Sonderwunsch - mang nghĩa "yêu cầu đặc biệt" trong tiếng Đức, là một chương trình không mới của Porsche. Họ đưa vào sử dụng chương trình này từ tận năm 1978 với các dòng xe "đặc biệt" xuất hiện vẫn thường xuyên và khá đều đặn. Tuy vậy, không nhiều khách hàng Porsche biết tới sự tồn tại của Sonderwunsch.
Sở dĩ như vậy là bởi từng xe Porsche xuất xưởng đã có khả năng tùy biến cực kỳ đa dạng. Rất ít khi người dùng cảm thấy mẫu xe ưng ý với họ không thể được tạo ra từ catalog sẵn có của Porsche.
Cho số ít người dùng khó tính như vậy, họ sẽ phải tìm đến Sonderwunsch. Những tùy biến "đơn giản" theo định nghĩa của Sonderwunsch có thể kể đến như sơn màu xe giống màu đồng phục đội bóng trường mình hay da bọc cabin giống da dây đeo đồng hồ khách hàng dùng mỗi ngày.
Một ví dụ khó hơn có thể kể tới thời điểm khách hàng yêu cầu Sonderwunsch chế tạo một phiên bản Panamera mui trần. Với những dự án yêu cầu độ tùy biến cao, khách hàng sẽ làm việc trực tiếp với các nhà thiết kế và kỹ sư của Porsche. Đôi khi họ sẽ bay tới tổng hành dinh Zuffenhausen để được nhìn, sờ tận mắt chất liệu hay thiết kế mình định chọn đồng thời nhận được tư vấn trực tiếp.
Tập khách hàng này, với Porsche, có 2 nhóm. Nhóm đầu tiên đã có ý tưởng cực kỳ rõ ràng về mẫu xe mơ ước của mình và hãng chỉ cần tư vấn cho họ những tiểu tiết để hoàn thiện. Nhóm thứ 2 có một ý tưởng chung nhưng mơ hồ về chi tiết (chẳng hạn bản Panamera mui trần nói trên) và do đó yêu cầu sự hợp tác chặt chẽ hơn.
Theo phó chủ tịch mảng tùy biến Porsche là Alexander Fabig chia sẻ với báo giới châu Âu tại sự kiện Rennsport Reunion 7 diễn ra vào đầu tháng 10 này, họ không đặt ra tiêu chuẩn nào để chọn khách hàng làm xe tùy biến đặc biệt. Yêu cầu duy nhất cho tập người dùng này là có ví tiền đủ dày. Mỗi năm có khoảng 3 dự án dạng này hoàn thành, tuy nhiên hiện nay cầu đang vượt xa cung.
Nếu đăng ký một dự án xe đặc biệt với Sonderwunsch, khách hàng hiện tại sẽ phải chờ... 8 năm chỉ để dự án khởi động chứ chưa nói tới việc hoàn thiện. Chi phí mỗi xe như vậy cũng đa dạng tùy yêu cầu người dùng, tuy nhiên phí chỉ để đăng ký một dự án dạng này sẽ rơi vào khoảng 100.000 USD.
Vẫn theo vị lãnh đạo Porsche, phần lớn xe tùy biến đặc biệt được khách hàng chọn nền tảng là 911. Họ cũng không cần tùy biến xe mới hoàn toàn mà có thể mang xe có sẵn tới để thương hiệu Đức tân trang lại.
Tuy có khả năng giữ khách 'có một không hai', Porsche cũng phải rất dè chừng khi ngày càng có nhiều đối thủ xuất hiện trước mặt họ.