vĐồng tin tức tài chính 365

Giữa căng thẳng leo thang, NATO và Nga đồng loạt tập trận hạt nhân

2022-10-17 09:01

Đài CNN ngày 16-10 đưa tin cả Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Nga trong tháng này dự kiến tập trận với sự tham gia của các lực lượng hạt nhân cùng lúc trong bối cảnh căng thẳng giữa hai bên lên đỉnh điểm vì cuộc xung đột tại Ukraine.

Giữa căng thẳng leo thang, NATO và Nga đồng loạt tập trận hạt nhân ảnh 1

NATO và Nga sắp đồng loạt tập trận hạt nhân. Ảnh: Louis Briscese/US AIR FORCE

Theo một số quan chức Mỹ, Lầu Năm Góc và tình báo nước này sẽ theo dõi bất kỳ chuyển động đáng ngờ hoặc bất thường nào từ vũ khí hạt nhân của Nga trong cuộc tập trận của nước này, dự kiến tổ chức vào cuối tháng 10.

Cuộc tập trận của Nga mang tên Grom, và là một cuộc tập trận thường niên. Điều phối viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ về Truyền thông chiến lược - ông John Kirby nhận định cuộc tập trận năm nay sẽ kéo dài trong vài ngày. Nội dung tập trận gồm các hoạt động tương tự như các cuộc tập trận các năm trước, liên quan đến các cuộc diễn tập quy mô lớn của các lực lượng hạt nhân chiến lược, trong đó có các vụ phóng tên lửa.

Các quan chức Mỹ và NATO đều khẳng định họ có thể giám sát chính xác bất kỳ hoạt động nào của Nga trong lúc họ tiến hành tập trận. Tuần rồi, Tổng thư ký NATO - ông Jens Stoltenberg nói rằng: “Chúng tôi sẽ theo dõi [cuộc tập trận] như chúng tôi luôn làm. Và tất nhiên, chúng tôi sẽ vẫn cảnh giác trước các mối đe dọa hạt nhân cũng như các tuyên bố hạt nhân từ phía Nga".

"Chúng tôi cho rằng các phát ngôn về hạt nhân của Nga cùng với quyết định tập trận trong lúc nước này đang có cuộc xung đột với Ukraine là hành động vô trách nhiệm” - một quan chức an ninh cấp cao Mỹ cho hay.

Dù Grom là cuộc tập trận thường niên nhưng cuộc tập trận năm nay của Nga lại gây chú ý nhiều vì diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo rằng nguy cơ xảy ra xung đột hạt nhân đang ở mức cao nhất kể từ Khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962, theo đài CNN.

Tổng thống Biden nói rằng sự leo thang thù địch giữa Nga, Ukraine và phương Tây có thể dẫn đến “ngày tận thế”. Đến thời điểm này các quan chức chính quyền Mỹ nhấn mạnh Washington vẫn chưa phát hiện bất kỳ bằng chứng nào cho thấy Nga đang chuẩn bị sử dụng năng lực hạt nhân.

Trong khi đó, NATO thông báo tổ chức này cũng sẽ tiến hành cuộc tập trận thường niên Steadfast Noon với sự tham gia của Mỹ và 13 quốc gia thành viên NATO khác. Cuộc tập trận bắt đầu từ ngày 17-10 và kéo dài hai tuần nhằm mục đích đảm bảo năng lực răn đe hạt nhân của NATO vẫn "đáng tin cậy, hiệu quả, an toàn và bảo mật".

Cuộc tập trận có sự tham gia của máy bay chiến đấu có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, nhưng không mang theo bom thật, cùng nhiều loại máy bay khác. Mỹ sẽ điều máy bay B-52 từ căn cứ không quân Minot (bang North Dakota).

Khi được hỏi liệu cuộc tập trận của NATO có làm gia tăng thêm căng thẳng với Nga hay không, ông Stoltenberg cho biết việc huỷ bỏ hoặc trì hoãn cuộc tập trận thường niên vì cuộc xung đột ở Ukraine “có thể gửi đi một tín hiệu sai lầm", đồng thời nhấn mạnh rằng sức mạnh quân sự của NATO là cách tốt nhất để ngăn chặn bất kỳ sự leo thang nào.

Nga trấn an, kéo giảm nỗi lo vũ khí hạt nhân

Nga trấn an, kéo giảm nỗi lo vũ khí hạt nhân

(PLO)- Sức nóng về kịch bản Nga sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine được giải tỏa phần nào từ các động thái trấn an của Moscow, bên cạnh điều kiện khách quan từ chiến trường.
VĨNH KHANG

Xem thêm: lmth.555307tsop-nahn-tah-nart-pat-taol-gnod-agn-av-otan-gnaht-oel-gnaht-gnac-auig/nv.olp

“Giữa căng thẳng leo thang, NATO và Nga đồng loạt tập trận hạt nhân”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools