Cách đây vài năm, Tập đoàn Sơn Hải đã gây bất ngờ khi cam kết bảo hành 5 năm với gói thầu do mình thi công trên quốc lộ 1 và quốc lộ 14 - Ảnh: QUỐC NAM
Như Tuổi Trẻ Online thông tin, thời gian qua người dân kêu ca về các công trình giao thông công cộng không đảm bảo chất lượng, thì ngày 25-10 ông Nguyễn Viết Hải - chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải (Quảng Bình) - xác nhận vừa ký văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải xin được cam kết bảo hành 10 năm đối với những gói thầu trên những tuyến cao tốc do tập đoàn này thi công.
Những nội dung Tập đoàn Sơn Hải xin được cam kết gồm mặt đường bằng phẳng, không hằn lún, không bong bật, êm thuận cả đoạn tiếp giáp vào cầu.
Văn bản này cũng nói rõ, cam kết này sẽ được giữ nguyên trong mọi trường hợp kể cả xe quá tải trọng, quá lưu lượng hay thời tiết bất lợi.
Việc bảo hành này sẽ được người dân giám sát bằng cách cắm biển cam kết bảo hành 10 năm công khai trên các tuyến.
Trước đó, Tập đoàn Sơn Hải đã từng được nhận thi công một số gói thầu trên quốc lộ 1 đoạn qua Quảng Bình cũng như quốc lộ 14. Những gói thầu này đều được cam kết bảo hành 5 năm, trong khi những nhà thầu khác thường chỉ bảo hành 1 năm.
Hứa thì được, thì dễ, nhưng làm được mới là chuyện khó! Và, đó chính là điều người dân chờ đợi.
"Hoan nghênh cam kết của chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải. Những gì đã làm, cộng với lời hứa của tập đoàn này nghe thì mừng, nhưng là người dân chúng tôi cũng rất cần thời gian kiểm chứng. Mong rằng đừng "đầu voi đuôi chuột".
Ý kiến bạn đọc Minh Dân
Là người dân tự nhận từng đi trên tuyến quốc lộ 1 khu vực miền Trung do tập đoàn này thi công, bạn đọc Thanhlan Bui viết: "Tôi cảm nhận thấy rõ chất lượng công trình tốt. Đi trên đường thỉnh thoảng gặp biển cắm bảo hành 5 năm của Sơn Hải thì yên tâm vô cùng, không lo sụp ổ gà".
Bổ sung, bạn đọc Nguyễn Công Hà viết: "Quốc lộ 14 mà tôi thường được đi qua, ở đoạn nào có Tập đoàn Sơn Hải thi công thì ở đó có sự khác biệt".
Thêm vào, bạn đọc Nguyễn Quang Thuận chia sẻ: "Đường nhà thầu này làm ở quốc lộ 14 về Đắk Lắk phải nói là trên cả tuyệt vời. Đất nước cần những tập đoàn như vậy".
Đánh giá một cách khách quan, theo số đông bạn đọc, khi doanh nghiệp, nhà thầu có chất lượng và có trách nhiệm những gì họ cam kết thì việc uy tín của họ sẽ được nâng tầm, lúc đó người tiêu dùng được hưởng lợi. Và một khi tạo được lòng tin, uy tín thì ngược lại họ sẽ được trao cơ hội để họ tiếp tục cung cấp những công trình khác.
Về ý này, bạn đọc Dung Huỳnh viết: "Đồng tiền bỏ ra và chất lượng mang lại tất cả đều tương xứng. Có mấy khi ai dám làm việc này lâu nay? Đây là tập đoàn đầu tiên của Việt Nam dám làm việc này và mong rằng sẽ có nhiều công ty khác của Việt Nam cũng nhìn vào để điều chỉnh chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ mình cung cấp".
"Hiếm có doanh nghiệp nào chơi lớn như tập đoàn này. Đa số đều tìm cách giảm thời gian bảo hành thấp nhất để giảm chi phí" - bạn đọc Việt viết.
Với suy nghĩ "vàng thiệt sợ gì lửa", bạn đọc Sáu Bảnh viết: "Người ta tự tin vào chất lượng công trình, họ mới dám cam kết như vậy. Phải chi nhà thầu nào làm ăn cũng có tâm như thế này thì dân nhờ biết mấy".
Cùng nghĩ vậy, theo bạn đọc Thanhlan Bùi: "Đất nước ta rất, rất cần những doanh nghiệp có cam kết như thế, chứ hiện giờ ra đường tình trạng thi công xong cuối đường thì đầu đường hư hỏng xảy ra triền miên..."
Góp thêm một góc nhìn, bạn đọc Nghi viết: "Chỉ cần làm đúng kỹ thuật thì việc bảo hành 10 năm cũng đơn giản, trừ khi thiên tai. Nhưng tập đoàn này chơi lớn bảo hành luôn thiên tai thì tuyệt vời".
Theo bạn đọc Nghi, các công trình hiện nay phần lớn nhanh xuống cấp là do ăn chặn: từ ăn chặn vật tư vật liệu tới ăn chặn biện pháp thi công nên mới có những công trình chưa kịp bàn giao đã xảy ra sự cố.
Một mong ước rất giản dị, bạn đọc Lam Nguyen đề xuất: "Đề nghị lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải xem xét những nhà thầu khác cũng phải cam kết bảo hành được 5 năm trở lên thì hãy cho nhận thầu, chống tham nhũng là ở chỗ này đây, đừng hứa gì to lớn xa xôi".
Để tránh tình trạng các công trình giao thông kém chất lượng, bạn đọc Dung Nguyen bổ sung: "Nhà nước phải chỉ định thầu cho những doanh nghiệp có năng lực dám đứng ra bảo đảm chịu trách nhiệm với công trình giao thông mình làm. Cần có cam kết thời gian bảo hành cụ thể, các hạng mục bảo hành rõ ràng".
Cũng theo bạn đọc này: "Chứ đấu thầu làm đường mà "sóng trâu chưa đi đã hỏng", không dám bảo hành dài hạn và chịu trách nhiệm trước về công trình mình làm thì... xin chào thua!".
TTO - Tập đoàn Sơn Hải - đơn vị từng cam kết bảo hành 5 năm với những đoạn quốc lộ 1 thi công, thì nay còn “chơi lớn” hơn khi xin Bộ Giao thông vận tải được bảo hành 10 năm với những đoạn đường thuộc tuyến cao tốc mà đơn vị này đang làm.