vĐồng tin tức tài chính 365

Xe điện vẫn đắt hơn xe xăng cùng phân khúc

2023-10-10 17:17
Chi phí sở hữu xe điện vẫn đang quá cao - Ảnh: Drive

Chi phí sở hữu xe điện vẫn đang quá cao - Ảnh: Drive

Công ty nghiên cứu thị trường thành lập từ năm 1968 của Mỹ J.D. Power đã công bố kết quả nghiên cứu khá đáng chú ý về chi phí sở hữu xe điện và xe xăng dầu cùng phân khúc.

Cụ thể, chi phí sở hữu trung bình trong 5 năm đầu của một xe điện cao hơn 287 USD (7 triệu đồng) so với xe xăng dầu cùng phân khúc. Xe điện phổ thông có giá cao hơn 18%, tương đương 9.529 USD (232,3 triệu đồng), so với xe xăng dầu. Trong khi đó, mua xe điện cao cấp thường chỉ phải trả nhiều hơn 0,4% số tiền phải trả khi sở hữu một chiếc ô tô chạy xăng.

Chẳng hạn, Mercedes-Benz EQB có chi phí sử dụng trong 5 năm khoảng 72.107 USD (1,76 tỉ đồng), nhưng một mẫu xe động cơ đốt trong tương ứng chỉ 71.420 USD (1,74 tỉ đồng). Như vậy, mức chênh chỉ là 687 USD (16,7 triệu đồng).

Nhưng Ford Mustang Mach-E (xe điện thể thao mà J.D. Power coi thuộc về phân khúc phổ thông) có chi phí sử dụng trong 5 năm khoảng 67.719 USD (1,65 tỉ đồng), cao hơn khoảng 16.000 USD (390 triệu đồng) so với xe động cơ đốt trong tương tự.

Autocar dẫn lời Carlos Tavares - người đứng đầu tập đoàn ô tô Stellantis bao gồm nhiều thương hiệu như Jeep, Chrysler, Peugeot - cho biết chi phí sản xuất xe điện cao hơn xe xăng dầu tới 40%. Điều đó lý giải vì sao giá xe điện lại cao như vậy - Ảnh: Washington Post

Autocar dẫn lời Carlos Tavares - người đứng đầu tập đoàn ô tô Stellantis bao gồm nhiều thương hiệu như Jeep, Chrysler, Peugeot - cho biết chi phí sản xuất xe điện cao hơn xe xăng dầu tới 40%. Điều đó lý giải vì sao giá xe điện lại cao như vậy - Ảnh: Washington Post

Khả năng chi trả là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này. Các nhà sản xuất ô tô điện có xu hướng tung ra sản phẩm hào nhoáng, đắt tiền trước, sau đó mới là các mẫu xe giá phải chăng hơn. Trên thực tế, 76% doanh số bán xe điện tập trung ở phân khúc xe sang, báo cáo cho biết thêm.

Những mẫu xe đầu tiên của Tesla là xe thể thao hai cửa Roadster và xe điện hạng sang Model S trước khi cho ra Model 3 phải chăng hơn. General Motors tung GMC Hummer EV - SUV điện chuyên off-road với mức giá chỉ những người có điều kiện kinh tế mới cân nhắc sở hữu.

Brent Gruber, giám đốc điều hành của Electric Vehicle Experience thuộc J.D. Power, cho biết nhiều xe điện "phổ thông" thậm chí không đủ điều kiện nhận ưu đãi thuế với một trong các yêu cầu là giá không được cao hơn quá 25.000 USD (610 triệu đồng).

Các hãng thường tung ra ô tô điện cao cấp trước - Ảnh: CNBC

Các hãng thường tung ra ô tô điện cao cấp trước - Ảnh: CNBC

Tờ Car And Driver, tạp chí ô tô nổi tiếng ở Mỹ đã gần 70 năm tuổi, cũng từng đặt vấn đề tương tự. Ấn phẩm này đã so sánh chi phí sử dụng bán tải điện Ford F-150 Lightning với bản XLT chạy xăng và Hyundai Kona bản thuần xăng và bản thuần điện.

Theo đó, trong 3 năm, chi phí sử dụng Ford F-150 Lightning rẻ hơn 2.664 USD (65 triệu đồng) so với XLT, còn Hyundai Kona thuần điện lại tốn kém hơn 2.041 USD (50 triệu đồng) so với bản thuần xăng tương ứng.

Nhìn con số tuyệt đối thì mức chênh lệch giữa các bản F-150 cao hơn, nhưng mẫu xe này có mức giá tương đương nhiều mẫu xe hạng sang, trong khi Kona nằm ở phân khúc bình dân.

Giá Ford F-150 Lightning ở thị trường Mỹ là 92.340 USD, F-150 XLT là 41.940 USD. Còn Hyundai Kona thuần điện là 33.550 USD và thuần xăng là từ 24.100 USD. Do đó, tỉ lệ khác biệt % giữa hai bản Kona lớn hơn hẳn và do là người dùng phổ thông, gánh nặng lên chủ xe cũng lớn hơn.

Trong báo cáo so sánh của Car And Driver, nguyên nhân cho thực tế chi phí sử dụng xe điện cao hơn xe xăng dầu nằm ở giá mua ban đầu cao đi kèm mất giá nhanh đã tạo ra chênh lệch về chi phí sử dụng, dù chi phí bảo dưỡng và vận hành thấp hơn.

Sự xuất hiện ngày càng nhiều của những mẫu xe điện giá phải chăng hơn được kỳ vọng sẽ thu hẹp khoảng cách giữa ô tô sử dụng động cơ điện và máy xăng dầu - Ảnh: TMT Motors

Sự xuất hiện ngày càng nhiều của những mẫu xe điện giá phải chăng hơn được kỳ vọng sẽ thu hẹp khoảng cách giữa ô tô sử dụng động cơ điện và máy xăng dầu - Ảnh: TMT Motors

Các nhà sản xuất ô tô đang nỗ lực để giảm giá xe điện. J.D. Power dự đoán Chevrolet Equinox EV 2024 của General Motors sẽ “bắt đầu một phong trào hướng tới sự ngang bằng trên thị trường đại chúng”. General Motors cho biết mẫu xe này có giá khởi điểm khoảng 30.000 USD (732 triệu đồng). CEO General Motors Mary Barra hứa hẹn: "Với tính linh hoạt của nền tảng Ultium của GM, chúng tôi sẽ đưa ra thị trường các loại xe ở hầu hết mọi mức giá và cho nhiều mục đích sử dụng".

J.D. Power cũng đánh giá sự phát triển của những chiếc SUV điện nhỏ gọn, trong đó bao gồm cả ô tô điện mini với một số mẫu có mức giá chỉ loanh quanh khoảng 10.000 USD (244 triệu đồng), sẽ giúp cân bằng lại cách biệt về chi phí sở hữu xe điện và xăng dầu.

Mercedes-Benz làm xe điện "giá rẻ", than chi phí sản xuất ô tô điện vẫn caoMercedes-Benz làm xe điện 'giá rẻ', than chi phí sản xuất ô tô điện vẫn cao

CEO Mercedes-Benz cho biết trong tương lai gần, chi phí sản xuất xe điện vẫn cao hơn các mẫu động cơ đốt trong cùng phân khúc.

Xem thêm: mth.60452505160013202-cuhk-nahp-gnuc-gnax-ex-noh-tad-nav-neid-ex/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Xe điện vẫn đắt hơn xe xăng cùng phân khúc”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools