Hơn 23 năm trước, năm 2000, cầu Mỹ Thuận hiện hữu khánh thành trong sự hân hoan của người dân khu vực ĐBSCL. Bởi đây là cây cầu dây văng đầu tiên ở Việt Nam bắc qua sông Tiền nối liền 2 tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long, người dân thoát cảnh qua sông luỵ đò, đánh dấu bước phát triển cho khu vực.
Sau sự khởi đi từ cầu Mỹ Thuận vào năm 2000, liên tiếp từ năm 2010 trở về sau lần lượt hàng loạt cây cầu lớn vượt sông ở ĐBSCL được hình thành như Cần Thơ, Cao Lãnh, Rạch Miễu, Vàm Cống… cùng với đó là các tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương rồi Trung Lương - Mỹ Thuận cũng được đưa vào khai thác tạo nên diện mạo giao thông mới, góp phần kết nối giao thông nội vùng và liên vùng, “kéo miền Tây gần hơn” với TP.HCM, khu vực miền Đông.
Tuy nhiên nhìn ở một góc độ khác, giao thông phục vụ cho phát triển kinh tế, nhu cầu đi lại của người dân vùng ĐBSCL vẫn chưa thực sự được khơi thông. Thực tế là vào các dịp lễ, tết, tình trạng kẹt xe nghiêm trọng tại nhiều tuyến đường huyết mạch từ miền Tây về TP.HCM khiến người dân ngao ngán.
Đặc biệt là khu vực cầu Mỹ Thuận hiện hữu đã làm rất tốt vai trò của mình, nhưng thực tế đã có thấy cầu này đang trong tình trạng quá tải bởi lượng giao thông lưu thông tăng lên hằng năm. Không khó để bắt gặp hình ảnh từng hàng xe ùn ứ nối đuôi nhau chậm chạp qua cầu vào các dịp lễ hoặc khi có tai nạn giao thông. Nhận thấy điều này, Chính phủ và Quốc hội đã đồng ý bố trí hơn 5.000 tỉ đồng để xây dựng cầu Mỹ Thuận 2, song song với cầu Mỹ Thuận hiện hữu.
Đặc biệt dự án xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, là một mắt xích quan trọng kết nối giữa cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và Mỹ Thuận – Cần Thơ.
Dự án cầu Mỹ Thuận 2 chính thức được khởi công vào ngày 16-3-2020, đáp ứng niềm hi vọng lớn lao của người dân cả vùng ĐBSCL. Từ ngày đầu khởi công, chủ đầu tư các nhà thầu đã tích cực huy động mọi nguồn lực từ tài chính, nhân lực, trang thiết bị đến công trường khẩn trương thi công, tiến độ dự án luôn được đảm bảo. Đến nay, dự án đạt trên 93% khối lượng.
Để dự án đạt được tiến độ như hôm nay là nhờ vào sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ GTVT; quyết tâm của chủ đầu tư, nhà thầu và đặc biệt là sự cố gắng, làm việc không ngừng nghỉ của các công nhân.
Ông Phan Văn Quân, chỉ huy trưởng nhà thầu Trung Nam liên doanh nhà thầu thi công gói thầu chính cho biết công nhân vẫn miệt mài căng mình trên công trường từ cuối tháng 8 đến nay để đảm bảo tốt nhất cho công tác hợp long:
“Xác định vai trò quan trọng của dự án nên những ngày đầu nhà thầu chúng tôi đã tập trung mọi nguồn nhân lực, vượt qua các khó khăn để thi công đảm bảo tiến độ. Sẵn sàng chi thêm tiền thuê máy bay để mua thiết bị từ nước ngoài về. Nhân công luôn đảm bảo đội hình thi công 150 người/trụ tháp chia thành ba ca bốn kíp làm việc không ngừng nghỉ kể cả ngày lễ tết. Sau hợp long nhà thầu vẫn giữ nguyên đội hình thi công, tập trung toàn bộ nguồn lực để hoàn thành công trình đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng”, ông Quân thông tin.
Ông Trịnh Trường Hải, Giám đốc điều hành dự án cầu Mỹ Thuận 2 (Ban Quản lý dự án 7) cho biết tiến độ tổng thể của dự án đang được kiểm soát rất tốt. Sau khi hợp long, các nhà thầu sẽ tập trung hoàn thành nốt các phần việc còn lại để hoàn thiện toàn dự án, đảm bảo đưa dự án về đích đúng hẹn.
Còn ông Hoàng Đình Đệ - chỉ huy trưởng Công ty TNHH thương mại và xây dựng Trung Chính cho biết: “Trong tháng 9 vừa qua, công tác thi công hai đốt dầm đang rất khẩn trương, có lúc các anh em phải làm cả đêm để đảm bảo tiến độ, bám sát mục tiêu hợp long. Ngoài nhịp cầu chính thì các công tác khác như lan can, hộ lan, dãy ngăn cách… cũng được đẩy nhanh, thi công song song đảm bảo các hạng mục hoàn thành cùng lúc”.
Và hiện nay, sau 40 tháng thi công, hình hài cầu Mỹ Thuận 2 đã hiện rõ. Chỉ còn chưa tới 1 tuần nữa là chính thức hợp long cầu Mỹ Thuận 2, không khí lao động trên công trường vô cùng sôi động. Đặc biệt gói thầu chính (XL.03B) thi công thân trụ từ T14 đến trụ T17 và kết cấu phần trên nhịp chính dây văng; kè gia cố bờ sông; hệ thống ATGT đường bộ; hệ thống điện chiếu sáng hiện các nhà thầu đang triển khai 3 mũi thi công ba ca bốn kíp để đảm bảo sẽ tiến hành hợp long nhịp chính trong thời gian sớm nhất.
Dự án cầu Mỹ Thuận 2 nhận được sự quan tâm rất lớn từ các địa phương vùng ĐBSCL, đặc biệt là 2 địa phương vùng dự án, Ông Bùi Văn Nghiêm, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vĩnh Long cho biết vô cùng phấn khởi khi thấy dự án đảm bảo tiến độ.
“Cầu Mỹ Thuận 2 kết nối trục cao tốc từ TP.HCM về Cần Thơ là mong ước lâu nay của bà vùng ĐBSCL. Cầu Mỹ Thuận 2 hoàn thành sẽ kết nối hai cao tốc trên để hoàn thiện toàn tuyến cao tốc từ TP. HCM đi Cần Thơ theo quy hoạch, tạo mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, kết nối các đường trục chính đang được đầu tư xây dựng; giảm áp lực cho cầu Mỹ Thuận hiện nay và quốc lộ 1. Vĩnh Long nói riêng và ĐBSCL nói chung đã tháo gỡ nút thắt giao thông này, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách ngày càng tăng cao, tạo điều kiện thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phát triển văn hóa, xã hội khu vực”, Bí thư Tỉnh uỷ Vĩnh Long chia sẻ.
Hay tin cầu Mỹ Thuận 2 sắp hợp long và sẽ đưa vào khai thác vào cuối năm 2023, bà Phạm Thị Bé (70 tuổi) bán quán nước khu vực gần cầu Mỹ Thuận cho biết vô cùng vui mừng và phấn khởi.
“Cầu Mỹ Thuận 2 xong vào cuối năm nay thì tôi và người dân sẽ rất vui mừng vì tết Nguyên Đán này sẽ không còn cảnh kẹt xe kéo dài nữa. Bao năm qua mỗi lần lễ, tết là khu vực này kẹt xe kéo dài, nắng, mưa, trẻ con khóc um trời, người già thì mệt mỏi mà thấy thương. Nếu cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cũng hoàn thành cuối năm thì còn gì bằng, đường từ TP.HCM về miền Tây khoẻ re luôn mà nhanh nữa. Chứ có lần tôi bị kẹt ở Cổ Cò hơn 2 tiếng, mệt mỏi vô cùng”, bà Bé chia sẻ.