Sau bao ngày nhận được những cuộc gọi dọa nạt, lừa đảo, người thân của tôi đã chủ động không trả lời các số máy lạ. Và cũng những nội dung tương tự những cuộc gọi quấy nhiễu người dùng thời gian qua, kẻ lừa đảo đã đăng ký sử dụng dịch vụ tin nhắn thoại của chính tổng đài để… lừa đảo.
Người nhà tôi nhận được tin nhắn từ số tổng đài của nhà mạng MobiFone (đang đăng ký thuê bao). Nội dung tin nhắn quen thuộc, ai đó thông báo sim đang sử dụng sẽ bị "khóa khẩn cấp trong 2 giờ tới" nếu không đến cục viễn thông làm việc.
Nhiều người quen của tôi cũng nhận tin nhắn tương tự. Không khỏi hoang mang, chị gọi lại số điện thoại trong tin nhắn, sau đó được yêu cầu ấn phím 9 để gặp tư vấn viên hỗ trợ… Do đã đọc nhiều cảnh báo lừa đảo theo cách tương tự nên chị đã không làm theo.
Tôi thấy băn khoăn thêm với chiêu mới này. Nhà mạng làm gì để bảo vệ người dùng khi mà kẻ gian có thể dễ dàng sử dụng cả dịch vụ của tổng đài của chính nhà mạng, "nhờ" dịch vụ nhà mạng "nhắn nhủ" với bất cứ khách hàng bất cứ thông tin nào. Trong đó, đã có cả thông tin nội dung có hướng lừa đảo.
Người dùng nếu không đọc kỹ tin nhắn thoại hoặc không quá am hiểu về dịch vụ nhắn thoại của nhà mạng có thể mắc bẫy lừa vì tin đây là tin gửi từ nhà mạng. Tin nhắn được gửi đến từ chính đầu số 1026 của tổng đài, nằm trong mục tin nhắn gửi đến từ nhà mạng, không phải tin nhắn rác để người dùng có thể ngăn chặn.
Nhà mạng trong trường hợp này đã "trung chuyển" cả thông tin có nội dung làm phiền (thậm chí lừa đảo) đến khách hàng của mình. Đó có phải là một điều bình thường?
Được biết, tổng đài 1026 của MobiFone là đầu số hỗ trợ dịch vụ lời nhắn thoại. Dịch vụ giúp thuê bao có thể nhận được lời nhắn thoại từ thuê bao khác gọi đến trong trường hợp đang nhận cuộc gọi khác hoặc không thể nghe máy.
Tìm hiểu thêm, tôi được biết sở dĩ tổng đài 1026 gửi tin đến thuê bao có thể là do: thuê bao đã đăng ký dịch vụ lời nhắn thoại (theo cú pháp đăng ký) hoặc nhà mạng đã tự mở cho thuê bao.
Dịch vụ lời nhắn thoại cũng được giới thiệu là hoàn toàn miễn phí sử dụng. Tuy nhiên khi bị sử dụng để lừa đảo thì đã thành lợi bất cập hại, khó có thể yên tâm được nữa.
Và tôi thử hỏi một số thuê bao, không phải ai cũng biết vì sao điện thoại của họ có dịch vụ này, tại sao nhận được tin nhắn này và nhiều người không biết cách tự hủy đăng ký nếu thấy phiền hà, bất tiện.
Dịch vụ không xấu nhưng có thể biến thành tiêu cực khi bị lợi dụng, tiếp tay cho việc xấu, lừa đảo. Kẻ có ý đồ xấu sử dụng dịch vụ nhắn thoại để dọa khóa sim khẩn cấp. Nội dung rõ ràng như thế lại được chính tổng đài chuyển đến thuê bao với hình thức để lại tin nhắn văn bản và "nhắc" nghe lại tin nhắn thoại.
Nhiều nguy cơ chực chờ khách hàng tin theo tin nhắn (có thể mất tiền hoặc vì dính bẫy lừa đảo khác đang biến tướng từng ngày).
Các nhà mạng đang thể hiện quyết tâm trong việc chung tay ngăn chặn vi phạm về sim số, liên quan đến tin nhắn rác, lừa đảo. Người dùng chưa thể thoát những phiền phức từ những cuộc gọi, tin nhắn lừa đảo và các kiểu quảng cáo từ SIM rác, SIM không chính chủ.
Nay lại thêm sự phiền phức từ tin nhắn rác từ dịch vụ miễn phí của tổng đài. Và tin nhắn từ tổng đài nhà mạng càng dễ khiến người nhận hoang mang, dễ dính bẫy lừa hơn.
Người dùng không có cách nào chủ động ngăn chặn, lọc được tin nhắn thoại từ tổng đài chuyển đến, chỉ còn trông chờ vào quyết tâm hỗ trợ của nhà mạng.
Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận - giám đốc Công an thành phố Cần Thơ - cho biết công an mời người dân làm việc thì mời bằng giấy mời, đến trụ sở làm việc chứ không mời bằng hình thức nhắn tin, gọi điện.