Đường vành đai 3 được xác định là ranh giới để tính phí vào nội đô Hà Nội - Ảnh: NAM TRẦN
Ngày 30-10, Sở Giao thông vận tải Hà Nội thông tin về nội dung cơ bản của đề án "Thu phí phương tiện cơ giới đường bộ đi vào một số khu vực nhằm giảm ùn tắc giao thông".
Về lộ trình, dự kiến Hội đồng nhân dân TP thông qua đề án này tại kỳ họp cuối năm 2021 về loại phí và khung phí.
"Từ năm 2022 - 2023 sẽ hoàn thiện các điều kiện thu phí. Xây dựng dự án đầu tư trạm thu phí. Phương án tài chính, quản lý chi phí, xác định cụ thể mức thu phí và các chính sách miễn giảm cụ thể cho các đối tượng thu phí.
Đến năm 2024 trình Hội đồng nhân dân TP ban hành mức thu phí cụ thể và các chính sách miễn giảm phí theo dự án đầu tư được duyệt và tổ chức thực hiện sau khi Hội đồng nhân dân TP quyết định trong năm 2024", Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết.
Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, việc xây dựng đề án là hết sức cần thiết nhằm thực hiện đồng bộ các giải pháp tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân.
Tuy nhiên, "Phí phương tiện xe cơ giới đi vào một số khu vực nhằm giảm ùn tắc giao thông" (gọi tắt là "Phí giảm ùn tắc giao thông") là một loại phí mới chưa có trong Luật phí và lệ phí được Quốc hội quy định.
Vì thế, sở sẽ xây dựng nghị quyết thông qua đề án "Thu phí phương tiện cơ giới đường bộ đi vào một số khu vực nhằm giảm ùn tắc giao thông" để trình Hội đồng nhân dân TP xem xét thông qua.
Sở Giao thông vận tải Hà Nội kỳ vọng loại phí này sẽ "giảm lưu lượng xe ô tô đi vào góp phần giảm ùn tắc giao thông".
Đề án hướng tới thu phí các phương tiện là các xe ô tô từ bên ngoài vào trong khu vực thu phí có nguy cơ ùn tắc giao thông (trừ các phương tiện được miễn phí: xe ưu tiên theo quy định hiện hành, xe công an, quân đội, xe cứu thương, xe cứu hỏa; xe công vụ; xe buýt công cộng, xe ô tô vận tải hàng hóa...).
Các xe được miễn phí có điều kiện gồm: xe hộ gia đình và xe ô tô của cơ quan công sở trong khu vực thu phí bắt buộc phải đi lại qua khu vực thu phí được miễn phí theo lượt nhất định.
Các xe giảm phí gồm: xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách (xe hợp đồng, xe du lịch, taxi...).
Phạm vi thu phí là khu vực có nguy cơ ùn tắc. Căn cứ kết cấu hạ tầng giao thông và mật độ giao thông, dự kiến phạm vi thu phí giới hạn bởi các đường: Vành đai 3 - cầu Thanh Trì - Pháp Vân - Mai Dịch - Phạm Văn Đồng - trục Tây Thăng Long - Võ Chí Công - cầu Nhật Tân - đường Hoàng Sa - Trường Sa - Lý Sơn - Nguyễn Văn Linh và khép kín vào đường Vành đai 3.
TTO - Theo các chuyên gia, việc thu phí xe vào nội đô Hà Nội, TP.HCM nhằm hạn chế ùn tắc giao thông không có khó khăn về mặt công nghệ. Nhưng để thực hiện được thì giao thông công cộng phải đáp ứng từ trên 30% nhu cầu đi lại.