Trao đổi với PLO, đại diện Cục Thuế TP.HCM cho biết tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn TP số lượng DN sử dụng HĐĐT theo quy định cũ (Nghị định 51/2010) là 173.349 DN tương ứng với trên 75% trong tổng số DN đang hoạt động có phát sinh giao dịch và có sử dụng hoá đơn.
Ngoài ra, trên địa bàn TP đã thực hiện thí điểm HĐĐT có mã xác thực theo Quyết định 1209/2015 của Bộ Tài chính, số DN thực hiện thí điểm là 118 DN.
Cục Thuế TP.HCM thành lập Trung tâm điều hành triển khai HĐĐT để giải đáp kịp thời mọi thắc mắc cho người nộp thuế. Ảnh: QH
Về số lượng hộ và DN tới đây phải chuyển đổi sang HĐĐT, đại diện Cục Thuế TP cho biết theo lộ trình triển khai tại TP.HCM từ tháng 11-2021, các DN đang sử dụng hóa đơn theo quy định Nghị định 51/2010 (HĐĐT, hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in) cho hoạt động bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ sẽ thực hiện chuyển đổi sử dụng HĐĐT.
Việc chuyển đổi áp dụng theo quy định Luật quản lý thuế năm 2019, Nghị định số 123/2020 và Thông tư số 78/2021 khi nhận được thông báo về việc chuyển đổi của cơ quan thuế , trừ một số trường hợp chưa đáp ứng điều kiện theo quy định.
Đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, Cục Thuế TP hiện đang rà soát, phân loại để xác định số lượng các hộ kinh doanh đáp ứng điều kiện nộp thuế theo phương pháp kê khai phải sử dụng HĐĐT theo quy định.
Lập đường dây nóng hỗ trợ
Đặc biệt, Cục Thuế TP.HCM thành lập Trung tâm điều hành triển khai HĐĐT theo chủ trương chung của Tổng cục thuế tại 6 tỉnh, TP. Công bố đường dây nóng hỗ trợ HĐĐT tại Cục Thuế TP. Người nộp thuế có thể gọi đến số 028.3770.2288 bấm phím nội bộ số 8 để được hỗ trợ giải đáp kịp thời, chính xác về HĐĐT.
Trong thời gian sắp tới, dự kiến từ tháng 10-2021 đến tháng 3-2022, Cục Thuế TP sẽ tăng cường tuyên truyền về công tác triển khai HĐĐT như: Xây dựng clip ngắn (2-3 phút), lnfographic, các video bài tập huấn và đăng tải trên các trang điện tử của Cục Thuế.
Bên cạnh đó là tổ chức các buổi tập huấn trực tuyến nội dung chính về HĐĐT cho nội bộ cơ quan thuế và cho người nộp thuế theo từng nhóm đối tượng; Tập huấn Quy trình Quản lý HĐĐT; Tập huấn đào tạo sử dụng các dịch vụ trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục thuế; Tập huấn sử dụng phần mềm quản lý HĐĐT...
Trao đổi với PV, một số DN cũng ủng hộ việc triển khai nhanh HĐĐT, ông Phạm Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN TP.HCM cho biết phần lớn các DN đã triển khai thực hiện HĐĐT từ vài năm nay. Việc sử dụng HĐĐT rất thuận tiện, nhanh chóng, không chỉ giúp DN tiết kiệm thời gian, chi phí giấy, chuyển phát nhanh và cơ quan thuế cũng dễ quản lý.
"HĐĐT là giải pháp tối ưu để trị nạn hoá đơn giả, những trường hợp gian lận thuế. Hiện tượng nghẽn mạng cũng ít xảy ra, việc triển khai đồng bộ sẽ giúp hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN minh bạch, thuận lợi hơn"- ông Hưng nói.
- Nếu đang sử dụng HĐĐT của nhà cung cấp chưa đáp ứng đủ điều kiện của cơ quan thuế thì DN làm thế nào? + Cục Thuế TP.HCM: Việc cung cấp dịch vụ về HĐĐT của nhà cung cấp phải đảm bảo theo quy định về cơ sở hạ tầng kỹ thuật được quy định tại Nghị định 123/2020 của Chính phủ, Thông tư số 78/2021 của Bộ Tài chính và Quyết định số 1450/2021 của Tổng cục thuế. Do vậy, trường hợp DN đang sử dụng HĐĐT của nhà cung cấp chưa đáp ứng đủ điều kiện thì DN nên liên hệ nhà cung cấp để xác định lại việc cung cấp dịch vụ giải pháp HĐĐT theo quy định mới hoặc lựa chọn chuyển đổi nhà cung cấp để đảm bảo việc lập và sử dụng HĐĐT theo đúng quy định. Theo quy định và lộ trình triển khai, Tổng cục Thuế tiếp nhận hồ sơ và có trách nhiệm đăng tải thông tin của tổ chức cung cấp giải pháp HĐĐT lên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. |
Xem thêm: lmth.9074201-gnoud-ud-iol-111-ut-ut-neid-nod-aoh-iahk-neirt-mchpt/et-hnik/nv.olp