vĐồng tin tức tài chính 365

Bỉ trở thành nước xuất khẩu lê đứng đầu châu Âu

2023-10-04 14:28

Nhiều vùng canh tác ở Nam Âu năm nay quá khô nóng, không phù hợp với một số loại cây ăn quả, trong khi những nước phía Bắc châu Âu, thời tiết lại thuận lợi hơn.

Được mùa, được giá là chuyện may mắn hiếm khi xảy ra, tuy nhiên năm nay đã xảy ra với người trồng lê ở Bỉ. Trong suốt mùa hè vừa kết thúc, nhiệt độ trung bình chỉ khoảng 18oC, mát mẻ bất thường so với mọi năm, nhưng lại thuận lợi hơn cho cây lê đơm hoa kết trái.

"Năm nay ở Bỉ không có mưa đá, cũng không quá nóng, chứ nóng tới 40oC như ở Italy thì cây lê sẽ héo khô và quả lê bị cháy nắng", ông Ronald Vanbiervliet, nông dân làng Bever, Bỉ, chia sẻ.

Lê là loại quả được người châu Âu ưa chuộng và tiêu thụ nhiều, ăn quả tươi, uống nước ép, trộn salad, làm bánh ngọt… Quả lê thu hoạch hàng năm vào cuối mùa hè được trữ trong kho lạnh yếm khí để bán dần trong suốt năm cho tới vụ sau.

Bỉ trở thành nước xuất khẩu lê đứng đầu châu Âu - Ảnh 1.

Lê là loại quả được người châu Âu ưa chuộng và tiêu thụ nhiều. (Ảnh: Belga News Agency)

"Năm nay được mùa lê, được cả về số lượng và chất lượng. Hồi đầu vụ cũng có thời điểm trời khá lạnh, nhưng nhìn chung là thuận lợi. Ruộng nhà tôi năm nay, mỗi hecta cho 40 tấn lê", ông Ronald Vanbiervliet chia sẻ thêm.

Giá lê bán buôn đang ở mức cao, vì sản lượng lê toàn châu Âu năm nay sụt giảm tới 13%, do các nước phía Nam nổi tiếng về cây ăn trái năm nay mất mùa lê, trong khi nhu cầu của thị trường vẫn vậy. Sản lượng chung của toàn châu Âu giảm đang có lợi cho những nước phía Bắc được mùa.

"Mấy quả này tròn đẹp, cũng có những quả nhỏ xấu, nhưng không sao. Quả tròn đẹp bán cho khách hàng, quả méo mó nhỏ xấu sẽ được ép thành nước lê", ông Ronald Vanbiervliet cho biết.

Mùa hè đỏ lửa thiêu đốt các ruộng lê Italy, sâu hại và ngập lụt, năng suất giảm tới 3/4. Pháp đỡ bị hạn hơn, nhưng cũng mất tới 1/3 sản lượng. Cùng lúc, thời tiết mát mẻ và mưa nhiều trong suốt mùa hè tại Bỉ lại thuận cho cây ăn trái phát triển. Những yếu tố bất ngờ đưa Vương quốc Bỉ trở thành nước sản xuất và xuất khẩu lê đứng đầu châu Âu.

Trái cây nhiệt đới xuất hiện ở nông trại châu ÂuTrái cây nhiệt đới xuất hiện ở nông trại châu Âu

VTV.vn - Do khí hậu càng ngày càng nóng lên, nhiều khu vực trồng trọt trên hòn đảo phía Nam Italia, đã bắt đầu phải thích ứng với những loại trái cây nhiệt đới.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.74094341140013202-ua-uahc-uad-gnud-el-uahk-taux-coun-hnaht-ort-ib/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bỉ trở thành nước xuất khẩu lê đứng đầu châu Âu”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools