vĐồng tin tức tài chính 365

Đất đang sử dụng ổn định lâu dài nhưng bỗng đứng tên người khác

2022-10-23 09:01

TAND tỉnh Phú Yên vừa mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án “Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để công nhận quyền sử dụng đất” giữa vợ chồng ông Lê Ngọc Thuyết với bị đơn là bà Nguyễn Thị Tiến (cùng trú huyện Tây Hòa, Phú Yên).

HĐXX đã hủy bản án sơ thẩm, chuyển hồ sơ vụ án lại cho TAND tỉnh Phú Yên giải quyết theo thẩm quyền.

Theo nội dung vụ án, năm 1996, vợ chồng ông Thuyết chuyển nhượng cho vợ chồng bà Tiến một phần đất. Giao kết giữa hai bên chỉ thể hiện bằng giấy viết tay và đã giao vàng cũng như nhận đất đầy đủ. Năm 1997, gia đình ông Thuyết xây dựng nhà ở kiên cố và sinh sống ổn định cho đến nay không ai cản trở. Khi vợ chồng ông Thuyết làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì phát hiện bà Tiến đã đứng tên chủ quyền đất. Ông Thuyết bèn đi kiện, đề nghị tòa công nhận hợp đồng chuyển nhượng đất giữa hai bên có hiệu lực; hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho bà Tiến…

Xử sơ thẩm ngày 25-2-2022, TAND huyện Tây Hòa đã công nhận Hợp đồng chuyển nhượng đất giữa hai bên có hiệu lực pháp luật. Tòa giao đất cho vợ chồng ông Thuyết. Vợ chồng ông Thuyết có trách nhiệm liên hệ các cơ quan có thẩm quyền để đăng ký, kê khai đất theo quy định.

Bà Tiến kháng cáo.

HĐXX phúc thẩm nhận định: Việc vợ chồng ông Thuyết yêu cầu hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do bà Tiến đứng tên là có cơ sở. Bởi lẽ vợ chồng ông Thuyết đang trực tiếp sử dụng đất thông qua hợp đồng nhưng lại cấp giấy chứng nhận đứng tên bà Tiến. Trường hợp này nếu không hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do bà Tiến đứng tên thì bà Tiến phải tự nguyện thực hiện thủ tục chuyển nhượng thửa đất này cho vợ chồng ông Thuyết. Nếu bà Tiến không thực hiện, phải hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho bà Tiến thì mới cấp cho vợ chồng ông Thuyết được. Đây là tình tiết mới phát sinh trong giai đoạn xét xử phúc thẩm.

Căn cứ Điều 32 Luật Tố tụng hành chính, vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của TAND tỉnh Phú Yên nên cần hủy án sơ thẩm, giao hồ sơ vụ án cho TAND tỉnh Phú Yên giải quyết lại theo thủ tục sơ thẩm.

S.BA

Xem thêm: lmth.929307tsop-cahk-iougn-net-gnud-gnob-gnuhn-iad-ual-hnid-no-gnud-us-gnad-tad/nv.olp

“Đất đang sử dụng ổn định lâu dài nhưng bỗng đứng tên người khác”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools