Trailer "Cô gái từ quá khứ"
Sau 2 ngày chiếu 13 và 14-10, bộ phim đang được khán giả đón nhận vì chỉn chu hơn phần lớn phim Việt trong năm 2022.
Nội dung phim cũng tạo tranh luận sôi nổi trên mạng xã hội. Bộ phim cho thấy sự tiến bộ trong tay nghề của bộ đôi đạo diễn Bảo Nhân - Nam Cito khi chuyển sang thể loại giật gân, tâm lý thay vì chick-flick, rom-com như trước đây.
Cô gái từ quá khứ kể về Hoàng Quyên (Ms.Q), ngôi sao showbiz đang ở đỉnh cao danh vọng. Chỉ còn ít ngày là đến đám cưới với Jack (Lê Xuân Tiền), cô bất ngờ nhận được lời đe dọa từ Bách (Lãnh Thanh), một tên lưu manh mới ra tù.
Sự xuất hiện bí ẩn và bất ngờ của Quỳnh Yên (Kaity Nguyễn) - cô gái từ quá khứ - cũng khiến Hoàng Quyên mất ăn mất ngủ. Vì bị Bách đe dọa, cô cùng Quỳnh Yên trở về căn biệt thự nơi 15 năm trước từng xảy ra một vụ án mạng.
Lan Ngọc tỏa sáng
Dù câu chuyện không liên quan và nhân vật là người khác, Cô gái từ quá khứ gợi nhớ đến nhân vật Nương của Lan Ngọc từ phim điện ảnh đầu tay, Cánh đồng bất tận.
Cảnh Nương bị cưỡng hiếp cuối phim Cánh đồng bất tận là một cú sốc lớn giáng thẳng vào trái tim khán giả, khiến họ xót xa và chỉ muốn ôm lấy cô gái quê nhỏ bé, mong manh ấy. Vai diễn cũng giới thiệu cho khán giả một Lan Ngọc lột tả được sự bi đát, đáng thương của nhân vật.
Ninh Dương Lan Ngọc biến hóa với 2 tạo hình, 2 thân phận: sang trọng và nghèo khổ - Ảnh: Đoàn phim cung cấp
Ở Cô gái từ quá khứ, "Nương" trở lại trong một hình hài khác: Hoàng Quyên, cô gái nghèo quê mùa, làm giúp việc và nuôi mộng giàu sang đổi đời.
Hoàng Quyên (biệt danh Ms.Q) là nhân vật đóng đinh với tên tuổi Lan Ngọc trong loạt phim Gái già lắm chiêu, được bê sang Cô gái từ quá khứ với tham vọng làm trụ cột cho loạt phim điện ảnh mới.
Thế nhưng, Hoàng Quyên trong Gái già lắm chiêu và Hoàng Quyên trong Cô gái từ quá khứ không tạo được cảm giác là cùng một người.
Điểm yếu này nằm ở kịch bản, cách nhà làm phim tạo nên một quá khứ "chỉ toàn sóng gió, không yên cũng không lành" của Hoàng Quyên. Điều này không phù hợp với nhân vật Ms.Q kiêu kỳ, sang chảnh.
Lan Ngọc rất nỗ lực cho vai diễn có tâm trạng và thân phận - Ảnh: Đoàn phim cung cấp
Nhưng chính diễn xuất của Lan Ngọc đã cứu lại tất cả trong vai diễn này. Cô khiến khán giả tin nhân vật từng có cuộc đời bi đát, tận cùng khổ đau.
Hoàng Quyên trông bóng bẩy, tưởng như có tất cả nhưng lại cô đơn, bơ vơ đến tận cùng. Về cuối phim, sự bơ vơ của Hoàng Quyên, góc quay giàu nữ tính và cảm thông của nữ DOP Nguyễn Phan Linh Đan đủ sức khiến khán giả xót xa cho một nhân vật nhiều tội lỗi nhưng cũng rất đáng thương.
Cảnh nóng trong phim táo bạo nhưng kín kẽ. Lan Ngọc khỏa thân 100% cho cảnh ái ân với người chồng sắp cưới Jack (Lê Xuân Tiền), nhưng máy quay tinh tế che đậy tốt cho diễn viên, bởi chỉ lệch qua một chút là trở nên phản cảm.
DOP Nguyễn Phan Linh Đan tạo nên những góc quay nữ tính, cảm thông với nhân vật - Ảnh: Đoàn phim cung cấp
Nhưng khâu hóa trang lúc Quyên nghèo khổ là một điểm yếu của vai diễn. Trước đây, Lan Ngọc đều tạo cảm giác chân thật khi vào tạo hình quê mùa trong Cánh đồng bất tận, Trúng số. Còn ở đây, mái tóc giả, cách hóa trang đen đúa chưa đạt và trang phục nhếch nhác một cách sắp đặt khiến tạo hình khó cảm hơn.
Kịch bản thừa và thiếu
Thừa, về câu chuyện nền của nhân vật. Có rất nhiều cảnh quá khứ để giải thích cho quá khứ đen tối của Ms.Q, liên quan vụ án mạng trong căn biệt thự cổ ở Bảo Lộc. Thừa, về các cảnh pha trò về tình dục của "hội chăn chuối" (hội bạn thân của Ms.Q).
"Hội chăn chuối" là "tàn dư" của lối làm phim đậm chất 18+ trước đây của Bảo Nhân - Nam Cito, được đưa vào Cô gái từ quá khứ để làm nhẹ bớt câu chuyện nặng nề. Thế nhưng, một số câu đùa được tung ra một cách lạc lõng vào lúc khán giả cần lắng lòng.
Đáng ra, phim nên bớt các cảnh của hội bạn để thay vào đó là sự lý giải, mô tả triệu chứng bệnh và lý giải thêm về các nhân vật cốt lõi như Quỳnh Yên, Bách, ông chủ (Hữu Châu).
Dàn diễn viên của Bảo Nhân - Nam Cito đóng đồng đều và bổ trợ tốt cho nhân vật chính - Ảnh: Đoàn phim cung cấp
Thiếu, cũng là thiếu ở kịch bản. Một nhân vật mắc bệnh, nhưng phim lý giải về bệnh chủ yếu qua lời thoại của bác sĩ. Đây là cách làm hơi cũ. Thiếu sót này được bù đắp một phần nhờ diễn xuất.
Một nhược điểm khác nằm ở cách tạo dựng nhân vật. Nhà làm phim nên cưỡng lại cám dỗ thực hiện những cảnh phim gây sốc về tình tiết, thị giác hay cách nhả thoại dữ dội mà nên đằm lại, sâu hơn, thân phận hơn nữa.
Kaity Nguyễn diễn ngọt vai Quỳnh Yên ngây thơ nhưng thâm độc, Lãnh Thanh gây ấn tượng với vai Bách lưu manh, cục cằn - Ảnh: Đoàn phim cung cấp
Bối cảnh phim công phu khi đoàn phim dựng lại nguyên một căn biệt thự tại phim trường ở TP.HCM, với những đạo cụ chi tiết đến từng món đồ, niên đại, toát lên chất sang trọng. Nhưng so với một căn nhà chỉ có chủ yếu là 2 người già sinh sống, khung cảnh lại quá ngăn nắp và mới mẻ so với sự úa tàn của con người.
Điểm đặc trưng của hình ảnh phim Bảo Nhân - Nam Cito trong loạt Gái già lắm chiêu là duy mỹ quá mức, đến nỗi từng nhân vật, đạo cụ như được phết lên một lớp sơn vô thực. Sang Cô gái từ quá khứ, sự duy mỹ vẫn được duy trì, không đến nỗi gây khó chịu như Gái già lắm chiêu V.
Diễn viên Lê Khanh tiếp tục đồng hành cùng Bảo Nhân - Nam Cito trong vai trò cố vấn diễn xuất cho dàn diễn viên trẻ, đồng thời đóng một vai phụ trong phim. Vai diễn khiến Lê Khanh thay đổi hoàn toàn diện mạo, trở thành một bà già tàn tật, khó tính.
Xem lại vai diễn của mình trên màn ảnh rộng, Ninh Dương Lan Ngọc chia sẻ cảm xúc tự hào vì đã nỗ lực để thể hiện một nhân vật nặng tâm lý, lột xác khỏi những vai diễn gần đây của chính mình.
Xem thêm: mth.82015953231012202-hcik-ib-av-gnaohn-oah-uhk-auq-ut-iag-oc/nv.ertiout