Quốc lộ 20 dài hơn 260km, là tuyến đường du lịch, vận chuyển nông sản giữa TP.HCM với Đà Lạt, lưu lượng xe ngày càng đông. 70 vụ tai nạn, 59 người chết, 38 người bị thương (thống kê số vụ tai nạn qua quốc lộ 20 từ năm 2021 đến nay) là những con số đau lòng.
Trong đó, riêng năm 2023 đã xảy ra 22 vụ tai nạn làm 19 người chết, 11 người bị thương.
Quốc lộ vẫn quá hẹp so với lưu lượng xe, đường không dải phân cách. Khi có xe phóng nhanh và vượt ẩu rất có nguy cơ gây tai nạn với xe ngược chiều, thực tế có những vụ ô tô đâm trực diện vì lỗi kiểu này.
Lắp camera trên đường là giải pháp hy vọng góp phần ngăn ngừa, chấn chỉnh tình trạng tài xế phóng nhanh vượt ẩu.
Việc này cần thiết nhưng đây chỉ là một phần trong các giải pháp cần có với tuyến đường hẹp xe đông như quốc lộ 20. Bởi từ việc ghi hình đến việc xử phạt được còn phải chờ thời gian và cần sự nghiêm minh của cơ quan chức năng.
Dữ liệu hành trình chẳng phải là căn cứ thuyết phục đó sao, nhưng vẫn chưa thể xử phạt được tài xế liên tục chạy quá tốc độ.
Và việc rút phù hiệu có tác dụng đến đâu? Một nhà xe đang được kiểm tra đã cho ra con số 246 lần bị rút phù hiệu trong chín tháng.
Nhưng đâu chỉ xe của doanh nghiệp này vi phạm! Cả nước đều có xe vi phạm. Chỉ là khâu xử lý vi phạm qua dữ liệu hành trình có thể gọi là nhẹ hều.
Xe vi phạm năm lần hay hàng trăm lần cũng chỉ bị xử lý như nhau: rút phù hiệu và được cấp lại rất nhanh sau đó.
Tôi rất mong dữ liệu hành trình sớm được dùng như bằng chứng xử phạt nhanh các vi phạm tốc độ, xử phạt hằng ngày hằng tuần thay vì mấy tháng thống kê một lần.
Tôi cũng chờ đợi sớm có sự sửa đổi bổ sung về quản lý hoạt động vận tải ô tô (sửa đổi nghị định 10/2020). Trong đó, cần quy định rõ xe bị thu hồi phù hiệu, biển hiệu do vi phạm nhiều lần sẽ không được cấp lại phù hiệu, biển hiệu trong ít nhất một tháng.
Trở lại câu chuyện ở quốc lộ 20, tăng cường phạt nguội theo tôi là giải pháp bổ sung để hy vọng giảm tai nạn. Hơn 10 năm trước đã có đề xuất mở rộng quốc lộ này nhưng không được duyệt do đã có dự án cao tốc Dầu Giây - Liên Khương đi song song với quốc lộ này. Chờ mãi cao tốc cũng chưa thể biết bao năm nữa có đường cao tốc!
Mọi sự chậm trễ đều có hậu quả của nó. Tai nạn trên quốc lộ 20 nhiều, không thể phủ nhận do đường sá chật hẹp và quá tải lâu nay.
Và việc chậm trễ xử phạt vi phạm từ phần mềm dữ liệu hành trình đã dẫn tới tình trạng có dữ liệu đó nhưng tài xế và các nhà xe không ngán! T
rong thời gian chờ quyết định tước phù hiệu, các xe vi phạm vẫn chở khách, vi phạm chồng vi phạm và người người vi phạm.
Cần kiên quyết và nhanh chóng hoàn thiện phần mềm xử lý vi phạm qua dữ liệu hành trình, được vậy mới mong ngăn được những tay lái xe "xé gió" trên đường. Hiểm họa này đâu chỉ ở quốc lộ 20!
Quốc lộ 20 dài hơn 260km nối tỉnh Đồng Nai với Lâm Đồng. Đây là tuyến đường huyết mạch chở khách du lịch, rau quả và nông sản giữa TP.HCM với Đà Lạt nên lưu lượng xe đông đúc.