vĐồng tin tức tài chính 365

Nhật nói muốn có thỏa thuận giải quyết tranh chấp quần đảo Kuril với Nga

2022-01-19 10:50

Ngày 18-1, Ngoại trưởng Nhật Yoshimasa Hayashi khẳng định Tokyo sẽ không từ bỏ tuyên bố chủ quyền hợp pháp đối với quần đảo Kuril nằm ở phía nam nước Nga, thuộc Thái Bình Dương, đồng thời muốn đạt được một thỏa thuận với Moscow để giải quyết tranh chấp giữa hai bên. 

“Chủ quyền của chúng tôi mở rộng đến bốn quần đảo ở phía bắc. Chúng tôi dự định sẽ tiếp tục các cuộc đàm phán bền bỉ trên cơ sở lập trường cơ bản của chúng tôi, đó là mong muốn ký hiệp ước hòa bình sau khi vấn đề lãnh thổ được giải quyết” - ông Hayashi tuyên bố tại cuộc họp báo hôm 18-1.

Phát ngôn của ông Hayashi nhằm đáp lại tuyên bố của người đồng cấp Nga Sergey Lavrov rằng Tokyo từ chối công nhận kết quả quyền chủ quyền quần đảo Kuril sau Thế chiến thứ hai, theo đài RT.

Quần đảo Kuril mà cả hai nước đang tranh chấp là do Liên Xô chiếm vào giai đoạn cuối của Thế chiến thứ hai, hiện dưới quyền kiểm soát của Nga như là quận Nam Kuril thuộc tỉnh Sakhalin. Tuy nhiên Nhật vẫn tuyên bố chủ quyền và coi đây là một phần thuộc tỉnh Hokkaido.

Nhật nói muốn có thỏa thuận giải quyết tranh chấp quần đảo Kuril với Nga - ảnh 1
Đảo Kunashir, thuộc quần đảo Kuril. Ảnh: RT

Quần đảo tranh chấp gồm bốn hòn đảo có tên do Nhật đặt lần lượt là Iturup, Kunashir, Shikotan và Habomai, đều là một phần của Nhật trước Thế chiến thứ hai.

Tranh chấp về quần đảo trên đã khiến Moscow và Tokyo vẫn chưa thể ký kết hiệp ước hòa bình chính thức nào cho đến nay và làm cho quan hệ hai bên căng thẳng trong nhiều năm qua.

Cả hai quốc gia đã cố gắng đi đến một giải pháp về quần đảo Kuril trong hơn nửa thế kỷ qua, nhưng Nga đã nhiều lần nhấn mạnh rằng chủ quyền của họ đối với những vùng lãnh thổ này là điều không cần bàn cãi.

Năm ngoái, Thủ tướng Nhật Fumio Kishida đã nhắc lại rằng Tokyo sẽ không ký hiệp ước hòa bình với Moscow cho đến khi tìm được giải pháp.

Trong những năm gần đây, Nga đã tìm cách củng cố chủ quyền với quần đảo Kurils. Vào cuối năm 2021, Moscow đã triển khai hệ thống tên lửa Bastion trên đảo Matua. Từng là một căn cứ lớn của Nhật, Matua hiện là nơi đóng quân của Nga, RT đưa tin.

Xem thêm: lmth.2189301-agn-iov-liruk-oad-nauq-pahc-hnart-teyuq-iaig-nauht-aoht-oc-noum-ion-tahn/et-couq/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nhật nói muốn có thỏa thuận giải quyết tranh chấp quần đảo Kuril với Nga”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools