Vật liệu công trình chất đống, vắng bóng người thi công - Ảnh: ĐẶNG TUYẾT
Ngày 26-10, Tuổi Trẻ Online ghi nhận tại công trình thi công cải tạo rạch Bà Bầu, Ông Mạnh thuộc phường Đông Xuyên, TP Long Xuyên, An Giang đìu hiu, chỉ có vật liệu công trình chất đống, nằm rải rác.
Rạch Ông Mạnh đang thi công dở dang một đoạn, còn đoạn ngược lại thuộc đường Rạch Ông Mạnh vẫn "nằm im". Riêng rạch Bà Bầu đã san lấp mặt bằng, đường đi bị thu hẹp, có đoạn chiều ngang chỉ còn hơn 1 mét, gờ cao, dốc đứng, có đoạn công trình sạt lở sát hàng rào nhà dân, gây chia cách.
Theo những người dân sinh sống trong khu vực rạch Bà Bầu, nhiều tháng qua công trình san lấp mặt bằng, thu hẹp đường, khiến việc đi lại khó khăn, nhất là ban đêm hay ngày trời mưa xe trượt ngã, sụp xuống đường công trình.
Một đoạn đường rạch Bà Bầu đã san lấp khiến đường đi bị thu hẹp, dốc đứng - Ảnh: ĐẶNG TUYẾT
Ông Nguyễn Trọng Quân, người dân sống tại rạch Bà Bầu, phường Đông Xuyên, thắc mắc công trình thi công đã hơn một năm sao đến nay vẫn còn ì ạch, ngổn ngang đất cát và vật liệu. Nếu không làm nữa thì trả đường đi bằng phẳng lại cho người dân.
"Tôi và nhiều hộ dân ở đây kiến nghị làm sao để kè rạch sớm hoàn thành, để chúng tôi có được đường đi thuận tiện. Ngày mưa và ban đêm vợ tôi đi làm về chạy xe thường xuyên bị trượt té, còn ngay cua trước cửa nhà tôi bà con chạy xe sụp đường hoài. Bây giờ hai chiếc máy Kobe đào đất lên hết rồi nằm im đó, chúng tôi phải làm sao?", ông Quân nói.
Một máy Kobe nằm chờ nhiều tháng qua tại công trình rạch Bà Bầu - Ảnh: ĐẶNG TUYẾT
Ông Nguyễn Ngọc Kính - giám đốc Ban quản lý dự án nâng cấp đô thị TP Long Xuyên - cho biết công trình khởi công tháng 1-2021, do công tác bồi thường giải phóng mặt bằng chậm, mặt bằng chưa bàn giao, một phần bởi dịch COVID-19 nên đến đầu năm 2022 công trình mới tái thi công trở lại. Đường đi trước đây của người dân chủ yếu là đất bãi bồi, nên khi đào sâu để đóng cừ thì bị sạt lở một số đoạn, dẫn tới chậm tiến độ so với yêu cầu.
"Hiện nay ban quản lý thường xuyên kiểm tra, giám sát đơn vị tư vấn hợp đồng để theo dõi tiến độ công trình, yêu cầu nhà thầu thực hiện và khắc phục một số điểm khi đào sâu phải cắm thêm biển báo nguy hiểm, chỗ nào sạt lở phải có hàng rào tạm, treo đèn vào ban đêm, chỗ nào sụt lún sâu sẽ đổ thêm bê tông khối cho người dân đi lại dễ dàng", ông Kính nói.
Người dân đem cơm khô phơi trên mớ vật liệu công trình tại đường Rạch Ông Mạnh - Ảnh: ĐẶNG TUYẾT
Được biết, công trình thi công cải tạo rạch Ông Mạnh, Bà Bầu, khởi công tháng 1-2021, thuộc Dự án mở rộng, nâng cấp đô thị Việt Nam - tiểu dự án TP Long Xuyên. Chi phí xây dựng cải tạo rạch Ông Mạnh, Bà Bầu trên 191 tỉ đồng, thi công trong 900 ngày kể từ ngày khởi công.
TTO - Dù UBND tỉnh An Giang đã chủ động hỗ trợ nguồn cát cho các nhà thầu thực hiện đường tránh tuyến nối quốc lộ 91 và tuyến tránh TP Long Xuyên nhưng các nhà thầu không chủ động tài chính, nhân lực lấy cát dẫn đến chậm tiến độ làm dự án.