Một cuộc điều tra về thông tin doanh nghiệp của ithome.com (cổng thông tin công nghệ Trung Quốc) cho thấy, 273 công ty Trung Quốc dùng tên tiếng Anh và tiếng Trung của tỷ phú Elon Musk để đăng ký cho các sản phẩm từ thời trang, quảng cáo đến nhà hàng.
Các công ty này nằm ở khắp Trung Quốc, cho thấy sự nổi tiếng của Musk đã lan ra hầu hết ngóc ngách của đất nước tỷ dân.
Các doanh nghiệp bắt đầu sử dụng tên của tỷ phú Mỹ cho các nhãn hiệu khi ôtô điện Tesla do công ty của Elon Musk sản xuất trở nên phổ biến khắp thế giới. Năm 2018, Tesla đã mở nhà máy sản xuất xe điện đầu tiên tại Trung Quốc.
Theo báo cáo, công ty đầu tiên nhắc đến tên "Musk" trong nhãn hiệu sản phẩm là một đơn vị in ấn ở tỉnh miền đông Chiết Giang hồi 2015. Tại Quảng Châu, một công ty dệt đã đăng ký một nhãn hiệu có tên của Musk bằng tiếng Anh và tiếng Trung. Hay ở đảo Hải Nam, một doanh nghiệp đặt tên là "Ai Long Ma Si Ke", bản dịch theo phiên âm của "Elon Musk".
Trên thực tế, Elon Musk, tỷ phú có số tài sản lên đến hơn 274 tỷ USD, không phải là người nổi tiếng đầu tiên bị các doanh nghiệp Trung Quốc mượn tên.
Khi Barack Obama còn là Tổng thống Mỹ, các thương hiệu có kí tự "Ao Ba Ma" – phiên âm theo của Obama, được hơn 20 công ty Trung Quốc đăng ký.
Năm ngoái, siêu sao bóng rổ Michael Jordan đã giành chiến thắng trong cuộc chiến pháp lý về quyền sở hữu tên tuổi, sau kéo dài 9 năm, với một nhà sản xuất đồ thể thao lớn ở Phúc Kiến, đơn vị sử dụng thương hiệu Qiaodan, phiên âm tiếng Trung của Jordan.
Trên Weibo, khi bình luận về vấn đề này, một người dùng cho biết "cảm thấy cạn lời" và nhìn nhận đây là một hành động ăn theo. Còn một số người khác đặt câu hỏi: "Liệu có phải những người mượn tên nghĩ rằng họ sẽ được hưởng lây may mắn của tỷ phú?".
Đức Minh (Theo SCMP)