vĐồng tin tức tài chính 365

Tin tức thế giới 9-10: Mỹ viện trợ quân sự gấp cho Israel; Có người Mỹ bị Hamas bắt giữ

2023-10-09 06:22
Binh sĩ Israel hoạt động tại một vị trí gần thành phố Sderot, phía nam Israel, vào ngày 8-10. Thành phố này nằm gần Dải Gaza - Ảnh: REUTERS

Binh sĩ Israel hoạt động tại một vị trí gần thành phố Sderot, phía nam Israel, vào ngày 8-10. Thành phố này nằm gần Dải Gaza - Ảnh: REUTERS

Tin tức thế giới nổi bật: Xung đột Israel - Hamas

* Mỹ thông báo viện trợ quân sự cho Israel. Ngày 8-10, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ra lệnh "hỗ trợ thêm cho Israel khi đối diện cuộc tấn công khủng bố chưa từng có này của Hamas". 

Ông Biden nói thêm, hàng viện trợ quân sự đang được chuyển tới Israel và "sẽ còn nhiều đồ viện trợ khác trong những ngày tới", theo Hãng tin AFP.

Trong khi đó, Lầu Năm Góc thông tin Mỹ sẽ cung cấp đạn dược và thiết bị cho Israel, đồng thời tăng cường lực lượng Mỹ ở Trung Đông để phản ứng với các cuộc tấn công của Hamas.

Thông báo được đưa ra sau khi một quan chức cấp cao trong chính quyền ông Biden tiết lộ các cuộc thảo luận cấp cao giữa giới chức Mỹ và Israel về viện trợ quân sự đã diễn ra.

* Số người chết vượt 1.000. Theo Hãng tin AP, tính đến sáng 9-10, ít nhất 700 người được cho là đã chết ở Israel - thiệt hại nhân mạng mà Israel chưa từng trải qua trong nhiều thập niên - sau cuộc tấn công của Hamas.

Trong khi đó, Cơ quan Y tế Palestine nói rằng ít nhất 413 người Palestine đã thiệt mạng và gần 2.300 người bị thương do các cuộc không kích trả đũa của Israel nhằm vào Dải Gaza kể từ hôm 7-10.

* Công dân Mỹ nằm trong số các con tin bị Hamas bắt. Trên Đài CBS ngày 8-10, Đại sứ Israel tại Mỹ Michael Herzog thông tin có người Mỹ - với số lượng không xác định - nằm trong số các con tin mà chiến binh Hamas bắt cóc khi nhóm này tấn công Israel.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói rằng Washington đang xác minh thông tin công dân Mỹ nằm trong số những người thiệt mạng và bị bắt giữ trong cuộc tấn công bất ngờ của Hamas vào hôm 7-10.

Cũng liên quan các cuộc tấn công ở Israel, Bộ Ngoại giao Pháp nói 1 công dân Pháp đã thiệt mạng, còn Đại sứ quán Ukraine tại Israel cho biết 2 công dân Ukraine thiệt mạng.

* Liên Hiệp Quốc kêu gọi mở hành lang nhân đạo. Ngày 8-10, Chương trình Lương thực thế giới (WFP) của Liên Hiệp Quốc kêu gọi mở các hành lang nhân đạo để đưa thực phẩm vào Dải Gaza trong bối cảnh Israel tiến hành các cuộc không kích để trả đũa cuộc tấn công của Hamas, theo Hãng tin Reuters.

* IMF giám sát chặt chẽ tình hình ở Israel, Gaza. Ngày 8-10, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) nói họ đang theo dõi chặt chẽ các diễn biến ở Israel và Dải Gaza, đồng thời cho rằng còn quá sớm để đánh giá các tác động kinh tế.

Theo Hãng tin Reuters, giá cổ phiếu và trái phiếu tại Israel sụt giảm, trong khi nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa vào ngày 8-10, một ngày sau khi các tay súng Hamas tấn công Israel. Các chỉ số chính của Tel Aviv là TA125 và A35 đóng cửa với mức giảm gần 7 %, với cổ phiếu ngân hàng giảm dẫn đầu (giảm 9%) .

* Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập Ahmed Aboul Gheit tới Nga. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov gặp Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập Ahmed Aboul Gheit tại Matxcơva, Nga hôm nay (9-10), trong đó xung đột Israel - Hamas "được chú ý trước hết", theo Hãng tin Tass.

Vika hạnh phúc sau khi được Tổng thống Nga Putin tặng chó Akita Inu - Ảnh: INFORMPSKOV.RU

Vika hạnh phúc sau khi được Tổng thống Nga Putin tặng chó Akita Inu - Ảnh: INFORMPSKOV.RU

Các tin tức thế giới khác

* Ông Putin biến ước mơ của nữ sinh Nga thành hiện thực, tặng cô bé chó Akita Inu. Ngày 8-10, Hãng tin Tass dẫn thông tin từ chính quyền vùng Pskov (tây bắc Nga) cho biết một nữ sinh ở thành phố Pskov thuộc vùng này đã nhận được con chó cưng Akita Inu (giống chó quý có nguồn gốc từ Nhật Bản), là món quà từ Tổng thống Nga Vladimir Putin.

"Vào ngày này, một nữ sinh đã nhận được món quà từ Tổng thống Putin. Lãnh đạo đất nước đã giúp thực hiện ước mơ bấy lâu nay của nữ sinh Vika, đó là là có được chú chó cưng của riêng mình. Vika từ lâu đã mơ ước sở hữu chó Akita Inu" - chính quyền vùng Pskov thuật lại.

Vika tham gia tích cực các hoạt động tại trường, và thường đạt điểm A và B. Vika đã mơ ước về việc sở hữu một con chó giống Akita Inu, sau khi cô bé xem bộ phim về Hachiko - chú chó giống Akita Inu đã trở thành biểu tượng của lòng trung thành với chủ nhân của mình, ngay cả sau khi người chủ đã qua đời nhiều năm.

* Kiev tuyên bố đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga tại 5 khu vực ở đông Ukraine. Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết quân đội nước này đã đẩy lùi cuộc tấn công của quân Nga tại các khu vực Kupiansk, Bakhmut, Lyman, Avdiivka và Marinka - những nơi đã diễn ra tổng cộng 33 cuộc đụng độ vào ngày 8-10, theo Hãng tin Ukrinform.

* Thiên tai khiến 499 người chết và mất tích ở Trung Quốc trong 3 quý đầu năm 2023. Ngày 8-10, Bộ Quản lý khẩn cấp Trung Quốc cho biết trong 3 quý đầu năm 2023, các thiên tai ở Trung Quốc như lũ lụt, bão và thảm họa địa chất đã ảnh hưởng đến hơn 89,118 triệu người, khiến 499 người chết và mất tích, đồng thời gây thiệt hại kinh tế trực tiếp 308,29 tỉ nhân dân tệ (hơn 42 tỉ USD), theo Thời báo Hoàn Cầu

Niềm vui mùa thu hoạch

Một cặp đôi tạo dáng chụp ảnh với đồ trang trí tại lễ hội bí ngô ở thành phố Vladivostok thuộc vùng Viễn Đông của Nga vào hôm 7-10. Lễ hội bí ngô được tổ chức ở ngoại ô Vladivostok để chào mừng mùa thu hoạch - Ảnh: TÂN HOA XÃ

Một cặp đôi tạo dáng chụp ảnh với đồ trang trí tại lễ hội bí ngô ở thành phố Vladivostok thuộc vùng Viễn Đông của Nga vào hôm 7-10. Lễ hội bí ngô được tổ chức ở ngoại ô Vladivostok để chào mừng mùa thu hoạch - Ảnh: TÂN HOA XÃ

Tin tức thế giới 8-10: Lính Israel giao chiến với Hamas ở hàng chục điểmTin tức thế giới 8-10: Lính Israel giao chiến với Hamas ở hàng chục điểm

Quân đội Israel đang giao chiến với hàng trăm tay súng Hamas xâm nhập; Nhiều hãng hàng không hủy bay đến Tel Aviv; An ninh Ba Lan phụ thuộc vào liên minh với Mỹ... là những tin tức thế giới đáng chú ý sáng 8-10.

Xem thêm: mth.49354723280013202-uig-tab-samah-ib-ym-iougn-oc-learsi-ohc-pag-us-nauq-ort-neiv-ym-01-9-ioig-eht-cut-nit/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tin tức thế giới 9-10: Mỹ viện trợ quân sự gấp cho Israel; Có người Mỹ bị Hamas bắt giữ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools