọng mà tài xế cần nhớ là tuyệt đối không tìm cách nổ máy xe khi xe bị tắt máy vì có thể gây thuỷ kích. Thay vào đó, hãy đẩy xe lên nơi khô ráo hoặc gọi cứu hộ”- vị giáo viên này nhấn mạnh.

7 mẹo lái xe đường dài an toàn cho người mới bắt đầu
7 mẹo lái xe đường dài an toàn cho người mới bắt đầu
(PLO)- Để lái xe đường dài được tự tin và an toàn, người mới bắt đầu lái xe cần nắm được một số kiến thức nhất định khi lái xe như giữ khoảng cách, kiểm soát và duy trì tốc độ, quan sát khi chuyển làn đường,…

Xem thêm: lmth.8553201-or-man-nac-ex-iat-oab-aum-aum-ex-ial-cat-neyugn-5/meihgn-hnik/ial-ex/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“5 nguyên tắc lái xe mùa mưa bão tài xế cần nắm rõ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools