vĐồng tin tức tài chính 365

Một năm hồi sinh của kinh tế TP HCM

2022-10-01 08:41

"Sản phẩm của chúng tôi chủ yếu nhập từ các nước châu Âu. Vì vậy, công ty lo ngại tình hình chiến sự và xung đột của các quốc gia sẽ ảnh hưởngđến việc nhập nguyên liệu đầu vào và khó khăn về vận chuyển", ông Đoàn Hào Hiệp, CEO của Eurostone nói.

Nhiều chuyên gia quốc tế đang dự báo về nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu. Ông Lương Vạn Vinh cho hay, sau dịch, nguyên liệu đầu vào tăng30-40%, một phần do chiến sự. "Đầu vào tăng nhiều nhưng tôi tăng không bao nhiêu nên còn khó khăn. Chưa kể giá USD giờ tăng quá cao. Một số bạnbè khác ngành của tôi, ngày trước làm quanh năm không nghỉ, giờ một tuần chỉ sản xuất 4-5 ngày", ông Vinh cho biết.

Tuy nhiên, với diễn biến đến hiện tại, Tổng cục Thống kê dự báo GRDP năm nay của thành phố có thể tăng 9,44% (năm 2021 giảm 6,78%). Điều nàycũng đồng nghĩa, cả năm nay, mục tiêu tăng trưởng 6-6,5% là chắc chắn vượt qua. Hiệu ứng tích cực của tiêu dùng và dịch vụ có thể kéo dài sangquý IV, bù đắp cho những khó khăn hiện hữu ở khu vực công nghiệp.

Bán lẻ đang kỳ vọng vào mùa Tết trong khi du lịch quốc tế chờ cải thiện thêm nhờ mùa du lịch cuối năm vào tháng 11 và 12.

Giáo sư Nguyễn Trọng Hoài cho rằng, thời gian tới, TP HCM cần củng cố 4 trụ cột cơ bản để nâng cao sức khỏe nền kinh tế, vừa duy trì đà phụchồi vừa sẵn sàng chống chịu những biến số bất ngờ của kinh tế toàn cầu thời gian tới.

Thứ nhất, trọng tâm vẫn là an toàn - an sinh xã hội cho những người sinh sống tại đây. Cần đầu tư nhiều hơn cho lĩnh vực y tế vì nó là xươngsống tạo niềm tin thu hút người lao động, nhà đầu tư tìm đến.

Thứ hai, để tất cả các lĩnh vực từ công nghiệp đến dịch vụ, đổi mới sáng tạo thuận lợi phát triển thì cần nâng cao hệ sinh thái quản trị. Theođó, thành phố cần số hóa tốt hơn, hành lang hành chính thông thoáng, nhanh và thân thiện hơn.

Thứ ba, muốn tăng trưởng bền vững phải giải quyết được cơ sở hạ tầng. Tiến độ các dự án chống ngập, chỉnh trang đô thị, khép kín đườngvành đai 2 và triển khai vành đai 3 cần đẩy nhanh. Khi hệ thống hạ tầng hoàn thiện hơn, dòng luân chuyển hàng hóa sẽ mạnh hơn và cạnh tranh chiphí logistics tốt hơn.

Cuối cùng là trụ cột đổi mới sáng tạo. TP HCM không thể tiếp tục đi sâu vào thâm dụng lao động mà cần những mô hình kinh tế mới dựa trên côngnghệ và đổi mới sáng tạo. Cần có những chính sách khuyến khích phát triển hệ sinh thái này. Việc giảm thâm dụng lao động và thay bằng thâm dụngtri thức, công nghệ, sáng tạo mới thực sự giúp TP HCM xứng đáng là hình mẫu tiên phong về đổi mới và tăng trưởng ở Việt Nam.

Còn đối với những người làm kinh doanh như ông Lương Vạn Vinh, tương tự như Covid-19 và 4 tháng giãn cách năm ngoái, những đám mây kinh tế sắptới cũng không làm ông chùn bước. "Mình làm sản xuất là lâu dài, vẫn phải nỗ lực duy trì phát triển. Lúc này lời ít cũng được, nhưng phải rángvượt qua. Một hai năm sau, kinh tế trở lại bình thường, 'sau cơn mưa trời lại sáng'", ông Vinh chia sẻ.

Xem thêm: lmth.4387154-mch-pt-et-hnik-auc-hnis-ioh-man-tom/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Một năm hồi sinh của kinh tế TP HCM”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools