Phải cấm kinh doanh những xe quá coi thường pháp luật
Nội dung này được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng nói tại hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 9 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ quý 4 năm 2023, sáng 10-10.
Theo ông Thắng, từ vụ việc tai nạn giữa xe Thành Bưởi với xe 16 chỗ qua địa bàn tỉnh Đồng Nai cho thấy còn nhiều bất cập.
"Nhà xe Thành Bưởi trong vụ tai nạn, có nhiều xe vi phạm bị tước phù hiệu. Chỉ trong 9 tháng mà bị tước phù hiệu tới 246 lần. Như vậy, việc tước phù hiệu có còn hiệu quả hay không?", ông Thắng đặt vấn đề và yêu cầu cần phải chế tài mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, từ chuyện thu hồi giấy phép cho đến cấm kinh doanh bởi vì quá coi thường pháp luật.
Theo ông Thắng, cần thiết phải rà soát quy định, các bất cập phải đề nghị sửa đổi ngay. Phải có chế tài mạnh mẽ và xử lý vi phạm pháp luật nghiêm với các nhà xe vi phạm nhiều lần. Tiếp tục phối hợp với Bộ Công an và các tỉnh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, xử lý xe vi phạm, ngăn chặn tai nạn giao thông.
Ông Thắng cho hay hiện Bộ Giao thông vận tải đang phối hợp hoàn thiện dự thảo Luật Đường bộ và dự Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Tăng cường kiểm tra an toàn kết cấu hạ tầng, nhất là tuyến quốc lộ đi qua vùng đèo dốc có nguy cơ sạt lở, phối hợp xử lý các vị trí điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông.
Cùng với đó là sửa đổi quy định để quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách có hiệu quả hơn...
Xe vi phạm tốc độ vẫn chạy như trêu ngươi
Ngay sau vụ tai nạn giữa xe Thành Bưởi và xe 16 chỗ trên quốc lộ 20 cướp đi sinh mạng 5 người và làm 4 người bị thương, Tuổi Trẻ Online đã vào cuộc phát hiện hàng loạt bất cập về giám sát, kiểm soát, xử lý xe vi phạm tốc độ hiện nay.
Cả nước hiện có gần 1 triệu ô tô đăng ký kinh doanh vận tải. Các xe này đều gắn thiết bị giám sát hành trình (GPS), truyền dữ liệu về hệ thống máy chủ khai thác dữ liệu giám sát hành trình do Cục Đường bộ Việt Nam quản lý.
Căn cứ dữ liệu vi phạm tốc độ được Cục Đường bộ Việt Nam trích xuất, sở giao thông vận tải các tỉnh thành nơi xe được đăng ký kinh doanh sẽ xử lý vi phạm. Theo quy định, mỗi xe chạy quá tốc độ 5 lần/1.000km/tháng sẽ bị tước phù hiệu (không tính các trường hợp vi phạm tốc độ từ 5km/h trở xuống).
Quy định là thế nhưng có nhà xe một tháng chạy vượt tốc độ cả ngàn lần. Điển hình nhà xe ở Quảng Ngãi có tháng vượt tốc độ hơn 6.000 lần.
Lý do là hiện nay dữ liệu GPS từ Cục Đường bộ Việt Nam trích xuất dữ liệu xe vi phạm có độ trễ 1 - 2 tháng. Khi có dữ liệu, sở giao thông vận tải địa phương mới ban hành quyết định tước phù hiệu. Vì vậy, không thể ngăn chặn, xử lý ngay các xe vi phạm.
Mặt khác, hiện nay việc tước phù hiệu cũng chưa có quy định thời hạn cấp lại cụ thể. Vì vậy xe bị tước phù hiệu hôm nay, vài ngày sau có thể xin cấp lại.
Ngoài ra, hiện nay việc cấp phù hiệu là miễn phí. Do vậy, cần thiết phải nghiên cứu quy định đối với các xe vi phạm tốc độ, xin cấp lại phải đóng phí hoặc chịu chi phí in phù hiệu để đỡ tốn kém ngân sách.
Do thiếu quy định chế tài nặng dẫn đến nhà xe lờn luật, nhiều tài xế chạy ẩu trên khắp mọi nẻo đường đe dọa tính mạng người dân.