vĐồng tin tức tài chính 365

Tehran: Israel sẽ thiệt hại 'hàng nghìn tỉ USD' nếu dám tấn công Iran

2021-10-25 18:34

Theo hãng tin Sputnik, Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran Ali Shamkhani hôm 24-10 đã lên tiếng cảnh báo Israel sẽ phải lãnh chịu hậu quả kinh tế nghiêm trọng nếu họ dám tấn công nước Cộng hòa Hồi giáo.

“Thay vì phân bổ ngân sách 1,5 tỉ USD cho các hoạt động tàn bạo chống lại Iran, Israel nên tập trung vào việc cung cấp hàng chục nghìn tỉ USD để khắc phục những thiệt hại mà họ sẽ phải gánh chịu trước sự đáp trả của Iran” - ông Shamkhani viết trên trang Twitter cá nhân.

Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran đã đăng bài viết bằng nhiều ngôn ngữ, bao gồm tiếng Ba Tư, tiếng Do Thái, tiếng Anh và tiếng Ả Rập, có lẽ để đảm bảo rằng lời cảnh báo sẽ đến được đối tượng mà ông nhắm đến.

Tuy nhiên, quan chức này không nói rõ cách thức Iran có thể sẽ đáp trả lại đối với hành động gây hấn giả định của nhà nước Do Thái.

Tehran: Israel sẽ thiệt hại 'hàng nghìn tỉ USD' nếu dám tấn công Iran - ảnh 1
Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran Ali Shamkhani cảnh báo Israel sẽ phải lãnh chịu hậu quả kinh tế nghiêm trọng nếu họ dám tấn công nước này. Ảnh: TWITTER

Iran được biết đến là quốc gia sở hữu nhiều loại tên lửa hành trình và đạn đạo thông thường, nhiều tên lửa trong số này, về mặt lý thuyết, có thể được sử dụng để tấn công Israel trong trường hợp xảy ra xung đột.

Iran cũng có một số đồng minh gần Israel, bao gồm nhóm dân quân Hezbollah của Lebanon và chính phủ Syria, lực lượng được Iran hỗ trợ trong cuộc chiến kéo dài hàng thập niên của Damascus nhằm chống lại các phần tử thánh chiến và phiến quân do nước ngoài hậu thuẫn.

Lời cảnh báo của ông Shamkhani được đưa ra chỉ một tuần sau khi báo chí Israel đưa tin chính quyền Tel Aviv đã phê duyệt 1,5 tỉ USD tài trợ cho mục tiêu tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran, với khoản chi bao gồm mọi thứ từ máy bay và máy bay không người lái thu thập thông tin tình báo đến các loại vũ khí cho các cuộc tấn công của họ.

Các khoản tiền này được cho là một phần của ngân sách quốc phòng trị giá 17,5 tỉ USD của Israel cho tài khóa 2022 và đã được phê duyệt vào mùa hè này, Sputnik đưa tin.

Tehran: Israel sẽ thiệt hại 'hàng nghìn tỉ USD' nếu dám tấn công Iran - ảnh 2
Một vụ phóng tên lửa của quân đội Iran trong một cuộc diễn tập quân sự tại một địa điểm không xác định ở miền trung nước này vào ngày 15-1. Ảnh: SPUTNIK

Trước đó, hôm 19-10, Bộ trưởng Tài chính Israel Avigdor Liberman cho hay ông tin một cuộc xung đột với Iran là không thể tránh khỏi và nhấn mạnh tấn công phủ đầu là cách duy nhất để ngăn Tehran chế tạo bom hạt nhân.

Iran từ lâu đã khẳng định không có ý định theo đuổi vũ khí hạt nhân hoặc bất kỳ loại vũ khí hủy diệt hàng loạt nào khác với lý do việc chế tạo, sản xuất và sử dụng những vũ khí đó là không phù hợp với các giáo lý của đạo Hồi.

Nước Cộng hòa Hồi giáo cũng cáo buộc cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc và cộng đồng quốc tế đã “tiêu chuẩn kép” khi theo dõi chặt chẽ chương trình hạt nhân hòa bình của Iran trong khi phớt lờ Israel cùng lực lượng vũ khí hạt nhân của nước này ở Trung Đông.

Đáp lại, Tel Aviv không xác nhận cũng không phủ nhận việc có sở hữu vũ khí hạt nhân hay không, nhưng đe dọa sẽ nhắm mục tiêu vào bất kỳ quốc gia nào trong khu vực mà họ tin rằng đang theo đuổi loại vũ khí này.

Xem thêm: lmth.6483201-nari-gnoc-nat-mad-uen-dsu-it-nihgn-gnah-iah-teiht-es-learsi-narhet/et-couq/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tehran: Israel sẽ thiệt hại 'hàng nghìn tỉ USD' nếu dám tấn công Iran”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools