Singapore là địa điểm nổi tiếng với danh hiệu một trong những thành phố có mức sống cao nhất thế giới. Thế nhưng, sự đắt đỏ này đang "mở rộng" sang cả một trong những phương tiện giao thông rẻ nhất, đó là xe máy.
Theo dữ liệu từ Cơ quan Giao thông Đường bộ Singapore, chi phí để nhận giấy phép lái xe máy có thời hạn 10 năm ở thành phố này đã đạt mức kỷ lục là 12.801 SGD (9.012 USD) trong tháng 10. Mức này đã tăng hơn 200% trong 4 năm và cao hơn cả giá của một chiếc xe mới ở quốc gia Đông Nam Á này.
Singapore kiểm soát các loại giấy phép nhằm hạn chế số lượng xe máy và ô tô di chuyển trên đường. Tính đến tháng 9, thành phố này chỉ cho phép khoảng 142.000 xe máy được phép sử dụng, trong khi ô tô là khoảng 650.000 chiếc.
Với mức phí sở hữu giấy phép hiện tại, người sử dụng xe cũng sẽ phải trả gần 20.000 SGD để sở hữu cũng như lái một chiếc xe máy nhập khẩu - thường có giá 5.000 SGD.
Theo Nathan Peng - giảng viên khoa học chính trị tại Đại học Quản lý Singapore, mức phí cấp bằng đắt đỏ này sẽ ảnh hưởng đến những người làm công việc giao hàng sử dụng xe máy, họ vốn di chuyển quanh thành phố với loại xe giá rẻ. Tính đến thời điểm hiện tại, việc gia hạn giấy phép lái xe có mức phí là hơn 11.000 SGD - thấp hơn việc sở hữu tấm bằng mới, nhưng cao gần gấp 6 lần so với 1 thập kỷ trước.
Chi phí cấp bằng lái xe máy ở Singapore (đơn vị: SGD)
Những người sử dụng xe riêng sẽ phải trả trực tiếp khoản phí chênh lệch. Ngay cả những người đi thuê xe cũng sẽ chứng kiến mức giá tăng lên. Nhiều tài xế giao hàng phải đi thuê xe từ một nhà điều hành độc lập hay công ty cung cấp dịch vụ như Grab.
Tờ Straits Times đưa tin, một số công ty cho thuê xe máy ở Singapore đang cân nhắc việc tăng giá để bù đắp cho mức phí đắt đỏ này. GigaRider - một công ty cho thuê xe, cho biết họ có kế hoạch tăng giá thuê lên 10% trong quý I/2023 đối với các khách hàng doanh nghiệp. Ngoài ra, Grab cũng lưu ý trên trang web của mình rằng phí thuê xe có thể tăng do chi phí sở hữu xe cao hơn.
Tuy nhiên, Singapore không chỉ nhắm đến xe máy. Quốc đảo sư tử cũng đang hạn chế số lượng ô tô lưu thông trên đường, khi giấy phép sở hữu đối với ô tô mới hiện đang ở mức 80.000 SGD, gần gấp 3 lần mức năm 2018.
Peng cho biết, chi phí tăng cao sẽ làm tăng tình trạng bất bình đẳng đối với người dân, dù rất khó để dự đoán mức độ ảnh hưởng khi chưa có nhiều dữ liệu. Đối với nhiều người lao động thu nhập thấp, xe máy là một trong số ít cách để họ có thể tiết kiệm chi phí nhằm phục vụ cho công việc hay trách nhiệm với gia đình.
Peng nói: "Tôi không nghĩ xe máy là một lựa chọn hoàn hảo cho tất cả mọi người. Nếu có đủ khả năng để sử dụng Grab, nhiều người có thể không mua xe máy vì lo ngại về sự an toàn và tiện nghi. Tại sao họ phải chịu thêm rủi ro nếu được lựa chọn?"
Singapore đã và đang nỗ lực thu hẹp khoảng cách giàu nghèo, ngay cả khi chi phí sinh hoạt tăng lên. Tại một sự kiện vào ngày 10/10, ông Lawrence Wong - Thủ tướng tương lai của Singapore, cho biết thị trường bất động sản là một dấu hiệu cho thấy rõ tình trạng phân cấp trong xã hội đang trở nên căng thẳng hơn, khi ngày càng nhiều gia đình có con nhỏ phải ở trong các căn hộ cho thuê.
Song, không chỉ dừng ở giấy phép lái xe, mà hoạt động vui chơi và thư giãn ở Singapore cũng sẽ trở nên đắt đỏ hơn.
Theo Bộ Thống kê Singapore, chi phí cho các hoạt động giải trí và văn hoá ở quốc gia này trong tháng 9 tăng cao nhất trong 40 năm. Chi phí nuôi thú cưng nay cao hơn 5,2% so với 1 năm trước, trong khi chi phí cho các kỳ nghỉ tăng 8,4%.
Lo ngại về chi phí sinh hoạt tăng cao đã thúc đẩy chính phủ Singapore thực hiện 4 vòng thắt chặt chính sách tiền tệ trong năm nay khi lạm phát cao nhất 14 năm. Singapore đã đưa ra gói hỗ trợ lạm phát 1,5 tỷ SGD (1,06 tỷ USD) vào đầu tháng này.
Các mặt hàng chủ lực như bột mì hay mì sợi có mức giá cao chưa từng có. Giá gia cầm ướp lạnh tăng kỷ lục 39% sau khi Malaysia áp dụng lệnh cấm xuất khẩu thịt gà. Quy định của Malaysia sẽ được gỡ bỏ trong tháng này. Trong khi đó, giá ăn tối tại các trung tâm bán đồ ăn đường phố nổi tiếng đã cao hơn 7,9% - mức tăng lớn nhất kể từ khi dữ liệu được công bố vào năm 2020.
Tham khảo Bloomberg