Xe khách dừng trên Quốc lộ 13 (đoạn gần giao lộ Hiệp Bình) để chuyển hàng (ảnh chục sáng 28-10) - Ảnh: CHÂU TUẤN
Như Tuổi Trẻ phản ánh, Bến xe Miền Đông mới vẫn thưa vắng, số chuyến xe giảm, hàng trăm chuyến xe khách đường dài vốn hoạt động ở bến cũ nay "biến mất".
Tại sao cứ xảy ra tình trạng này và các chuyến xe này đi đâu, trong khi xe dù vẫn chạy dọc ngang nội thành những ngày qua?
Không khó để tìm câu trả lời, nhiều bạn đọc cho rằng dù bỏ bến nhưng chắc chắn họ không ngừng hoạt động. Do đó, các cơ quan chức năng của TP.HCM cần làm quyết tâm, quyết liệt để đưa họ vào nề nếp.
Về ý này, bạn đọc Trân Tung viết: "Đây là cách làm của những nhà xe vì lợi ích của mình mà quên đi những cái chung. Sự làm ăn chụp giựt đã thấm vào xương máu của các chủ doanh nghiệp vận tải. Sở GTVT nên phạt thật nặng các doanh nghiệp này để ngành vận tải hành khách đi vào nề nếp".
Chỉ có xử phạt mới lập lại trật tự, bạn đọc Sinh Thái bổ sung: "Cứ phạt nặng vào là ý thức lên thôi. Giải quyết bài toán chung lớn của toàn xã hội thì không thể vì một vài lợi ích nhóm cá nhân mà hỏng việc được. Chơi sân chơi nào thì tuân thủ luật chơi sân chơi ấy, không thì rút hẳn giấy phép".
Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng cũng cần tìm hiểu nguyên nhân tại sao, có những bất cập gì mà các nhà xe lại không chịu vào bến, để giải quyết thấu đáo.
"Phải tìm ra giải pháp thuận tiện và chi phí thấp cho hành khách thì mới mong có sự thay đổi" - bạn đọc Huy Tran viết.
Theo bạn đọc này, người có tiền họ đi xe hợp đồng, xe riêng, đi máy bay. Còn lại, đối tượng hành khách của bến xe là hành khách thu nhập trung bình nên để mỗi lần đi xe cũng phải tính toán chi phí và thời gian. Hơn nữa. chi phí và thời gian từ nhà ra bến xe quá cao, quá lâu thì hành khách sẵn sàng bỏ thêm 1 chút để được đón ở nơi thuận tiện mà tiết kiệm.
Phân tích sâu hơn, bạn đọc La Do viết: "Quá bất tiện và mất quá nhiều thời gian để đến bến xe Miền Đông mới. Đồng ý bến xe Miền Đông hiện tại rất chật hẹp, gây ùn tắc giao thông, nhưng đưa bến xe ra xa trung tâm thành phố hơn chục cây số là không phù hợp".
Ở góc độ hành khách, bạn đọc Nina thêm vào: "Khó khăn lớn nhất cho hành khách là thời gian di chuyển từ nhà đến bến xe, đôi khi còn mệt, tốn thời gian hơn thời gian từ bến xe về tới tỉnh. Có khi tiền grab/taxi còn cao hơn cả tiền vé xe".
Không chỉ phản ánh, đề nghị xử lý rốt ráo để lập lại trật tự, một số bạn đọc còn hiến kế đưa ra giải pháp.
Về ý này, bạn đọc Trần Tùng Anh hiến kế: "Cho phép các nhà xe dùng xe trung chuyển cỡ nhỏ cơ động vào khu vực trung tâm đón khách ra bến xe mới và thanh tra giao thông cần giám sát chặt chẽ. Qui trách nhiệm lực lượng thanh tra giao thông nếu để các nhà xe lập bến riêng đón khách".
Cùng quan điểm, bạn đọc Nang Nguyen viết: "Ai cũng thấy trước được sự bất tiện của bến xe Miền Đông mới gây tốn kém quá nhiều tiền và thời gian cho khách đi xe (đi và đến). Đúng ra trong hơn 1 năm qua, ngành chức năng bổ sung ngay giải pháp kỹ thuật thì không xảy ra hiện tượng có số lượng lớn xe bỏ bến."
Theo bạn đọc này, hiện tuy chậm nhưng đây là việc cần làm để giải quyết cái gốc của vấn đề, dĩ nhiên việc xóa bến cóc bến dù (là việc thường xuyên phải làm) cần tăng cường hơn thường lệ.
Quyết liệt hơn, bạn đọc Ba Phi đề nghị: "Công an vào cuộc điều tra xem có bảo kê, bao che các nhà xe dù bến cóc này không? Việc bến xe nằm trong trung tâm thành phố đông đúc xe cộ là không chấp nhận được. Qua đó Sở GTVT TP.HCM phải rà soát các tuyến xe bus có trạm dừng gần bến xe Miền Đông mới đã rải đều từ các quận, huyện đến đây chưa?".
Về phía hành khách, một số bạn đọc còn mong rằng hành khách đừng vì thói quen bấy lâu mà lựa chọn xe dù bến cóc, đồng nghĩa tiếp tay cho cái sai.
Bạn đọc Hải Bình viết: "Nhà xe không thể không có khách. Nhà xe bỏ bến nhưng chắc chắn họ không ngừng hoạt động. Nếu hành khách là khách hàng thông minh và chấp hành chủ trương chắc chắn mọi việc rồi sẽ ổn và sẽ sớm đi vào nề nếp".
Nhiều chuyến xe trung chuyển từ bến xe Miền Đông cũ (Bình Thạnh) đến bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức) đã được vận hành giúp hành khách có thể di chuyển dễ dàng và thuận lợi hơn. Mời bạn đọc xem lịch trình các chuyến xe này
Đồ họa: NGỌC THÀNH
TTO - Văn phòng UBND TP.HCM vừa thông báo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi liên quan đến kiến nghị của Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn TNHH MTV (Samco) - chủ đầu tư bến xe Miền Đông mới.
Xem thêm: mth.92073209082012202-iol-oc-gnuc-hcahk-hnah-iom-gnod-neim-neb-ob-ex-neyuhc-003/nv.ertiout