Văn phòng UBND TP.HCM vừa có văn bản khẩn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi về việc thu phí qua phà bằng thẻ từ tại bến phà Cát Lái theo phản ánh của Báo Thanh Niên.
|
Cận cảnh thu tiền “lụi” ở phà Cát Lái |
Cuối tháng 9.2022, dựa trên phản ánh của bạn đọc, Báo Thanh Niên có bài phản ánh về việc lực lượng TNXP ở phà Cát Lái (TP.HCM) thu tiền nhưng không phát thẻ cho khách.
Trước thực trạng trên, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi giao Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong tổ chức thực hiện nghiêm việc kiểm điểm tập thể, cá nhân để xảy ra vi phạm.
Đồng thời, rà soát toàn bộ hạ tầng kỹ thuật tại các đầu bến của bến phà Cát Lái (kết nối TP.Thủ Đức với Đồng Nai) và bến phà Bình Khánh (kết nối H.Nhà Bè với H.Cần Giờ) để thực hiện các biện pháp theo hướng dẫn của Sở GTVT TP.HCM.
Chiều 19.9, người phụ nữ chạy xe vào làn ngược chiều, đưa tiền tươi không nhận thẻ THANH NIÊN |
Lực lượng Thanh niên xung phong TP.HCM chủ trì, phối hợp Sở Tài chính và các đơn vị liên quan tăng cường giám sát, đánh giá quản lý điều hành hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong theo quy định, trong đó có hoạt động kinh doanh tại bến phà Cát Lái và bến phà Bình Khánh.
Chủ tịch UBND TP.HCM cũng giao Cục Thuế TP.HCM thông qua dữ liệu điện tử kết nối từ các máy quẹt thẻ tại các bến phà để giám sát, kiểm soát chặt chẽ doanh thu cũng như việc bán vé điện tử qua phà tại bến phà Cát Lái và bến phà Bình Khánh.
Số lượt thu phí các loại đều tăng
Theo báo cáo của Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong, 9 tháng đầu năm 2022, lượng khách qua phà khoảng 13,2 triệu lượt, trong đó khách đi bộ là 3,8 triệu lượt, khách đi xe máy gần 8,5 triệu lượt, còn ô tô các loại khoảng 700.000 lượt. Bình quân mỗi ngày có 48.300 lượt khách qua bến.
Tính từ thời điểm thu phí bằng vé điện tử (ngày 1.7.2022) đến nay, số lượt thu phí các loại đều tăng so với thời điểm thu phí bằng vé giấy. Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2022, số lượt hành khách bình quân khoảng 47.250 khách/ngày, doanh thu 202 triệu đồng. Còn từ tháng 7 đến tháng 9.2022, số lượt hành khách bình quân là 50.360 khách/ngày, doanh thu 240 triệu đồng/ngày.
Sau khi báo chí phản ánh, việc quẹt thẻ đã được chấn chỉnh TRẦN DUY KHÁNH |
Theo Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong, doanh thu 3 tháng gần đây tăng do lượng khách qua phà tăng vào dịp cao điểm hè cũng như tăng giá vé đồng loạt với người đi bộ, xe đạp, ô tô dưới 7 chỗ và từ 7 - 20 chỗ… Hiện phà đang bán vé với 18 loại mệnh giá khác nhau.
Tăng trụ kiểm soát vé qua phà
Chiều 26.9, Sở GTVT TP.HCM lập tổ công tác kiểm tra đột xuất của bến phà. Tại thời điểm kiểm tra, lưu lượng phương tiện và người qua phà ít nên việc bán thẻ từ, thu thẻ và quẹt thẻ thực hiện theo đúng quy trình do công ty ban hành.
Tại hai đầu bến phà Cát Lái, camera quan sát việc nhân viên quẹt thẻ tại các trụ kiểm soát. Tuy nhiên, vị trí camera ở xa nên không quan sát được rõ thao tác của nhân viên trong quá trình quẹt thẻ. Vào những lúc cao điểm, số lượng người lưu thông tăng đột biến, số lượng trụ quẹt thẻ là 3 trụ mỗi đầu bến sẽ không đáp ứng được lưu lượng xe máy và người đi qua phà, gây ùn tắc giao thông đặc biệt phía đầu bến Nhơn Trạch.
Để đảm bảo công khai minh bạch, tổ công tác của Sở GTVT TP.HCM đề nghị tăng số trụ quẹt thẻ mỗi đầu bến là 5 trụ để đảm bảo việc thu phí không ảnh hưởng đến lưu thông qua phà; điều chỉnh là các vị trí camera để quan sát rõ thao tác quẹt thẻ của nhân viên và truyền dữ liệu về.
Đối với đầu bến phía Nhơn Trạch (Đồng Nai), công ty cần xây dựng thêm nhà chờ tạm cho xe máy và người đi bộ để giải quyết ùn tắc vào giờ cao điểm. Ngoài ra, công ty cũng cần hoàn chỉnh lại quy trình bán vé điện tử qua phà, trong đó bổ sung nội dung kiểm tra, giám sát trong quá trình thu phí với từng loại phương tiện để đảm bảo thu đúng, thu đủ.