Mazda CX-5
Mazda CX-5 hiện không còn là mẫu xe rẻ nhất phân khúc, song chiếc SUV hạng C này được nhiều người coi là cột mốc đánh giá giá bán của nhiều mẫu xe khác.
Hồi tháng 5-2023, THACO Auto gây sốc khi giảm giá một loạt mẫu xe phân phối, trong đó đáng chú ý, Mazda CX-5 có giá khởi điểm chỉ còn từ 739 triệu đồng, rẻ nhất phân khúc khi đó.
Đến tháng 7-2023, Mazda CX-5 mới ra mắt, giá khởi điểm cũng chỉ từ 749 triệu đồng. Với mức giá này, một số người dùng còn trao hẳn danh hiệu "kẻ hủy diệt phân khúc" cho CX-5. Không khó để hiểu lý do vì sao.
Mazda CX-5 thuộc phân khúc SUV/Crossover hãng C, nhưng giá niêm yết chỉ tương đương Hyundai Creta 1.5L cao cấp 2 tông màu (745 triệu đồng) hay Honda HR-V G màu đặc biệt (740 triệu đồng) ở phân khúc dưới.
Kể từ khi CX-5 tạo ra hiện tượng "phá giá", mẫu xe này thường xuyên xuất hiện trong các phản hồi bên dưới những bài đăng về giá của các xe khác, với những phản hồi như: 'cố thêm tí nữa mua CX-5 cho ngon' (với xe phân khúc dưới hoặc xe cùng phân khúc rẻ hơn không quá nhiều), 'giá này mua CX-5 cho lành' (với xe cùng phân khúc), 'mua bản tiêu chuẩn thì thà nhìn xuống CX-5 full option còn hơn' (với xe phân khúc trên).
New MG5
New MG5 thậm chí còn mạnh tay hơn khi thiết lập giá sàn mới của phân khúc sedan hạng C chỉ tương đương xe… hạng A. Giá chỉ từ 399 triệu đồng, MG5 bản số sàn chỉ cao hơn không đáng kể Hyundai Grand i10 MT sedan tiêu chuẩn (380 triệu đồng), tương đương Kia Morning (399 triệu) và dưới Toyota Wigo G CVT (405 triệu đồng).
Bù lại với mức giá "rẻ giật mình", MG5 số sàn bán tại Việt Nam thực chất thuộc thế hệ thứ hai, thiết kế và trang bị khác hoàn toàn với MG5 đang bán ở Việt Nam. Được nhập khẩu từ Trung Quốc, New MG5 nhắm đến nhóm khách hàng mua xe để chạy dịch vụ. Do đó, giá bán 399-499 triệu của New MG5 thấp hơn một bậc so với MG5 hiện dao động 523-588 triệu đồng.
MG RX5
MG RX5 chính là cái tên đã lấy mất danh hiệu xe rẻ nhất phân khúc của Mazda CX-5. Xe có giá khởi điểm 739 triệu đồng, rẻ hơn 10 triệu đồng so với phiên bản thấp nhất của Mazda CX-5.
MG RX5 có nhiều trang bị tiện nghi đáng chú ý như sạc điện thoại không dây chuẩn Qi, cửa sổ trời toàn cảnh, cửa gió điều hòa và 2 cổng sạc điện thoại cho hàng ghế sau… Tuy nhiên, xe lại thiếu các tính năng an toàn chủ động ADAS, trong khi giá không rẻ hơn quá nhiều so với Mazda CX-5, nên rất khó tạo nên hiện tượng doanh số như CX-5.
Hyundai Custin
Hyundai Custin còn được gọi là Custo, dòng sản phẩm hoàn toàn mới của thương hiệu Hàn Quốc lần đầu được đưa về nước. Đây cũng là mẫu MPV cỡ trung đầu tiên mà hãng xe Hàn Quốc phân phối ở Việt Nam.
Hyundai Custin ở Việt Nam được ấn định giá 850-999 triệu đồng. Với giá này, Hyundai Custin không chỉ tạo áp lực cho Kia Carnival (từ 1,209 tỉ đồng) mà còn có thể gây áp lực cho cả Toyota Innova.
Toyota Innova đang được bán với giá từ 755 - 1.003 triệu đồng. Giới tư vấn bán hàng dự đoán giá thế hệ mới sắp ra mắt từ khoảng 900 triệu đến 1,1 tỉ đồng. Nếu giá này là chính xác, Toyota Innova sẽ phải "dè chừng" Hyundai Custin.
Hyundai Palisade
Một mẫu xe khác cũng thiết lập giá sàn mới cho phân khúc là Hyundai Palisade. Với giá bán chỉ từ 1,469-1,589 tỉ đồng, Hyundai Palisade gây thách thức không nhỏ cho Ford Explorer (2,439 tỉ đồng) và Volkswagen Teramont (2,499 tỉ đồng). Giá bán này chỉ ngang Everest (1,099-1,506 tỉ đồng) và gần tiệm cận đàn em Santa Fe (1,055-1,450 tỉ đồng).
Chuẩn bị cho thị trường mua sắm cuối năm 2023, các hãng ô tô dồn dập tung ra sản phẩm mới với mẫu mã đa dạng, phân khúc giá 700 - 800 triệu đồng/chiếc. Mức giá này được đánh giá dễ tiếp cận với số đông người mua ô tô tại Việt Nam.