vĐồng tin tức tài chính 365

Tin sáng 26-10: 'Show ô tô' khai mạc; Nhiễm độc chì tại Việt Nam đáng báo động

2022-10-26 08:21
Tin sáng 26-10: Show ô tô khai mạc; Nhiễm độc chì tại Việt Nam đáng báo động - Ảnh 1.

Nghiên cứu sản xuất vắc xin chống COVID-19 tại Công ty cổ phần Công nghệ sinh học dược Nanogen và lộ trình thử nghiệm vắc xin - Ảnh: DUYÊN PHAN

Sẽ làm chủ công nghệ sản xuất 15 vắc xin, sản xuất vắc xin ung thư

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quyết định phê duyệt chương trình đảm bảo nguồn cung ứng vắc xin cho tiêm chủng đến năm 2030.

Đến năm 2025 làm chủ công nghệ sản xuất 10 loại vắc xin, sản xuất tối thiểu được ba loại vắc xin, trong đó có vắc xin phòng bệnh phối hợp 5 trong 1 phòng các bệnh như bạch hầu, ho gà, uốn ván, bệnh do Hib và một trong hai bệnh bại liệt, viêm gan B.

Đến năm 2030 làm chủ được công nghệ sản xuất 15 loại vắc xin, sản xuất tối thiểu năm loại vắc xin, các vắc xin trong nước đảm bảo đạt tiêu chuẩn tương đương với quốc tế.

Để thực hiện mục tiêu trên, quyết định của Thủ tướng vừa được ban hành tập trung giải pháp về cơ chế, chính sách đặc thù, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị, phương tiện cho mở rộng quy mô hệ thống kiểm định, nghiên cứu khoa học, công nghệ, phục vụ sản xuất vắc xin phòng bệnh ung thư, vắc xin phối hợp nhiều thành phần…; cùng các giải pháp về nhân lực, đào tạo, hợp tác quốc tế, tài chính.

Khai mạc "show ô tô" 2022

Sáng 26-10, Triển lãm ô tô Việt Nam 2022 (Vietnam Motor Show 2022) chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TP.HCM. Sự kiện kéo dài đến ngày 30-10. Đây là triển lãm được cộng đồng yêu xe và khách hàng chờ đợi suốt hai năm tạm ngưng do ảnh hưởng dịch bệnh. 

Tin sáng 26-10: Show ô tô khai mạc; Nhiễm độc chì tại Việt Nam đáng báo động - Ảnh 2.

Sơ đồ triển lãm

Lần này, có 14 thương hiệu ô tô góp mặt gồm Audi, Brabus, Honda, Jeep, Lexus, Mercedes-Benz, Mitsubishi Motor, Morgan, MG, RAM, Subaru, Toyota, Volkswagen, Volvo. Trong số những thương hiệu kể trên, Brabus (hãng chuyên về xe độ), Jeep, Morgan và RAM là các thương hiệu nổi tiếng lần đầu tiên góp mặt tại triển lãm 2022. 

Đáng tiếc là hãng xe điện VinFast, cũng là thành viên VAMA (Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam), không tham gia, và nhiều thương hiệu đang chiếm thị phần lớn tại thị trường ô tô trong nước như Hyundai, KIA, Mazda, BMW, Ford, Suzuki cũng vắng mặt.

TP.HCM yêu cầu kiểm tra lại chất lượng xe đưa đón học sinh 

Thời gian tới TP.HCM sẽ tăng cường việc kiểm tra đối với hoạt động đưa đón học sinh. Cụ thể, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề nghị UBND TP Thủ Đức, UBND các quận, huyện, các đơn vị vận tải rà soát lại chất lượng xe đưa đón học sinh trên địa bàn mình quản lý. 

Tin sáng 26-10: Show ô tô khai mạc; Nhiễm độc chì tại Việt Nam đáng báo động - Ảnh 3.

Xe đưa đón học sinh chạy trên đường Trường Chinh, Q.Tân Bình, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Sở này cũng đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường có sử dụng xe đưa rước học sinh lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ có đủ điều kiện kinh doanh, lái xe phải đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn theo quy định. 

Khi ký kết hợp đồng vận chuyển giữa trường và đơn vị kinh doanh vận tải phải xác định rõ yêu cầu, trách nhiệm của các bên liên quan về an toàn giao thông, an toàn tính mạng cho học sinh khi ngồi trên xe và khi lên, xuống ô tô. Đặc biệt, không ký hợp đồng vận chuyển đối với các đơn vị vận tải không đủ điều kiện.  

Sắp diễn ra Hội chợ Làng nghề và sản phẩm OCOP lần thứ 18

Ngày 25-10, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp phối hợp các cơ quan liên quan đã tổ chức họp báo về "Hội chợ Làng nghề và sản phẩm OCOP Việt Nam lần thứ 18 và Hội thi Sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2022" diễn ra từ ngày 2 đến 6-11 tại Hà Nội.

Tin sáng 26-10: Show ô tô khai mạc; Nhiễm độc chì tại Việt Nam đáng báo động - Ảnh 4.

Nhiều đặc sản vùng miền sẽ được cá nhân, đơn vị sản xuất giới thiệu tại hội chợ - Ảnh: N.TRÍ

Hội chợ được tổ chức với quy mô 150 gian hàng tiêu chuẩn và 1.200m2 sàn trưng bày được thiết kế đặc biệt. Tính đến thời điểm này, ban tổ chức đã nhận được đăng ký tham gia của trên 100 đơn vị, doanh nghiệp với nhiều mặt hàng nông, lâm, thủy hải sản, lương thực, thực phẩm, trái cây đặc sản vùng miền...

Sốt xuất huyết ở Hà Nội tăng cao, nguy cơ đỉnh dịch vào tháng 11-12 tới

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết trong tuần 42 (từ ngày 14 đến 21-10), số ca sốt xuất huyết mới ghi nhận trên địa bàn tăng mạnh với 1.420 bệnh nhân, tăng 386 ca so với tuần trước đó, có thêm 38 ổ dịch sốt xuất huyết mới. 

Hiện tại còn 156 ổ dịch đang hoạt động tại 25 quận, huyện. Theo các chuyên gia y tế, với chu kỳ 5 năm, miền Bắc sẽ xảy ra một đợt dịch sốt xuất huyết lớn và dự báo đỉnh dịch sốt xuất huyết có thể rơi vào tháng 11 - 12 tới.

Tin sáng 26-10: Show ô tô khai mạc; Nhiễm độc chì tại Việt Nam đáng báo động - Ảnh 5.

Cán bộ y tế chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương - Ảnh: NGUYÊN BẢO

Theo ông Đỗ Duy Cường - giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, nếu trong tháng 8 số bệnh nhân sốt xuất huyết có dấu hiệu cảnh báo phải nhập viện chỉ 70 bệnh nhân, thì con số này tăng lên 160 vào tháng 9 và từ đầu tháng 10 đến nay là 250.

Gần 1 triệu người tử vong do nhiễm độc chì

Tuần lễ quốc tế phòng chống nhiễm độc chì (tuần lễ này diễn ra vào tuần thứ ba của tháng 10 hằng năm) là sáng kiến của Liên minh toàn cầu về loại bỏ sơn chì do Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) dẫn dắt. 

Tin sáng 26-10: Show ô tô khai mạc; Nhiễm độc chì tại Việt Nam đáng báo động - Ảnh 6.

Mục tiêu của chiến dịch nhằm nâng cao nhận thức về những ảnh hưởng đến sức khỏe do phơi nhiễm chì.

WHO cho biết thực trạng nhiễm độc chì ở Việt Nam hiện nay vẫn đáng báo động. Mới đây, Trung tâm Nghiên cứu giới, gia đình và môi trường trong phát triển (CGFED) cũng đưa ra thông tin, ở Việt Nam có một số nghiên cứu về tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em, tập trung ở những trẻ sống ở vùng nguy cơ cao như làng nghề, khu sản xuất tái chế sản phẩm chứa chì, nghiên cứu về chì trong đồ chơi, đồ dùng học tập của trẻ em trong các trường mầm non.

Nghiên cứu của CGFED (năm 2021) trên 48 trẻ em tại một trường mầm non thuộc tỉnh Đồng Nai, cho thấy 23 trẻ có hàm lượng chì máu cao hơn giới hạn tham chiếu của CDC Hoa Kỳ 1,5 - 6,5 lần.

514 ca COVID-19 mới, 68 ca phải thở oxy

Kể từ đầu dịch đến nay Việt Nam có 11.498.047 ca COVID-19, đứng thứ 13/230 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi với tỉ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 115/230 quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 116.196 ca nhiễm).

Số bệnh nhân được công bố khỏi bệnh trong ngày: 446 ca. Tổng số ca được điều trị khỏi: 10.601.535 ca. Số bệnh nhân đang thở oxy là 68 ca. Ngày 25-10 ghi nhận 0 ca tử vong. Tổng số ca tử vong do COVID-19 tại Việt Nam tính đến nay là 43.161 ca, chiếm tỉ lệ 0,4% so với tổng số ca nhiễm.

Tin sáng 26-10: Show ô tô khai mạc; Nhiễm độc chì tại Việt Nam đáng báo động - Ảnh 7.
Tin sáng 26-10: Show ô tô khai mạc; Nhiễm độc chì tại Việt Nam đáng báo động - Ảnh 8.
Tin sáng 26-10: Show ô tô khai mạc; Nhiễm độc chì tại Việt Nam đáng báo động - Ảnh 10.
Tin sáng 25-10: Bắt đầu bán vé tàu Tết; Điều chỉnh giao thông nhiều đường ở Thủ ĐứcTin sáng 25-10: Bắt đầu bán vé tàu Tết; Điều chỉnh giao thông nhiều đường ở Thủ Đức

TTO - 8h sáng nay mở bán vé tàu Tết; Điều chỉnh giao thông nhiều đường ở Thủ Đức; Giá trị xuất khẩu gỗ và đồ gỗ sang Mỹ tăng; Ca COVID-19 mới tăng gần 4 lần... là những tin đáng chú ý sáng nay.

Xem thêm: mth.11554153152012202-gnod-oab-gnad-man-teiv-iat-ihc-cod-meihn-cam-iahk-ot-o-wohs-01-62-gnas-nit/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tin sáng 26-10: 'Show ô tô' khai mạc; Nhiễm độc chì tại Việt Nam đáng báo động”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools