Ford F-150 Lightning có hai phiên bản phạm vi hoạt động 386km và 515km, theo đánh giá EPA.
Tuy nhiên, đó là khi điều kiện lý tưởng. Trong tình huống thực tế, phạm vi hoạt động có thể ngắn hơn tùy thuộc vào cách thức sử dụng, thời tiết… Chở hàng nặng, kéo theo rơ-moóc, đi ngược gió cũng khiến phạm vi giảm thêm.
Suy cho cùng, Ford F-150 Lightning là một chiếc bán tải. Do đó, những người mua xe sẽ tận dụng vào những công việc mà một chiếc bán tải vẫn hay làm. Điều này khiến tầm hoạt động của xe giảm xuống rất nhiều. Và một chủ xe Ford F-150 Lightning đã tìm ra kế hoạch dự phòng.
Cách sạc xe điện kỳ lạ
Một bức ảnh chụp Ford F-150 Lightning đang sạc bên đường đã thu hút sự chú ý của người dùng mạng xã hội Facebook và Reddit. Xe không hề bị hư hại hay phá hoại, mà được nối với máy phát điện với bên dưới là hai thùng chứa khí gas.
Điều này đã gây nên những phản ứng khác nhau trong cộng đồng mạng. Hầu hết cười nhạo ý tưởng sạc xe điện bên đường. Một số nói rằng nếu phải trải qua cảnh này thì mua một chiếc Ford F-150 truyền thống còn hơn. Một số khuyên chủ xe nên bán Lightning đi và mua "một chiếc bán thực thụ".
Autoevolution đã tìm hiểu nguồn gốc bức ảnh. Họ phát hiện ra bức ảnh đã xuất hiện trên Internet từ cuối tháng 5-2023. Tác giả đã đăng lên một hội nhóm những người sử dụng Ford F-150 Lightning. Sau đó, một thành viên đã dẫn lại về tài khoản của mình, từ đó hình ảnh được chia sẻ khắp nơi chỉ trong vài ngày. Như mọi "hiện tượng internet" khác, tin tức này dần chìm xuống.
Nay, hình ảnh chiếc Ford F-150 Lightning sạc bên đường đột ngột được lan truyền trở lại, xuất hiện trên cả Instagram và X.
Lý do chủ xe điện dùng máy phát để sạc
Theo chia sẻ, người chụp ảnh cũng sở hữu một chiếc Ford F-150 Lightning. Người này ở thị trấn nhỏ Kernville, gần Sierra Nevada, California, Mỹ - nơi không có nhiều điểm sạc, đặc biệt là sạc nhanh. Chỉ có khoảng 800 cư dân, lại không có nhiều khách du lịch, không khó hiểu vì sao các nhà xây dựng trạm sạc bỏ qua nơi này.
Đến Kernville, tác giả bức ảnh nhìn thấy một chiếc Ford F-150 Lightning đang sạc bằng máy phát điện bên vệ đường, nên đã chụp lại, và chia sẻ trong hội nhóm riêng tư.
Sử dụng máy phát điện có đáng bị chế giễu?
Việc sử dụng thiết bị hỗ trợ để sạc điện cũng không phải mới. Chính BMW còn thực hiện triết lý tương tự với mẫu i3 REx.
“Trái tim” của BMW i3 REx vẫn là mô-tơ điện và pin, nhưng có thêm động cơ xăng 2 xy-lanh, dung tích 650cc có tác dụng tăng phạm vi hoạt động cho xe. Đây là khối động cơ do hãng Kymco của Đài Loan sản xuất với công suất tối đa chỉ 34 mã lực. Không mạnh, nhưng hoạt động như một máy phát điện giúp tăng gần gấp đôi phạm vi hoạt động của BMW i3 trước khi cần sạc điện.
Nhưng việc mua máy phát điện chạy bằng khí gas trị giá khoảng 2.000 USD có công suất tối đa 10kW/h có đáng không? Với những người như chủ chiếc Ford F-150 Lightning trong bức ảnh thì có.
Máy phát điện tiêu thụ khoảng 6 lít khí gas mỗi giờ khi chạy ở công suất 100%. Một bình khí gas propan trung bình nặng 7kg được bán ở các siêu thị có giá khoảng 50 USD. Một bình đây có thể giúp máy phát điện chạy trong khoảng 9 tiếng. Máy phát điện 10kW có thể bổ sung khoảng 90kWh điện cho pin. Điều này tương đương một lần sạc đầy cho F-150 Lightning phiên bản phạm vi 386km.
Đứng dưới góc độ môi trường, máy phát điện khí gas thải ra một nửa lượng khí thải CO2 so với thiết bị sử dụng xăng hay dầu tương đương, thậm chí còn hiệu quả hơn khí đốt tự nhiên và không hết hạn sử dụng.
Tuy nhiên, máy phát điện chạy bằng khí gas có nhược điểm là kêu to. Bình khí cần mua loại có nguồn gốc xuất xứ đảm bảo để tránh khả năng rò khí gây nguy cơ cháy nổ.
Nhìn chung, nếu sử dụng xe điện ở một vùng không có nhiều trạm sạc, hay phải đi xa mà không chắc chắn về khả năng tìm được điểm sạc, máy phát điện là một phương án dự phòng tốt, dù cảnh tượng trông khá dị, trang Autoevolution kết luận.
Ngay cả với một trong những quốc gia đi đầu về cơ sở hạ tầng xe điện như Mỹ, người dùng xe điện tại đây vẫn thất vọng khi nói đến chuyện sạc.