"Người Mỹ không mua xe điện, họ mua Tesla", đó là khẩu ngôn đại diện cho xu hướng mua sắm ô tô sử dụng năng lượng mới tại Mỹ trong những năm gần đây. Tesla luôn chiếm thị phần áp đảo về lượng xe điện bán ra so với toàn thị trường, điển hình như năm 2020 với 79%, theo IHS Markit.
Tuy nhiên, điều đó bắt đầu thay đổi khi các nhà sản xuất ô tô truyền thống và công ty khởi nghiệp đầu tư hàng tỷ USD vào một loại các mẫu xe điện mới cạnh tranh Tesla.
Cơn bão xe điện – từ vài chục mẫu hiện nay đến ước tính hàng trăm mẫu vào năm 2025, dự kiến sẽ "ăn mòn" thị phần của Tesla trong các năm tới. Nhiều mẫu xe điện mới đã được lên kế hoạch ra mắt tại Mỹ khi General Motors, Volkswagen công bố kế hoạch điện hoá các sản phẩm của mình trong vòng một thập kỷ tới.
"Không ngạc nhiên khi Tesla vẫn thống trị doanh số xe điện bởi họ sở hữu những sản phẩm danh tiếng", Michael Fiske - Phó giám đốc IHS Markit cho biết. "Trong một thị trường đang tăng trưởng, việc duy trì phần lớn thị phần là vô cùng khó khăn, bất kể ngành nào… Khi dung lượng thị trường lớn hơn đáng kể, các nhà sản xuất khác tham gia vào, Tesla sẽ đánh mất thị phần".
IHS Markit cho biết thị phần xe thuần điện của Tesla trong năm nay dự kiến giảm xuống còn 56% khi các mẫu xe mới như Ford Mustang Mach-E và Volkswagen ID.4 đã được giới thiệu.
Công ty nghiên cứu thị trường LMC Automotive dự báo thị phần xe thuần điện của Tesla tại Mỹ sẽ giảm xuống 20% vào năm 2025.
Sự thống trị hiện tại của Tesla là trên một thị trường tương đối nhỏ. Bất chấp sự tung hô xung quanh xe điện, doanh số bán xe điện, xe hybrid và plug-in hybrid vẫn rất nhỏ. Theo các nhà dự báo trong ngành, doanh số bán xe điện dự kiến ở mức dưới 4% doanh số toàn thị trường ô tô. Trong số đó, các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện – chẳng hạn xe Tesla – chỉ chiếm 2,6% thị trường, tương đương khoảng 394.000 xe, theo LMC.
Dự báo thị trường xe điện tại Mỹ đến năm 2030 của MLC Automotive.
LMC dự kiến xe điện xe chiếm 34,2% doanh số bán xe mới của Mỹ vào năm 2030 với xe thuần điện là 30,1% và xe hybrid là 4,1%. Ước tính kém lạc quan nhất đến từ AutoForecast Solution cho rằng xe điện chỉ chiếm khoảng 23% thị trường vào năm 2030, với 18,6% là xe con và xe tải thuần điện. IHS Markit thì tin rằng xe điện sẽ chiếm khoảng 40% thị phần.
Mặc dù dự báo khác nhau, các nhà phân tích đều tin rằng xe điện sẽ nhanh chóng phủ sóng tại Mỹ nhưng không được như mức kỳ vọng của Tổng thống Joe Biden – người mong muốn một nửa số ô tô mới bán ra ở Mỹ vào năm 2030 là xe điện.
"50% là con số rất lạc quan", Giám độc quản lý bộ phận phân tích và cố vấn ô tô của J.D Power – Tony Salerno – nhận định. Ông tin rằng thị trường này vẫn còn nhiều thách thức tỏng việc thay đổi nhận thức người tiêu dùng, cơ sở hạ tầng sạc cho đến hệ thống lưới điện hỗ trợ.
"Con số 50% sẽ không xảy ra. Chủ yếu là vì đó là một thị trường chưa được khám phá. Không ai biết dung lượng thị trường là bao nhiêu", Phó chủ tịch dự báo toàn cầu Sam Firani của AutoForecast Solutions cho biết. "Không ai thực sự biết thị trường hiện tại sâu đến mức nào. Nếu bạn bỏ Tesla ra khỏi bức tranh, thị trường xe thuần điện chỉ còn dưới 1%".
Tham khảo: CNBC
Đức Nam
Doanh nghiệp và Tiếp thị