vĐồng tin tức tài chính 365

Bảo đảm đủ than cho sản xuất điện

2023-10-06 03:33

Theo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, 9 tháng qua, khối lượng than cấp cho các nhà máy nhiệt điện than đã đạt trên 30 triệu tấn, tương đương 75% khối lượng hợp đồng; dự kiến cả năm sẽ tăng khoảng 15% so với năm trước.

Với 2 mỏ than là Khe Trầm 2 và Cao Sơn, 9 tháng qua, Công ty Cổ phần Than Cao Sơn đã hoàn thành 80% chỉ tiêu khai thác được giao, ước đạt trên 2,5 triệu tấn than nguyên khai. Tuy nhiên đại diện doanh nghiệp cho biết, năm 2024, để nâng công suất khai thác thêm 10% và hoàn thành kế hoạch được giao, còn nhiều rào cản.

"Hiện nay khó khăn lớn nhất của Công ty Cổ phần Than Cao Sơn là đối với giấy phép khai thác của mỏ than Cao Sơn, năm thứ hai chỉ hơn 1,8 triệu tấn. Với sản lượng giao 3,5 triệu tấn, công ty kiến nghị và đề nghị các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép cho công ty được nâng công suất khai thác lên để đảm bảo sản lượng than", ông Đỗ Văn Kiên, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Than Cao Sơn, cho hay.

Năm 2023, sản lượng than cần đủ cho sản xuất điện ước tính là trên 46 triệu tấn. Để có được số lượng than này, việc tháo gỡ khó khăn, nâng sản lượng khai thác là yêu cầu đặt ra đối với mỗi doanh nghiệp.

Bảo đảm đủ than cho sản xuất điện - Ảnh 1.

Một góc khai trường Công ty Than Cao Sơn. (Ảnh: TTXVN)

"Đối với Tuyển than Cửa Ông, công nghệ hiện nay hoàn toàn có thể đáp ứng được 14 - 15 triệu, nhưng sản lượng hiện nay tập đoàn đang giao là trên 12 triệu tấn, do vậy năng lực vẫn đang dư thừa, đặc biệt là vấn đề công nghệ, hiện nay chúng tôi đáp ứng được tất cả các đơn hàng khó tính nhất trên thế giới", ông Nguyễn Quang Hưng, Phó Giám đốc Công ty Tuyển than Cửa Ông, thông tin.

Năm 2024 sẽ cần trên 56 triệu tấn than để đảm bảo vận hành cho 33 nhà máy nhiệt điện than trên cả nước. Tuy nhiên việc đẩy mạnh khai thác, đảm bảo nguồn cung đang là thách thức đặt ra đối với các doanh nghiệp.

Để gỡ khó cho các doanh nghiệp khai thác than, hiện Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã cùng với các bộ, ngành xem xét, xin ý kiến sửa đổi các quy định của Luật Khoáng sản, Luật Đầu tư, Luật Quy hoạch... và các quy định có liên quan.

"Ủy ban cũng đã chủ động phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường, đặc biệt là phối hợp với Cục Khoáng sản để tìm các giải pháp tháo gỡ khó khăn, đây cũng là cơ sở để thời gian tới nâng công suất khai thác than phục vụ phát triển kinh tế đất nước", ông Hồ Công Trung, Phó Vụ trưởng Vụ Năng lượng, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, cho biết.

Với nguồn cung hiện chiếm tới 30% đến từ nguồn nhập khẩu, việc nâng công suất khai thác, điều chỉnh kế hoạch sản xuất trong nước, sẽ đảm bảo sản lượng than cần huy động trong giai đoạn tới.

Yêu cầu đảm bảo cung cấp than, khí cho sản xuất điện

Để đảm bảo cung cấp đủ than và khí cho sản xuất điện, Bộ Công Thương vừa yêu cầu các đơn vị khẩn trương xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ đảm bảo cung ứng than, khí cho sản xuất điện các tháng cuối năm nay và các năm tiếp theo.

Trong đó, Bộ Công Thương đề nghị cần xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể của từng tổ chức và cá nhân liên quan, dự kiến tiến độ hoàn thành, khó khăn và vướng mắc, giải pháp giải quyết.

Bộ Công Thương cũng lưu ý các chủ đầu tư nhà máy nhiệt điện than chịu trách nhiệm thu xếp nguồn than hợp pháp để cung cấp đủ, ổn định, liên tục theo yêu cầu huy động của hệ thống điện và trong suốt thời gian tồn tại của nhà máy.

Trong mọi trường hợp không được để xảy ra thiếu than cho sản xuất điện, đặc biệt trong giai đoạn mùa khô hàng năm; đặc biệt, tích cực, chủ động trong việc tìm kiếm nguồn than hợp pháp, có thông số kỹ thuật phù hợp yêu cầu sản xuất điện để đa dạng và chủ động trong việc chuẩn bị nguồn than cho sản xuất điện.

Bộ Công Thương phê duyệt khung giá phát điện năm 2023Bộ Công Thương phê duyệt khung giá phát điện năm 2023

VTV.vn - Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 2503/QĐ-BCT ngày 28/9/2023 về việc phê duyệt khung giá phát điện năm 2023.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.89201349150013202-neid-taux-nas-ohc-naht-ud-mad-oab/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bảo đảm đủ than cho sản xuất điện”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools