Nhằm tháo gỡ khó khăn liên quan đến việc dạy học 2 môn tiếng Anh và Tin học tại lớp 3 ở các trường tiểu học trong năm học 2022-2023, Phó giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM Nguyễn Bảo Quốc đã có những chỉ đạo.
Cụ thể, đối với các trường học không đủ giáo viên giảng dạy trực tiếp môn tiếng Anh, Tin học, được thực hiện ký hợp đồng lao động và nguồn kinh phí được thực hiện theo quy định.
Các phòng GD&ĐT, các cơ sở giáo dục thực hiện rà soát các trường, điểm trường, số lớp không có đủ điều kiện để thực hiện dạy học trực tiếp kết hợp với trực tuyến lớp học ảo đối với 2 bộ môn này.
Song song đó, nhà trường bố trí đội ngũ giáo viên cốt cán có năng lực dạy học trực tuyến hỗ trợ, sắp xếp thời khóa biểu khoa học để thực hiện phương án giáo viên dạy liên trường, dạy tại nhiều điểm trường. Đồng thời, bố trí giáo viên có mặt trực tiếp tại các lớp học để quan sát, hỗ trợ, hướng dẫn và phối hợp đánh giá kết quả học tập của học sinh.
Đặc biệt, Sở GD&ĐT TP.HCM yêu cầu trường học rà soát số máy tính còn thiếu, xây dựng kế hoạch và chủ động tham mưu đề xuất UBND quận, huyện và TP Thủ Đức trang bị để có đủ máy tính, thiết bị dạy học cho học sinh.
Phó giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM Nguyễn Bảo Quốc lưu ý, trường học sắp xếp thời khóa biểu linh hoạt, phù hợp, đảm bảo 100% học sinh lớp 3 được học môn Tin học và tiếng Anh theo quy định.
Trong đó, cần khuyến khích ứng dụng mô hình 3D vào giảng dạy và nghiên cứu, sử dụng hệ thống LMS để tổ chức các hoạt động học tập cho học sinh/ nhóm học sinh trên hệ thống khi tổ chức các hoạt động trong và ngoài lớp học.
Môn Tin học và tiếng Anh là môn học bắt buộc từ lớp 3 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tuy nhiên, đến thời điểm này nhiều địa phương vẫn thiếu đội ngũ giáo viên giảng dạy 2 bộ môn trên kể cả TP.HCM. Nhiều trường học trên địa bàn không tuyển được giáo viên của 2 bộ môn này.
Nguyên nhân của tình trạng trên, theo Sở GD&ĐT TP, do số lượng GV ngoại ngữ, tin học đăng ký tuyển dụng để thực hiện chương trình mới theo yêu cầu còn hạn chế vì chưa đảm bảo được các quy định về bằng cấp và chứng chỉ. Bên cạnh đó, nhiều trường có nhu cầu tuyển dụng hai vị trí này nhưng không có ứng viên dự tuyển.