vĐồng tin tức tài chính 365

Giá gạo nhập khẩu tăng mạnh, người Malaysia đổ xô mua gạo nội địa

2023-10-04 12:02

Trên thị trường hàng hóa, biến động của mặt hàng gạo thế giới đang tiếp tục gây ảnh hưởng lớn tới nhiều nước châu Á, trong đó có Malaysia.

Tại nhiều siêu thị ở Malaysia thời điểm này, khu vực quầy hàng gạo đang là khu vực tấp nập nhất. Với việc giá các loại gạo nhập khẩu tăng mạnh, nhiều người đã đổ xô đi mua gạo nội địa, buộc các siêu thị phải có biện pháp hạn chế, như mỗi khách hàng chỉ được mua tối đa 2 bao.

"Gạo trong nước ở đây đã bán hết, tôi phải tìm mua ở chỗ khác", chị Erlinda Samad, khách hàng, chia sẻ.

Nguyên nhân của tình trạng này đến từ việc nhà nhập khẩu gạo chính thức duy nhất của Malaysia đã tăng giá mặt hàng gạo trắng nhập khẩu thêm 36% kể từ đầu tháng 9, do nguồn cung thắt chặt sau khi Ấn Độ và nhiều nước khác ban bố lệnh cấm xuất khẩu. Trong khi đó, giá gạo nội địa tại Malaysia lại đang được áp giá trần ở mức chỉ 2,6 Ringgit (khoảng 13.000 đồng) trên 1 kg, tạo ra chênh lệch khá lớn.

Giá gạo nhập khẩu tăng mạnh, người Malaysia đổ xô mua gạo nội địa - Ảnh 1.

Biến động của mặt hàng gạo thế giới đang tiếp tục gây ảnh hưởng lớn tới nhiều nước châu Á, trong đó có Malaysia. (Ảnh: independent)

Chính phủ Malaysia khẳng định, nước này hiện không có nguy cơ thiếu gạo và do đó người dân không cần phải đô xô đi mua gạo nội địa.

"Tôi kêu gọi người dân hãy bình tĩnh và chỉ mua những gì các bạn cần. Đừng tích trữ gạo do hoảng sợ", ông Mohamad Sabu, Bộ trưởng Nông nghiệp và An ninh lương thực Malaysia, nhấn mạnh.

Chính phủ Malaysia cũng đang có kế hoạch chi khoảng 85 triệu USD để trợ giá cho các trường công và cơ sở của nhà nước mua gạo nhập khẩu, để giảm áp lực lên thị trường gạo trong nước. Dù vậy các quan chức thừa nhận sẽ phải mất một thời gian nữa để những biện pháp ổn định thị trường phát huy hiệu quả từ nay đến cuối năm.

Thị trường giảm nhiệt, nhưng giá gạo tiếp tục caoThị trường giảm nhiệt, nhưng giá gạo tiếp tục cao

VTV.vn - Nhiều doanh nghiệp nhận định, dù sắp tới diễn biến thị trường có thay đổi ra sao, mặt bằng giá gạo mới cũng đã được thiết lập.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.21760211140013202-aid-ion-oag-aum-ox-od-aisyalam-iougn-hnam-gnat-uahk-pahn-oag-aig/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Giá gạo nhập khẩu tăng mạnh, người Malaysia đổ xô mua gạo nội địa”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools