vĐồng tin tức tài chính 365

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhanh chóng hoàn thiện hệ sinh thái logistics bền vững

2023-10-03 08:23

Điều kiện ‘vàng’ để phát triển logistics

Theo số liệu thống kê, hiện nay Bà Rịa - Vũng Tàu có 69 bến cảng được quy hoạch, đến nay đã đưa vào khai thác 48 dự án với công suất 141,5 triệu tấn/năm. Riêng khu vực Cái Mép - Thị Vải có 35 bến cảng, hiện đã đưa vào khai thác 22 bến cảng. Trong đó, 19 dự án chính thức, 3 dự án tạm khai thác. Có 7 cảng container với công suất 6,8 triệu TEU/năm.

Dịch vụ hậu cần cảng cũng phát triển không ngừng khi có đến 20 dự án kho bãi logistics đi vào hoạt động với tổng diện tích đất khoảng 224 ha, có 10 dự án đang xây dựng với tổng diện tích khoảng 42 ha. Doanh thu dịch vụ vận tải, kho bãi và hỗ trợ vận tải đạt kết quả ấn tượng với 69.776 tỷ đồng.

Tổng sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển tỉnh giai đoạn 2017 - 2020 đạt 279 triệu tấn, bình quân đạt 69,8 triệu tấn/năm, tăng bình quân 7%/năm. Tổng doanh thu dịch vụ cảng đạt khoảng 15.605 tỷ đồng, tăng bình quân 9%/năm. Các hoạt động liên quan đến cảng biển đóng góp cho ngân sách nhà nước giai đoạn này đạt khoảng 73.800 tỷ đồng từ thu thuế xuất nhập khẩu.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhanh chóng hoàn thiện hệ sinh thái logistics bền vững - Ảnh 1.

Vị trị cảng Cái Mép - Thị Vải trong bản đồ hàng hải quốc tế.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, từ lâu Bà Rịa - Vũng Tàu đã là một trong ba cực tăng trưởng quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ, là cửa ngõ ra biển của các tỉnh phía Nam, có điều kiện thuận lợi về hệ thống hạ tầng cảng biển, gần sân bay quốc tế Long Thành đang được xây dựng. Với các điều kiện thuận lợi nêu trên, ngành logistics đã được xác định là một trong 4 trụ cột kinh tế của tỉnh, là động lực để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới.

Nhằm khai thác và thúc đẩy tiềm năng logistics của địa phương, Bà Rịa - Vũng Tàu thường xuyên tổ chức các sự kiện thu hút đầu tư, khai thác trong lĩnh vực này. Tại diễn đàn "Liên kết phát triển logistics - động lực tăng trưởng kinh tế vùng Đông Nam Bộ" diễn ra mới đây, các chuyên gia, doanh nghiệp và nhà đầu tư đều có chung đánh giá, dịch vụ logistics trên địa bàn được đánh giá là khá đa dạng, từ vận tải, kho bãi và dịch vụ hỗ trợ khác, song trình độ phát triển của các dịch vụ logistics vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của một trung tâm quan trọng của khu vực Đông Nam Bộ về vận tải biển và đa phương thức.

Hướng tới khu thương mại tự do

Theo kế hoạch đến năm 2025, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ hướng đến hình thành "Đô thị cảng trong tương lai" bằng việc phát triển dịch vụ logistics thành một ngành dịch vụ đem lại giá trị gia tăng cao, gắn dịch vụ logistics với phát triển sản xuất hàng hóa, xuất nhập khẩu và thương mại trong nước nói chung và trong tỉnh nói riêng, từ đó tạo cơ hội bình đẳng cho các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, khuyến khích thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước phù hợp với pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhanh chóng hoàn thiện hệ sinh thái logistics bền vững - Ảnh 2.

Một phương án quy hoạch khu thương mại tự do tại Cái Mép Hạ

Cụ thể, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, tỷ trọng đóng góp của ngành dịch vụ logistics vào GRDP của tỉnh đạt xấp xỉ 4,4%, tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics bình quân là 8%; tổng sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đạt bình quân 100 triệu tấn/năm.

Cùng với đó, tập trung thu hút đầu tư vào phát triển hạ tầng logistics trên địa bàn tỉnh tại khu vực thị xã Phú Mỹ và TP Vũng Tàu, nhằm nâng cao hiệu quả kết quả kết nối giữa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với các tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và các nước trong khu vực tam giác phát triển.

Để hoàn thiện kế hoạch đặt ra, Lãnh đạo các Sở ban ngành tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang kiên trì thu hút đầu tư theo hướng chọn lọc các dự án quy mô lớn, có công nghệ hiện đại, giá trị gia tăng cao, không thâm dụng lao động, thân thiện với môi trường. Nỗ lực xây dựng tốt môi trường đầu tư kinh doanh, công khai, minh bạch các thông tin, đáp ứng nhu cầu, tạo sự thuận tiện hơn nữa cho người dân và doanh nghiệp, từ đó phát triển khu vực kinh tế tư nhân, hướng tới hình thành một số doanh nghiệp địa phương đủ năng lực để tham gia liên kết với các tập đoàn kinh tế lớn.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.99285752282903202-gnuv-neb-scitsigol-iaht-hnis-eh-neiht-naoh-gnohc-hnahn-uat-gnuv-air-ab/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhanh chóng hoàn thiện hệ sinh thái logistics bền vững”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools