Thái Lan đang thúc đẩy việc đăng ký sản phẩm chỉ dẫn địa lý của nước này ra nước ngoài, đặc biệt là các sản phẩm nông sản thực phẩm nhằm tăng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa. Đến nay, nước này đã đăng ký thành công chỉ dẫn địa lý ở nước ngoài cho 8 sản phẩm.
Bộ Thương mại Thái Lan cho biết chỉ dẫn địa lý là một chứng chỉ đặc biệt được sử dụng để xác định xuất xứ của một sản phẩm trên lãnh thổ của một quốc gia, khu vực hoặc địa phương cụ thể có những đặc điểm độc đáo, có thể làm tăng giá trị ở thị trường các nước phát triển.
Sản phẩm mới nhất được Thái Lan đăng ký thành công chỉ dẫn địa lý ở nước ngoài là nhãn sấy vàng Lamphun tại Việt Nam.
Nhãn sấy vàng Lamphun. (Ảnh: sohuutritue.net.vn)
Ngoài ra, Thái Lan cũng đã đăng ký chỉ dẫn địa lý ở nước ngoài cho một số hàng hóa khác như: gạo, cà phê, lụa gấm, sợi tơ, me ngọt tại thị trường Liên minh châu Âu, Ấn Độ, Indonesia, Campuchia; đồng thời tiếp tục thúc đẩy việc đăng ký chỉ dẫn địa lý ở nước ngoài cho một số sản phẩm tại các thị trường như Trung Quốc, Nhật Bản.
Thái Lan hiện có 161 sản phẩm được đăng ký chỉ dẫn địa lý ở 77 tỉnh, thành phố của nước này, trong đó có 8 sản phẩm được đăng ký chỉ dẫn địa lý ở nước ngoài.
Thái Lan đặt mục tiêu trong năm nay nâng doanh số bán các sản phẩm có đăng ký chỉ dẫn địa lý bao gồm cả hoạt động xuất khẩu lên hơn 1,1 tỷ USD.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!