Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM, nhấn mạnh kết quả của công tác hành chính phải được đo lường bằng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Với quy mô dân số khoảng 10 triệu người thường xuyên sinh sống và làm việc, khối lượng công việc của các cấp chính quyền ngày càng gia tăng, nếu vẫn áp dụng cách xử lý công việc truyền thống thì bộ máy có nỗ lực hết công suất cũng chưa đáp ứng được nhu cầu. Do vậy, hiện đại hóa nền hành chính nhằm tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp là yêu cầu đặt ra đối với TP.HCM.
Ông Phan Văn Mãi đánh giá việc ra mắt hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính là nỗ lực lớn của TP.HCM, đánh dấu bước phát triển mới trong cải cách hành chính để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn. Để hệ thống hoạt động hiệu quả, các đơn vị cần phối hợp đồng bộ, tập trung nguồn lực vận hành, chuẩn bị nhân lực, giải pháp kỹ thuật và sẵn sàng giải quyết các tình huống phát sinh.
Ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở TT-TT TP.HCM, cho biết hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính sẽ khắc phục những hạn chế trên khi các phần mềm, cổng dịch vụ công hiện hữu được hợp nhất, đặc biệt là dữ liệu của các cơ quan, đơn vị được sử dụng thống nhất.
Các đại biểu thực hiện nghi thức ra mắt hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP.HCM TTBC TP.HCM |
Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của TP.HCM được xây dựng trên cơ sở hợp nhất các cổng dịch vụ công của quận, huyện, sở, ngành với năng lực xử lý 17 triệu hồ sơ/năm. Khi sử dụng hệ thống này, người dân và doanh nghiệp được cấp một tài khoản để thực hiện các thủ tục hành chính, thanh toán và theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ trên môi trường mạng. Hệ thống cung cấp các biểu mẫu, thủ tục và hướng dẫn cách thực hiện. Một ưu điểm khác là hệ thống này tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia và các hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của bộ, ngành để giải quyết thủ tục liên tục, thống nhất, đồng bộ và thuận lợi.
Sở TT-TT cho biết, từ nay đến hết năm 2022, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của TP.HCM sẽ thiết lập 100% thủ tục hành chính đã được phê duyệt để cán bộ, công chức tiếp nhận và xử lý hồ sơ; đồng thời cung cấp 452 dịch vụ công trực tuyến theo Đề án 06/2021 của Thủ tướng (về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030) và các thủ tục đủ điều kiện đã được UBND TP.HCM phê duyệt. Trong năm 2023, TP.HCM tiếp tục hoàn thiện các tính năng, tiện ích cần thiết nhằm đảm bảo vận hành ổn định và thuận tiện nhất cho người dân.