Đại diện Tổng Công ty Điện lực Miền Nam (EVN SPC) và Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel (Viettel Solutions) tại Lễ ký kết thoả thuận hợp tác.
Bước tiến quan trọng
Sự kiện đánh dấu bước phát triển quan trọng, khẳng định việc đẩy mạnh ứng dụng các giải pháp chuyển đổi số toàn diện của ngành Điện miền Nam.
Theo đó, Viettel sẽ thực hiện tư vấn, đánh giá kiến trúc và xây dựng các giải pháp chuyển đổi số trong các lĩnh vực: Kinh doanh và dịch vụ khách hàng; hạ tầng số và ứng dụng công nghệ trong vận hành khai thác hệ thống; trong công tác khai thác dữ liệu lớn; xây dựng hệ thống an toàn thông tin và nâng cao kỹ năng số cho EVNSPC.
Tại buổi lễ, ông Nguyễn Phước Đức - Tổng giám đốc EVNSPC - cho biết: EVNSPC cơ bản hoàn thành chuyển đổi số vào cuối năm 2022 và trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025, theo hướng các hoạt động của EVNSPC được số hóa, các hoạt động chưa tự động thành tự động và ứng dụng công nghệ số nhằm nâng cao: Hiệu quả sản xuất kinh doanh; Chất lượng dịch vụ; Năng suất lao động; Năng lực quản trị. Hiện nay EVNSPC đã hoàn thành trên 97% khối lượng thực hiện ở 5 lĩnh vực trên.
Đặt biệt, EVNSPC đã hoàn thành kết nối về tích hợp xác thực và chia sẻ thông tin công dân bằng số CCCD/CMND với Cổng dịch vụ công quốc gia; hoàn thành thiết lập hạ tầng CNTT để kết nối tới hệ thống CSDL Quốc gia về dân cư; kết nối với Tổng cục thuế và trên 28 ngân hàng/tổ chức thanh toán để triển khai Dịch vụ hóa đơn điện tử, không dùng tiền mặt thanh toán, giúp khách hàng thuận tiện; kết nối liên thông trục hệ thống văn bản điện tử nội bộ với trục liên thông văn bản UB QLVNN và sẵn sàng hạ tầng để kết nối với UBND các tỉnh/thành phía Nam theo kế hoạch.
Khách hàng ngành điện hưởng lợi
Tổng công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel là đơn vị tiên phong của Viettel trong công cuộc chuyển đổi số, đóng vai trò chủ lực, thực hiện sứ mệnh tiên phong kiến tạo xã hội số của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội.
"Việc ký kết hợp tác với EVNSPC giai đoạn 2022-2027 trong 5 lĩnh vực quan trọng, Viettel Solutions sẽ phối hợp và hỗ trợ Tổng công ty Điện lực miền Nam trở thành Doanh nghiệp số vào năm 2025", Ông Đoàn Đại Phong - Phó Tổng Giám đốc Viettel Solutions - nhấn mạnh tại lễ ký kết.
Trong đó, khách hàng sử dụng điện của ngành điện sẽ được hưởng nhiều tiện ích: ứng dụng công nghệ cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến đến khách hàng, qua internet khách hàng có thể dễ dàng đăng ký sử dụng các dịch vụ; ứng dụng công nghệ cải tiến công tác thanh toán tiền điện, đến nay EVNSPC đã hợp tác kết nối với trên 30 tổ chức thanh toán trung gian, với mục tiêu phấn đạt trên 90% khách hàng thanh toán điện tử trong giai đoạn 2022-2025; ứng dụng công nghệ đo đếm điện năng thông minh, thu thập dữ liệu từ xa, hạn chế phiền khách hàng…
Đặc biệt, EVNSPC sẽ bám sát tiến độ xây dựng đô thị thông minh, chính quyền điện tử của các địa phương 21 tỉnh, thành phía Nam để chủ động kết nối liên thông một cửa đến hệ thống dịch vụ công của các UNBD địa phương nhằm đơn giản hóa hồ sơ, thủ tục cấp điện đối với khách hàng, đồng thời hoàn thành kế hoạch cải cách thủ tục hành chính của ngành điện.
Một số kết quả nội bật khác về chuyển đổi số của EVNSPC thời gian qua:
- Lĩnh vực quản trị điều hành: Riêng số lượng văn bản điện tử ký số toàn TCT trong 09 tháng năm 2022 đạt tỷ lệ 94,8% trên tổng số văn bản. 100% hồ sơ được lập và lưu trữ trên môi trường điện tử.
- Trong lĩnh vực Kỹ thuật: Sửa chữa bảo dưỡng thiết bị bằng ứng dụng phương pháp RCM/CBM, ứng dụng AI trong công nghệ xử lý và nhận diện hình ảnh quản lý vận hành lưới điện 100kV...
- Trong Lĩnh vực Kinh doanh Dịch vụ khách hàng: Cung cấp các dịch vụ điện cấp độ 4 cho khách hàng; 21 Công ty Điện lực thành viên đã kết nối thành công các trung tâm hành chính công, giúp khách hàng chóng nhu cầu sử dụng điện. Các ứng dụng CSKH thông minh qua app CSKH, Zalo… đạt tỉ lệ tăng trưởng 13%-16% người dùng hàng quý...
- Trong Lĩnh vực Đầu tư Xây dựng: EVNSPC đã áp dụng 100% gói thầu qua hệ thống đấu thầu điện tử; hơn 80% dự án dụng quản lý bằng hồ sơ điện tử, Ứng dụng AI trong phân tích hình ảnh và áp dụng camera giám sát thông minh trên các công trường.
Xem thêm: mth.52693259012012202-man-neim-neid-hnagn-ohc-os-iod-neyuhc-cat-poh-letteiv-av-cpsnve/nv.ertiout