Sơ đồ dự kiến các khu vực đặt 34 trạm thu phí tạo thành vành đai khép kín trung tâm TP.HCM. Đồ họa: HỒ TRANG.
Hình thức đầu tư và tổng vốn đầu tư của dự án (tạm tính) theo phương thức đối tác công tư hợp đồng BLT (thời hạn 10 năm và không tái đầu tư) khoảng 2.274,1 tỉ đồng (bao gồm VAT).
Hạn chế xe cá nhân
Trên cơ sở nội dung đề xuất dự án và tự bỏ kinh phí để tham gia nghiên cứu, đề xuất của Công ty CP Công nghệ Tiên Phong, Sở GTVT kiến nghị UBND TP giao Sở KH&ĐT tham mưu UBND TP xem xét, quyết định. Đồng thời hướng dẫn Công ty CP Công nghệ Tiên Phong lập hồ sơ đề xuất dự án theo quy định pháp luật hiện hành.
Danh mục dự án thu phí xe ô tô lưu thông vào trung tâm TP được thực hiện theo Đề án Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP.HCM đã được UBND TP phê duyệt.
Phát triển vận tải hành khách công cộng phải kết hợp với hạn chế phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông. Theo Đề án và kế hoạch triển khai được UBND TP phê duyệt, nhóm giải pháp tăng cường vận tải hành khách công cộng được triển khai đồng thời với nhóm giải pháp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông.
Theo Sở GTVT giải pháp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông gồm 3 giải pháp kinh tế, hành chính, trong đó giải pháp “thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm TP” cần được sớm xem xét, triển khai trong giai đoạn 2021- 2025 nhằm giảm nhu cầu sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân.
Từ đó, tạo động lực thúc đẩy nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông công cộng, góp phần cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra tại khu vực trung tâm TP trong khi hạ tầng giao thông đường bộ chưa thể đầu tư mở rộng theo quy hoạch.
Xem thêm: lmth.5474201-pt-mat-gnurt-oav-gnoht-uul-ot-o-ihp-uht-iad-hnav-oc-es-mchpt/iht-od/nv.olp