vĐồng tin tức tài chính 365

Liên Hiệp Quốc họp khẩn, đại sứ Israel đòi 'xóa sổ' cơ sở hạ tầng Hamas

2023-10-09 07:33
Đại sứ Israel tại Liên Hiệp Quốc Gilad Erdan phát biểu trước báo giới ở thành phố New York, Mỹ vào ngày 8-10 - Ảnh: AFP

Đại sứ Israel tại Liên Hiệp Quốc Gilad Erdan phát biểu trước báo giới ở thành phố New York, Mỹ vào ngày 8-10 - Ảnh: AFP

Trong cuộc tấn công bất ngờ phát động từ Dải Gaza vào hôm 7-10, các chiến binh Hamas đã xông vào các thành phố của Israel, giết hàng trăm người và bắt cóc hàng chục con tin, gây ra ngày chết chóc nhất cho Israel kể từ cuộc chiến năm 1973, theo Hãng tin Reuters.

"Đây là những tội ác chiến tranh" - Đại sứ Israel tại Liên Hiệp Quốc Gilad Erdan phát biểu trước khi cuộc họp kín của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc bắt đầu.

Ông nói với báo giới: "Thời đại lý luận với những kẻ man rợ này đã qua rồi. Giờ là lúc xóa sổ cơ sở hạ tầng khủng bố của Hamas, xóa bỏ hoàn toàn chúng, để những nỗi kinh hoàng như vậy không bao giờ xảy ra nữa".

Israel đã không kích vào Dải Gaza để trả đũa cuối tuần qua, khiến hàng trăm người Palestine thiệt mạng. Ông Gilad Erdan kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ hoàn toàn Israel và lên án hành động của Hamas.

Là nơi sinh sống của khoảng 2 triệu người, dải Gaza do Hamas kiểm soát từ năm 2007. Nền kinh tế của Gaza từ lâu đã bị Israel áp đặt phong tỏa, với sự giúp đỡ của Ai Cập.

Trong khi đó, Đại sứ Palestine tại Liên Hiệp quốc Riyad Mansour nói với báo giới trước cuộc họp của Hội đồng Bảo an: "Israel nhiều lần nói rằng việc phong tỏa và tấn công liên tục vào Dải Gaza là nhằm phá hủy năng lực quân sự của Hamas và đảm bảo an ninh. Tuy nhiên, việc phong tỏa và các cuộc tấn công của họ đều không mang lại kết quả nào như vậy".

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã họp khẩn trong khoảng 90 phút vào ngày 8-10 (giờ Mỹ) và nghe báo cáo tóm tắt từ Đặc phái viên hòa bình của Liên Hiệp Quốc tại Trung Đông Tor Wennesland.

Đại sứ của Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) tại Liên Hiệp Quốc Lana Nusseibeh cho biết Hội đồng Bảo an cũng thảo luận về khả năng áp dụng luật nhân đạo quốc tế và việc bảo vệ dân thường.

Các nhà ngoại giao cho rằng khó có khả năng Hội đồng Bảo an đưa ra tuyên bố chung về cuộc xung đột trên, do cần có sự đồng thuận. Hội đồng Bảo an gồm 15 nước thành viên, trong đó có 5 ủy viên thường trực là Anh, Mỹ, Nga, Pháp và Trung Quốc.

Phó đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Robert Wood nói với báo giới sau cuộc họp: "Điều quan trọng bây giờ là cộng đồng quốc tế thể hiện sự đoàn kết với Israel. Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ Israel. Việc lên án Hamas cần tiếp tục cho đến khi họ chấm dứt hoạt động khủng bố bạo lực chống lại người Israel".

Hơn 1.100 người chết

Theo báo The Times of Israel, tính đến sáng 9-10, số người chết ở Israel sau cuộc tấn công của Hamas đã tăng vượt mốc 700 người. Đây là thiệt hại nhân mạng mà Israel chưa từng trải qua trong nhiều thập niên.

Trong khi đó, Cơ quan Y tế Palestine nói rằng ít nhất 413 người Palestine đã thiệt mạng và gần 2.300 người bị thương do các cuộc không kích trả đũa của Israel nhằm vào Dải Gaza.

Tin tức thế giới 9-10: Mỹ viện trợ quân sự gấp cho Israel; Có người Mỹ bị Hamas bắt giữTin tức thế giới 9-10: Mỹ viện trợ quân sự gấp cho Israel; Có người Mỹ bị Hamas bắt giữ

Viện trợ quân sự Mỹ đang trên đường đến Israel; Công dân Mỹ bị Hamas bắt; Liên Hiệp Quốc kêu gọi mở hành lang nhân đạo; Ông Putin biến ước mơ của nữ sinh Nga thành hiện thực... là một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng 9-10.

Xem thêm: mth.72433156090013202-samah-gnat-ah-os-oc-os-aox-iod-learsi-us-iad-nahk-poh-couq-peih-neil/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Liên Hiệp Quốc họp khẩn, đại sứ Israel đòi 'xóa sổ' cơ sở hạ tầng Hamas”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools