vĐồng tin tức tài chính 365

Vừa mở cửa, chợ đầu mối Hóc Môn bị ''đe dọa'' bởi các ca nhiễm COVID-19

2021-10-29 07:22

“Chúng tôi đã báo với chính quyền sở tại về việc có hai nhà liền kề ở gần khu vực chợ phát hiện 5 người nhiễm COVID-19. Trong khi tình trạng buôn bán tự phát vô tổ chức hiện nay là nguồn nguy cơ lây nhiễm, người bán - mua đứng nghẹt cả tuyến đường Nguyễn Thị Sóc ra quốc lộ 22; họ bán cả ngày, đêm mà không ai kiểm tra, dẹp tình trạng này.

Điểm tự phát bán vậy thì làm sao thương nhân trong chợ bán được hàng, không có khách vào mua”, ông Nguyễn Tiến Dũng - Giám đốc Công ty TNHH Quản lý và Kinh doanh Chợ Đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn lo ngại.

Các điểm bán hàng tự phát mọc lên như nấm xung quanh chợ đầu mối Bình Điền (Q.8, TP HCM)
Các điểm bán hàng tự phát "mọc lên như nấm" xung quanh chợ đầu mối Bình Điền (quận 8, TPHCM)

Chợ đầu mối Hóc Môn khôi phục hoạt động từ ngày 20/10 với 50% (153 sạp) số điểm kinh doanh rau củ, trái cây; 50% (50 sạp) các điểm kinh doanh nhà lồng chợ thịt, khu pha lóc. Tuy nhiên, đến ngày 28/10, mới chỉ có khoảng 110 sạp kinh doanh. Thương nhân buôn bán cầm chừng vì mãi lực chậm.

Một số thương nhân ngành hàng thịt heo cho biết, lượng heo mảnh giao dịch mỗi phiên hiện chỉ bằng một phần mười so với thời điểm trước dịch. Ngành rau củ, trái cây lượng giao dịch lớn hơn, khoảng 500-600 tấn/đêm nhưng mức này cũng chỉ bằng một phần tư (2.200 tấn/đêm) so với trước.  

Nguyên nhân chính khiến chợ rơi vào tình trạng ế ẩm, theo ông Nguyễn Tiến Dũng, để được mở cửa lại, chợ phải tuân thủ hàng loạt tiêu chí an toàn phòng, chống dịch như: giới hạn mật độ người tại các quầy sạp, những người trong chợ đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2m; người tham gia mua, bán phải được tiêm ngừa 2 mũi vắc xin phòng COVID-19; người vào chợ phải khai báo y tế; xe vào chợ thì phải phun độc, khử trùng...

Trong khi đó, các điểm bán tự phát không tuân thủ bất cứ tiêu chí nào vây quanh chợ khiến thương nhân lo lắng, chưa mạnh dạn nhập nhiều hàng. Những điểm bán này lấn chiếm lòng lề đường, gây mất trật tự giao thông. Thịt heo bày la liệt dưới đất, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Rác thải từ rau củ, thịt không được thu dọn gây ô nhiễm môi trường...

Ông Nguyễn Nhu - Phó giám đốc Chợ đầu mối Thủ Đức, cho biết Ban quản lý chợ cũng đã có phương án mở lại chợ theo từng giai đoạn, tăng dần từ 30-50% lên 100% và đảm bảo các tiêu chí an toàn phòng, chống dịch COVID-19. 

Tương tự, chợ đầu mối nông sản thực phẩm Bình Điền (chợ Bình Điền) cũng dự kiến hoạt động lại từ 1/11/2021 với khoảng 30% công suất, tương đương khoảng 600 thương nhân, kinh doanh tất cả ngành hàng tại các nhà lồng. Tất cả các chợ hoạt động đều đáp ứng các tiêu chí an toàn phòng chống dịch COVID-19.

Tuy nhiên, đại diện chợ đầu mối Thủ Đức, Bình Điền đều chung lo ngại tình hình buôn bán tự phát xung quanh chợ vẫn còn diễn ra nhiều và cho rằng cần phải dẹp các điểm bán tự phát thì thương nhân mới yên tâm vào chợ bán, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19.

Trước đó, UBND TPHCM đã chỉ đạo UBND TP. Thủ Đức, UBND quận 8 và huyện Hóc Môn khẩn trương kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng vận chuyển, lên xuống hàng hóa và kinh doanh tại các điểm mua bán tự phát lấn chiếm lòng lề đường, không đảm bảo quy định phòng chống dịch COVID-19; không để xảy ra tình trạng phát sinh mới và tái lấn chiếm để kinh doanh nông sản thực phẩm tại khu vực xung quanh 3 chợ đầu mối. Tuy nhiên, tình hình này hiện vẫn chưa được xử lý triệt để.

Nguyễn Cẩm

Xem thêm: lmth.1549441a-91-divoc-meihn-ac-cac-iob-aod-ed-ib-nom-coh-iom-uad-ohc-auc-om-auv/nv.moc.enilnounuhp.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“ Vừa mở cửa, chợ đầu mối Hóc Môn bị ''đe dọa'' bởi các ca nhiễm COVID-19 ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools