vĐồng tin tức tài chính 365

Rủi ro đằng sau những hợp đồng góp vốn “hứa hẹn”

2023-10-06 03:33

Tiếp theo câu chuyện Chuyển động 24h đã phản ánh trong ngày hôm qua (4/10) về việc hàng trăm nhà đầu tư của Công ty Cổ phần Tập đoàn Ntea Việt Nam đã không còn nhận được gốc và lãi suốt 1 năm nay, chỉ sau khi khoản tiền đầu tư của mình có khả năng mất trắng vì lãnh đạo doanh nghiệp bỗng dưng không thể liên hệ được, nhiều nhà đầu tư mới đi tìm hiểu và phát hiện ra rằng, khối tài sản chính sinh ra lợi nhuận của doanh nghiệp là những đồi chè xanh mướt lại không có thật.

Dự án trồng chè hữu cơ với hàng nghìn ha. Hàng trăm nhà đầu tư được đi thăm quan trong niềm khấp khởi.

"Lên đó nhìn đồi chè thích lắm. Khách hàng rất phấn khởi. Áo dài chụp ảnh rất phấn chấn, thực sự khách hàng rất hào hứng. Nếu công ty làm hữu cơ như này rất có ích cho xã hội", nhà đầu tư của Công ty Cổ phần Tập đoàn Ntea Việt Nam chia sẻ.

Tuy nhiên không ai biết, đây chỉ là vỏ bọc. Tấm biển hiệu hay cọc đánh dấu rằng đây là diện tích trồng chè của doanh nghiệp đã không còn. Mất là bởi những đồi chè này do doanh nghiệp mượn tạm phần đất của người dân để cắm nhờ biển hiệu chứ họ không hề có tài sản gì ở đây.

Rủi ro đằng sau những hợp đồng góp vốn “hứa hẹn” - Ảnh 1.

Khối tài sản chính sinh ra lợi nhuận của doanh nghiệp là những đồi chè xanh mướt không có thật.

Lời chia, lỗ chịu. Quy luật hiển nhiên của việc chung vốn cũng lại được doanh nghiệp bớt đi một vế. Bởi họ đã găm vào tâm trí các nhà đầu tư của mình một viễn cảnh: chỉ có lời mà không có lỗ.

"Quý vị là những người hợp tác kinh doanh nên có thắng hay thua, nhiều hay ít thì quý vị cũng chắc chắn có 20%", đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Ntea Việt Nam nói.

Lời khẳng định đó khiến các nhà đầu tư không còn mấy băn khoăn về việc kinh doanh của doanh nghiệp và cứ thế rót tiền vào nơi mà mình được hứa là chắc thắng.

"Dù thua lỗ như nào thì bên A, bên công ty gánh chịu, không bắt bên B chúng tôi gánh chịu, nên chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào đó, đơn giản vậy thôi", nhà đầu tư của Công ty Cổ phần Tập đoàn Ntea Việt Nam cho biết.

"Cam kết là mọi thứ đều đảm bảo, tuy nhiên ẩn chứa cái gì để làm cơ sở xây dựng niềm tin doanh nghiệp thua lỗ vẫn có thể trả cho mình thì không tìm thấy. Doanh nghiệp có vốn điều lệ, họ chịu trách nhiệm trong phạm vi số vốn đó, nếu trường hợp họ phá sản thì mọi lời hứa chỉ là huyễn hoặc", Luật sư Quách Thành Lực, Đoàn luật sư Hà Nội, nhận định.

Thực tế phũ phàng lại đến sớm hơn mong đợi. Khi chỉ 1 năm sau, các nhà đầu tư đã không còn nhận được cả vốn và lãi.

"Bằng nghị lực của chúng cháu, cho đến giờ này vẫn đang đứng ở đây, vẫn đang tiếp tục làm sao để cố gắng khắc phục hậu quả của nó. Ngày hôm nay cháu thực sự rất vui mừng bởi vì được gặp gỡ trực tiếp các cô, chú, anh, chị, có những người cháu được gặp lần đầu tiên", ông Nguyễn Kim Cường, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Ntea Việt Nam, nói.

Lần đầu và đây cũng là lần cuối các nhà đầu tư được gặp vị lãnh đạo cao nhất của công ty mà mình góp vốn.

Sau nhiều lần bị công ty khất nợ, một nhà đầu tư của Công ty Cổ phần Tập đoàn Ntea Việt Nam cũng có được tờ giấy hẹn trả đủ gốc lẫn lãi, tuy nhiên giấy trong tay còn tiền thì mất bóng.

"Hứa sẽ trả vào ngày 15/2/2023, đến đó thì anh ấy khất. Tôi đã đến 10 lần gặp, nhân viên bảo xin chờ. Với tinh thần như thế nên chỉ biết chịu thôi", nhà đầu tư của Công ty Cổ phần tập đoàn Ntea Việt Nam cho hay.

Chẳng còn dấu vết gì của siêu dự án. Không nhà đầu tư nào biết tiền của mình đã được dùng vào việc gì. Bởi dù thu được cả trăm tỷ đồng nhưng doanh nghiệp cũng chẳng buồn hoàn thiện nốt những bức tường đang dang dở trong văn phòng công ty.

Rót tiền tỷ vào dự án trồng chè, nhà đầu tư ngậm “trái đắng”Rót tiền tỷ vào dự án trồng chè, nhà đầu tư ngậm “trái đắng”

VTV.vn - Hàng nghìn nhà đầu tư đã nhận "trái đắng" khi đem hết tiền của, cầm cố nhà cửa đầu tư vào dự án trồng chè của Công ty cổ phần tập đoàn NTea Việt Nam.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.25255339150013202-neh-auh-nov-pog-gnod-poh-gnuhn-uas-gnad-or-iur/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Rủi ro đằng sau những hợp đồng góp vốn “hứa hẹn””0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools