Theo báo cáo tình hình kinh tế-xã hội quý III và tháng 9/2022 do Tổng cục Thống kê công bố ngày 29/9, 9 tháng năm 2022, khách quốc tế đến nước ta đạt 1,87 triệu lượt người, gấp 16,4 lần so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn giảm 85,4% so với cùng kỳ năm 2019, năm chưa có dịch Covid-19.
Trong tổng số gần 1.87 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 9 tháng năm nay, khách đến bằng đường hàng không đạt 1.65 triệu lượt người, chiếm 88,6% lượng khách quốc tế đến Việt Nam và gấp 22 lần so với cùng kỳ năm trước.
Khách đến từ châu Á vẫn là chủ lực trong 9 tháng năm 2022 với 1,31 triệu lượt người (chiếm hơn 70%), tăng gấp 13,3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Tiếp đến là khách đến từ châu Âu với 261,6 nghìn lượt người, châu Mỹ với 209,6 nghìn lượt người.
Tính riêng tháng 9/2022, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 432.000 lượt người, giảm 11,2% so với tháng trước.
Cũng theo Tổng cục Thống kê, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 9 tháng qua ước đạt 430,9 nghìn tỷ đồng, tăng 54,7% so với cùng kỳ năm trước do nhu cầu vui chơi và du lịch của người dân tăng cao trong dịp hè.
Doanh thu du lịch lữ hành 9 tháng của năm 2022 ước đạt 18,2 nghìn tỷ đồng, gấp 3,9 lần so với cùng kỳ năm trước do hoạt động du lịch phục hồi mạnh mẽ, đặc biệt là du lịch nội địa. Tuy nhiên, doanh thu du lịch lữ hành 9 tháng năm nay mới chỉ bằng 55,9% so với cùng kỳ năm 2019.
Đánh giá về sự phục hồi của ngành du lịch sau khi mở cửa hoạt động trở lại, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình nêu rõ, du lịch Việt Nam đang có sự phục hồi khá toàn diện. Tuy số lượng gần 1,9 triệu lượt khách quốc tế chỉ mới đạt hơn 20% mục tiêu năm 2022 và thấp hơn nhiều so với thời điểm trước Covid-19.
Nhưng, sự tăng trưởng trong những tháng gần đây đã cho thấy sức hút của du lịch Việt Nam đối với khách quốc tế đang tăng lên nhanh chóng. Bởi trong 9 qua, lượng khách quốc tế đã tăng 16,4 lần so với cùng kỳ năm 2021. Điều này mở ra hy vọng về sự “bùng nổ” của lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong những tháng còn lại của năm 2022.
Chỉ ra nguyên nhân về thực trạng dòng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam còn khiêm tốn, đại diện Vụ Thị trường du lịch, Tổng cục Du lịch cho rằng, có một số nguyên nhân khách quan và chủ quan. Trong đó, khoảng 60-70% khách quốc tế đến từ các thị trường khu vực Đông Bắc Á chưa mở cửa hoàn toàn du lịch; việc kết nối thị trường của các doanh nghiệp sau dịch Covid-19 gặp nhiều khó khăn; thời gian vừa qua chưa phải mùa cao điểm du lịch quốc tế; xung đột quân sự Nga – Ukraina; thiếu vắng văn phòng xúc tiến du lịch Việt Nam ở nước ngoài… đã làm lượng khách quốc tế đến Việt Nam chưa đạt được như kỳ vọng.
Giải pháp trong thời gian tới, theo Vụ Thị trường du lịch đó là cần tiếp tục khai thác các thị trường trọng điểm du lịch như Đông Bắc Á, Đông Nam Á, châu Âu, Bắc Mỹ, đẩy mạnh khai thác các thị trường tiềm năng như Ấn Độ, Trung Đông, đặc biệt chú trọng yếu tố chất lượng khách.
Ngoài ra, tập trung phát triển các dòng sản phẩm du lịch chủ đạo như du lịch biển đảo, nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa, du lịch tự nhiên, sinh thái và du lịch thành phố; bên cạnh đó phát huy các sản phẩm du lịch mới theo xu hướng thị trường như du lịch nghỉ dưỡng dài ngày, chăm sóc sức khỏe, du lịch thể thao, du lịch golf….
Quốc Tiệp (t/h theo congthuong.vn, nhandan.vn)