Đường vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - quốc lộ 1 được UBND TP Hà Nội phê duyệt quy hoạch từ năm 2002, quyết định giải phóng mặt bằng từ năm 2010. Đến nay, sau 13 năm, dự án chưa hẹn ngày về đích do vướng giải phóng mặt bằng.
Ghi nhận của Tuổi Trẻ Online đầu tháng 10-2023, điểm đầu của dự án là khu vực hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng đang tập trung nhiều máy móc và công nhân thi công. Hạng mục này mới được khởi công từ tháng 10 năm ngoái. Tiến độ đạt khoảng 20% khối lượng công việc.
Trong khi đó đoạn đường vành đai 2,5 còn lại kéo dài tới Đầm Hồng vẫn ngổn ngang rác thải, gạch đá. Sắt thép, vật liệu cùng nhiều kết cấu cầu, đường hoen gỉ, phủ những mảng rêu dày đặc.
Đặc biệt, đoạn từ ngõ 192 Lê Trọng Tấn đến cuối tuyến vành đai 2,5 được triển khai dang dở đã trở thành nơi tập kết rác, mùi hôi thối nồng nặc, ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của người dân và tài xế đi lại.
Theo đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội, theo kế hoạch, dự án vành đai 2,5 thi công từ năm 2014 và phải hoàn thành trong năm 2017. Tuy nhiên đến nay công trình vẫn chưa hoàn thành do còn vướng 14 hộ chưa giải phóng mặt bằng.
Đoạn vành đai 2,5 Đầm Hồng - quốc lộ 1 dài 2,1km có tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỉ đồng. Hiện cơ quan chức năng chưa thể xác định mốc thời gian đưa dự án này hoàn thành.
Điểm đầu của dự án là dự án hầm chui chạy xuyên đường sắt với kinh phí hơn 770 tỉ đồng được khởi công từ tháng 10-2022. Tới nay, dự án này hoàn thành khoảng 20% - Ảnh: HỒNG QUANG
Một đoạn đường ở cuối tuyến thi công dang dở và ngập rác thải. Nhiều người dân hằng ngày vẫn phải đi qua đây về nhà - Ảnh: HỒNG QUANG
Người dân ngõ 115 Định Công phải đi cắt ngang dự án hầm chui - Ảnh: HỒNG QUANG
TTO - Sáng 6-10, UBND TP Hà Nội đã tổ chức lễ khởi công dự án hầm chui vành đai 2,5 với đường Giải Phóng (quận Hoàng Mai). Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh dự và phát lệnh khởi công dự án.