vĐồng tin tức tài chính 365

Nghi phạm giết 3 người thân ở Bắc Giang có bị tâm thần?

2021-10-31 07:28

Liên quan đến vụ án mạng hôm 22-10, ở thôn Tuấn Mỹ (xã Tân Thịnh, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) khiến 3 người trong gia đình tử vong, nghi phạm là Trần Văn Hiếu chính con và anh trai của các nạn nhân.

Nhiều ý kiến nghi vấn, bị can Hiếu có vấn đề tâm thần, mới có thể ra tay nhẫn tâm với những người thân của mình như vậy.

Trao đổi với PLO, trung tá Đào Trung Hiếu (chuyên gia tội phạm học, Bộ Công an) cho rằng, với những vụ án có tính chất nghiêm trọng, việc giám định tâm thần sẽ làm chắc chắn hơn các chứng cứ buộc tội.

Bị can Hiếu từng đi tù về hành vi chém vợ (tội cố ý gây thương tích). Điều này chứng minh, Hiếu là con người hung hãn, cộng thêm trình độ và nhận thức kém, dễ bị kích động, không kiểm soát được hành vi. 

Đặc biệt, trong thời gian ở tù, Hiếu không được gia đình thăm nuôi, bị vợ đâm đơn ly hôn. Có thể chính những điều này làm cho đối tượng có cảm giác bị thờ ơ, ghẻ lạnh, không được coi trọng từ gia đình và xã hội. Từ đó, hình thành sự giận dữ âm ỉ trong lòng Hiếu, chỉ chực bùng phát khi có cơ hội.

“Tuy nhiên, sau khi gây án Hiếu đã chạy trốn qua nhiều tỉnh, thành khác nhau nhằm đánh lạc hướng cơ quan chức năng. Điều này cho thấy, Hiếu hoàn toàn tỉnh táo, nhận thức được hành vi vi phạm pháp luật của mình”, trung tá Đào Trung Hiếu nhận định.

Đồng quan điểm trên, luật sư Trần Tuấn Anh (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) bày tỏ: “Xét về góc độ xã hội, hành vi của Hiếu mang tính chất hung hãn, côn đồ. Bị can đã xâm phạm vào quyền được sống của con người, được nhà nước và pháp luật bảo vệ".

Theo Luật sư Anh, trường hợp này cần được xử lý nghiêm minh, cách ly đối tượng ra khỏi đời sống xã hội vĩnh viễn bằng bản án cao nhất đó là án tử hình. Kể cả bị can có bị tâm thần ở mức độ nào đó, nhưng cá nhân tôi tin rằng Hiếu vẫn có thể nhận thức được hành vi phạm tội của mình, tức đủ năng lực hành vi nên phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm do mình gây ra.

"Tất nhiên, kết luận cuối cùng vẫn phải chờ vào giám định, nhưng trong một số trường hợp đối tượng vẫn phải chịu trách nhiệm cho hậu quả của mình đã gây ra”, luật sư Tuấn Anh nói.

Trước đó, vào ngày 22-10, sau khi sát hại 3 người thân, Hiếu đã bỏ trốn khỏi hiện trường bằng xe máy, chạy qua nhiều tỉnh thành khác nhau. Cơ quan chức năng đã ra quyết định khởi tố bị can, truy nã đặc biệt đối với Hiếu về tội Giết người.

Đến chiều ngày 24-10, Hiếu bị bắt giữ khi đang lẩn trốn ở xã Bảo Hà (huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai), cách hiện trường gây án khoảng 300 km. Tại cơ quan công an, nghi phạm đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Xem thêm: lmth.7684201-naht-mat-ib-oc-gnaig-cab-o-naht-iougn-3-teig-mahp-ihgn/taul-pahp/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nghi phạm giết 3 người thân ở Bắc Giang có bị tâm thần?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools