Bộ KH&ĐT đang lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp trong ngành xây dựng dự thảo nghị định về chế độ thưởng hợp đồng với các gói thầu giao thông trong chương trình phục hồi kinh tế - xã hội, và một số dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm của ngành giao thông.
Theo đó, bộ này cho rằng Luật Xây dựng có quy định chung về việc thưởng, phạt và được thực hiện theo thỏa thuận giữa các bên. Tuy nhiên, Nghị định 10/2021 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng không quy định chi phí thưởng hợp đồng được tính trong tổng mức đầu tư xây dựng của các dự án sử dụng vốn đầu tư công.
Do đó chủ đầu tư (đại diện nhà nước) chưa khuyến khích được nhà thầu chủ động, sáng tạo đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng thi công đối với các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn đầu tư công.
Với cơ chế này, cơ quan soạn thảo cho rằng sẽ là động lực để nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, giúp các dự án trọng điểm sớm được khai thác, trở thành động lực phục hồi kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng. “Cơ chế này được đặt trong bối cảnh nhiều dự án đang chậm là rất cần thiết…”- Bộ KH&ĐT khẳng định.
Theo đó, Bộ KH&ĐT đề xuất Chính phủ danh mục 19 dự án thuộc phạm vi áp dụng. Trong đó có các dự án như: Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1(2017-2020) và giai đoạn 2 (2021-2025);
Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 vùng thủ đô Hà Nội; dự án xây dựng đường vành đai 3 TP.HCM; xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1; xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1; xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1; xây dựng đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1; dự án thành phần 1A Tân Vạn - Nhơn Trạch thuộc vành đai 3 TP.HCM…
Và các dự án đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến Nhổn - ga Hà Nội; Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo); dự án đường sắt đô thị TP.HCM (metro Bến Thành - Suối Tiên; metro Bến Thành - Tham Lương).
Theo lý giải của Bộ KH&ĐT, cơ chế thưởng hợp đồng được các nước như Mỹ áp dụng từ năm 1984. Tại Việt Nam, từ năm 2009 tỉnh Bình Dương đã ban hành quy chế thưởng, phạt tiến độ thực hiện hợp đồng, với mức thưởng không quá 12% giá trị làm lợi.
Hay như tại dự án đường trên cao Mai Dịch - Bắc Hồ Linh Đàm, thuộc đường vành đai 3 Hà Nội, Ban Quản lý dự án Thăng Long, Bộ GTVT đã thưởng cho nhà thầu thi công 180 tỉ đồng khi rút ngắn thời gian thi công các gói thầu từ 15-30 tháng, tiết kiệm chi phí khoảng 1.499 tỉ đồng.
Về phương án tính thưởng, Bộ KH&ĐT dự kiến như sau: Số tiền thưởng bằng số tiền dư sau đấu thầu không tính dự phòng X tỉ lệ thời gian được rút ngắn X hệ số khuyến khích - đang đề xuất là hai.
Bộ KH&ĐT cho rằng tiền thưởng phải đủ tính hấp dẫn với nhà thầu. Theo thống kê của Bộ GTVT, với gói thầu của nhóm A trở lên, tỉ lệ thời gian rút ngắn tối đa là 50%, nên ban soạn thảo đề nghị hệ số khuyến khích là hai.