vĐồng tin tức tài chính 365

Hơn 80% người dân ở thị trường ô tô top đầu thế giới 'khó chạm tay vào xe mới'

2023-10-11 07:33
Xe mới bị đẩy giá vì đại lý, khan hàng... đẩy xe mới ra khỏi tầm tay người tiêu dùng phổ thông Mỹ - Ảnh: MarketWatch

Xe mới bị đẩy giá vì đại lý, khan hàng... đẩy xe mới ra khỏi tầm tay người tiêu dùng phổ thông Mỹ - Ảnh: MarketWatch

Thị trường ô tô Mỹ vốn luôn nằm trong top 2 thế giới về doanh số xe bán ra, nhưng hiện đang chứng minh là ngày một "khắt khe" với người tiêu dùng, khi số liệu thu thập bởi các công ty phân tích và nghiên cứu thị trường đều chỉ ra tình trạng đáng báo động.

Đầu tiên, theo Kelley Blue Book - một công ty thu thập dữ liệu làng xe hàng đầu tại Mỹ, giá xe mới trung bình tại quốc gia này hiện đang là 48.451 USD (1,18 tỉ đồng). Con số này cao suýt soát kỷ lục thiết lập trong năm 2022 một chút và là một yếu tố đẩy xe mới ra xa tầm tay người dùng.

Tiếp đến, lãi suất vay mua xe trung bình cũng tăng 7,4% lên mức kỷ lục 736 USD/tháng. Số người mua xe phải trả hơn 1.000 USD lãi suất mỗi tháng cũng tăng lên kỷ lục 17,5%.

Toàn bộ các công ty tư vấn ở mảng ô tô đều khuyến cáo lãi suất xe phải trả mỗi tháng chỉ nên bằng tối đa 10% thu nhập người dùng. Với mức lãi suất trung bình 736 USD/tháng, người mua phải có thu nhập gần 90.000 USD/năm, đó là chưa tính tới các chi phí sử dụng khác.

Giá xe mới trên toàn cầu đang có xu hướng leo thang và chỉ có thể giảm khi chuỗi cung ứng hồi phục 100% - Ảnh: Honda

Giá xe mới trên toàn cầu đang có xu hướng leo thang và chỉ có thể giảm khi chuỗi cung ứng hồi phục 100% - Ảnh: Honda

Ngoài ra, con số trên chỉ là trong trường hợp người dùng mua một xe mỗi lúc. Với mỗi hộ gia đình mua nhiều hơn một xe cùng lúc, gánh nặng tài chính có thể tăng cao hơn đáng kể.

Cuối cùng, các yếu tố như chi phí bảo hiểm, chi phí sửa chữa và giá nhiên liệu cũng có dấu hiệu tăng, đẩy chi phí sở hữu xe hàng năm lên 12.182 USD/năm theo AAA - một tổ chức tổng hợp chi phí sử dụng người dùng xe hàng năm uy tín từ Mỹ.

Mức này đẩy xe mới ra khỏi 80% tầm tay người dùng và gần bằng tiền thuê nhà - mảng chi phí "nặng" số một với người dân Mỹ.

Vẫn theo tổ chức trên, do ô tô là đồ dùng thiết yếu sử dụng hàng ngày, nhiều hộ gia đình tại Mỹ đã phải chấp nhận hy sinh nhiều yếu tố khác để mua xe. Họ chấp nhận bỏ một số chi phí sinh hoạt không thiết yếu để dồn tiền trả góp, sử dụng tiền tiết kiệm hay kéo dài thời gian trả góp (tối ưu là dưới 4 năm nhưng giờ đã chạm trung bình gần 5 năm rưỡi).

Nơi giá xe đắt nhất thế giới: Camry bằng tiền mua 2 căn hộNơi giá xe đắt nhất thế giới: Camry bằng tiền mua 2 căn hộ

Do sức mua xe của người dân hồi phục mạnh sau giai đoạn COVID-19, Singapore đã buộc phải siết chặt hơn nữa các chính sách ô tô của mình.

Xem thêm: mth.52963418190013202-iom-ex-oav-yat-mahc-ohk-ioig-eht-uad-pot-ot-o-gnourt-iht-o-nad-iougn-08-noh/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hơn 80% người dân ở thị trường ô tô top đầu thế giới 'khó chạm tay vào xe mới'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools