vĐồng tin tức tài chính 365

Thị trường bất động sản quý IV: Chọn mặt gửi vàng

2023-10-12 07:10

Lãi suất đã và đang giảm, dòng tiền lớn đáo hạn sổ tiết kiệm sẽ thúc đẩy thanh khoản cho thị trường. Tuy nhiên thị trường có phục hồi mạnh mẽ hay không, đó vẫn là câu chuyện của tương lai.

Theo báo cáo của một số đơn vị nghiên cứu thị trường, tỷ lệ hấp thụ của năm 2023 đã tăng dần theo quý: quý II tăng hơn quý I, quý III tăng hơn quý II. Sức hấp thụ được nhận định sẽ tiếp tục tăng trong quý IV này khi lãi suất cho các khoản vay mới được điều chỉnh giảm về mức tương đương đầu năm 2022. Đặc biệt thanh khoản trên thị trường được nhận định sẽ có chuyển biến mạnh từ dòng tiền tiết kiệm đến hạn.

"Tháng 10 năm ngoái, lãi suất 10%, 11,5%, có khách hàng gửi 6 tháng, mẻ 6 tháng đã xong. Còn bây giờ bước sang tháng 10, 11 và 12, có một lượng tiền rất khủng, tính bằng triệu tỷ VND, tương đương khoảng chục tỷ USD sẽ đến hạn sổ tiết kiệm đó. Với lãi huy động chỉ 5,5%, tôi tin dòng tiền đó sẽ bơm ra thị trường, nhưng nó sẽ phân bổ ra nhiều kênh đầu tư khác nhau như chứng khoán, sản xuất kinh doanh, bất động sản", ông Trần Quang Trung, Giám đốc Phát triển kinh doanh OneHousing, nhận định.

Thị trường bất động sản quý IV: Chọn mặt gửi vàng - Ảnh 1.

Thị trường bất động sản đang chờ đợi một cú hích để thay đổi xu hướng đi ngang. (Ảnh minh họa - Ảnh: Báo Đầu tư)

Tuy nhiên sau hệ lụy của giai đoạn dịch bệnh, lãi suất rẻ đổ xô đi đầu tư và dùng đòn bẩy tài chính nhiều, hiện sự thận trọng trong đầu tư đã được nâng lên. Chỉ những sản phẩm có tính pháp lý cao, chủ đầu tư uy tín hay những thị trường có chỉ số kinh tế như PCI, FDI tốt mới thu hút được quan tâm của giới đầu tư.

"Thay vì thời điểm trước chúng ta đặt việc đầu tư bằng cách sử dụng đòn bẩy tài chính, theo yếu tố thị trường, bây giờ xác định có bao tiền đầu tư thế đó, tránh có 3 đồng đầu tư 10 đồng. Ngược lại có 7 đồng đầu tư 10 đồng và xác định trung dài hạn từ 2 năm trở lên", ông Lê Đình Chung, Tổng Giám đốc SGO Homes, nêu quan điểm.

Ngoài ra, giới chuyên gia chỉ ra rằng, trong xu hướng đi ngang với tâm lý thăm do thị trường, những dòng sản phẩm dưới 10 tỷ được ưa chuộng hơn các sản phẩm có giá trị lớn hơn. Thị trường đang chờ đợi một cú hích để thay đổi xu hướng đi ngang này.

Cần tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho thị trường bất động sảnCần tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho thị trường bất động sản

VTV.vn - Các doanh nghiệp bày tỏ lo ngại vê một thay đổi quan trọng trong Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.45853400021013202-gnav-iug-tam-nohc-vi-yuq-nas-gnod-tab-gnourt-iht/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thị trường bất động sản quý IV: Chọn mặt gửi vàng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools