vĐồng tin tức tài chính 365

TP.HCM sẵn sàng nhận lãnh sứ mệnh

2022-10-19 10:35

Có thể thấy rằng nhiều năm nay, những vướng mắc về cơ chế, chính sách, trong đó khó khăn về cơ chế phân cấp, phân quyền không triệt để đã khiến "đầu tàu" TP.HCM nghẽn kẹt trên chính "đường ray" phát triển, mà lẽ ra TP có đầy đủ tiềm năng và nguồn lực để tăng tốc, đột phá. 

Đáng mừng nhất là sau những chuyến thăm và làm việc liên tục của các lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước, trong đó có Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng đã mạnh mẽ đưa ra thông điệp tạo mọi điều kiện thuận lợi về chủ trương để phân cấp, phân quyền và tạo các cơ chế, chính sách vượt trội, đột phá nhất cho TP.HCM phát triển.

Lâu lắm rồi câu chuyện về cơ chế phát triển TP.HCM tưởng như rất cũ lại được bàn thảo, đặt ra đầy quyết liệt, nóng bỏng ở mọi cấp, mọi ngành. Có thể nói TP.HCM đã sẵn sàng nhận lãnh sứ mệnh thí điểm những cơ chế, chính sách mới, vượt trội và đột phá nhất để tạo xung lực phát triển mới cho bản thân TP, toàn vùng kinh tế và cho cả nước.

Mở đầu buổi làm việc của Bộ Tài nguyên và Môi trường, sau khi chủ tịch UBND TP.HCM nêu các vướng mắc và kiến nghị cơ chế, chính sách thí điểm, cũng có một số thành viên trong đoàn phát biểu dẫn lại các quy định hiện hành để phân tích về những điều khó khả thi của những chính sách mà TP.HCM đề xuất. 

Tuy nhiên, ngay sau vài ý kiến đó, Bí thư Nguyễn Văn Nên đã có ý kiến lại rằng chính việc khó khăn, bất cập của luật hiện hành nên TP mới xin cơ chế thí điểm. Điều này cho thấy các bộ, ngành phải nhìn nhận cơ chế, chính sách mà TP đề xuất thí điểm là chưa từng có hoặc có nhưng chưa đầy đủ, chưa thống nhất để nhận định và kiến nghị lên cấp cao hơn xem xét tạo điều kiện cho TP thí điểm. 

Vướng mắc mới cần tháo gỡ, trái luật mới cần thí điểm và khó mới cần một địa phương xung phong nhận lãnh nhiệm vụ đi đầu thực hiện.

Kết luận số 14 của Bộ Chính trị về bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung vừa ban hành cũng nêu rõ khuyến khích, tạo điều kiện để cho những thí điểm đột phá, sáng tạo nhằm tháo gỡ, giải quyết những điểm nghẽn, nút thắt trong cơ chế, chính sách, tập trung vào những vấn đề chưa được quy định hoặc đã có quy định nhưng không phù hợp với thực tiễn.

Chủ trương của Trung ương và lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước rất rõ và việc các đoàn công tác của bộ, ngành liên tục vào làm việc với tần suất dày đặc với TP và bàn sâu từng cơ chế, chính sách được đề xuất cho thấy chủ trương đó đang được triển khai quyết liệt.

Tiềm năng, nội lực của TP.HCM còn rất mạnh, nếu được "tiếp nhiên liệu" từ việc quyết liệt, mạnh mẽ, thực chất tháo gỡ vướng mắc, tạo cơ chế, chính sách thí điểm đột phá, xứng tầm sẽ giúp cho đầu tàu tăng tốc, bứt phá để lấy lại vị trí đúng với sứ mệnh được trao của nó.

Câu chuyện Thâm Quyến - TP.HCMCâu chuyện Thâm Quyến - TP.HCM

TTO - TP.HCM của Việt Nam và thành phố Thâm Quyến của Trung Quốc có diện tích gần như tương đương nhau: TP.HCM rộng 2.095km2, Thâm Quyến rộng 2.050km2.

Xem thêm: mth.32281657091012202-hnem-us-hnal-nahn-gnas-nas-mchpt/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“TP.HCM sẵn sàng nhận lãnh sứ mệnh”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools