vĐồng tin tức tài chính 365

Gần 8.000 tỉ đồng xây cầu Đại Ngãi, phá thế độc đạo quốc lộ 1

2023-10-15 11:12
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ khởi công cầu Đại Ngãi - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ khởi công cầu Đại Ngãi - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Tại lễ khởi công, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm cho biết dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên quốc lộ 60, bắc qua sông Hậu nối hai tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng do Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải) làm chủ đầu tư.

Đây là dự án nhóm A, công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt với tổng mức đầu tư hơn 7.962 tỉ đồng bằng ngân sách nhà nước. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025.

Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng hơn 15km, điểm đầu giao với quốc lộ 54 (tỉnh Trà Vinh), điểm cuối giao với quốc lộ Nam Sông Hậu (thuộc tỉnh Sóc Trăng).

Thủ tướng Phạm Minh Chính (thứ 2 từ trái sang) cùng lãnh đạo các bộ, ngành và các tỉnh dự lễ khởi công cầu Đại Ngãi sáng 15-10 - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Thủ tướng Phạm Minh Chính (thứ 2 từ trái sang) cùng lãnh đạo các bộ, ngành và các tỉnh dự lễ khởi công cầu Đại Ngãi sáng 15-10 - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Phát biểu chỉ đạo tại lễ khởi công, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là một vùng chiến lược về an ninh lương thực, an ninh quốc phòng nhưng yếu nhất của vùng là hạ tầng giao thông, yếu trong nội vùng và yếu trong việc liên kết vùng.

"Do đó muốn phát triển được thì chúng ta phải đầu tư các loại hình giao thông, trong đó đang đầu tư cho giao thông đường bộ cao tốc. Bên cạnh đó cũng phải phát triển đường thủy nội địa vì đây là thế mạnh của ĐBSCL".

Thủ tướng gửi lời cảm ơn đến bà con hai tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng đã nhường đất cho dự án, góp phần đưa dự án về đích đúng thời hạn, đồng thời giao nhiệm vụ cho các bộ ngành, nhà thầu phải cố gắng hoàn thành dự án cuối năm 2025.

Song song với lễ khởi công cầu Đại Ngãi, các tỉnh ven biển phía Nam cũng đang xúc tiến đầu tư các dự án cầu, đường ven biển nhằm nối liền tuyến đường ven biển miền Tây đã được phê duyệt tại Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với tổng chiều dài 740km, từ TP.HCM đến Hà Tiên, đi qua các tỉnh, thành: TP.HCM, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và Kiên Giang.

Theo đó, tuyến đường đi qua tỉnh Bến Tre có tổng chiều dài dự án khoảng 25,2km với tổng mức đầu tư hơn 7.905 tỉ đồng.

Còn tỉnh Tiền Giang dự kiến tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh này, kết nối với tỉnh Long An và Bến Tre giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư khoảng 5.591 tỉ đồng. Thời gian thực hiện trong giai đoạn năm 2023 - 2026 và vận hành sau năm 2027.

Phối cảnh cầu Đại Ngãi - Ảnh: Ban Quản lý dự án 85 cung cấp

Phối cảnh cầu Đại Ngãi - Ảnh: Ban Quản lý dự án 85 cung cấp

Dự án cầu Đại Ngãi sau khi hoàn thành đưa vào khai thác sẽ nối thông toàn tuyến quốc lộ 60, nâng cao năng lực vận tải cho vùng ĐBSCL, tạo sự kết nối giao thông thuận tiện giữa các tỉnh duyên hải phía Nam với nhau và với TP.HCM, rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận tải lưu thông hàng hóa, mở rộng giao thương và bỏ thế độc đạo của quốc lộ 1, rút ngắn khoảng 80km so với tuyến quốc lộ 1 khi di chuyển từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu về TP.HCM.
Cầu Đại Ngãi sẽ hoàn thành vào năm 2026 nếu dùng vốn ngân sáchCầu Đại Ngãi sẽ hoàn thành vào năm 2026 nếu dùng vốn ngân sách

TTO - Nếu sử dụng vốn ngân sách trong nước, cầu Đại Ngãi nối quốc lộ 60 vượt sông Hậu sẽ hoàn thành năm 2026, trường hợp sử dụng vốn vay ODA thì năm 2028 mới có thể hoàn thành cầu Đại Ngãi.

Xem thêm: mth.74232817051013202-1-ol-couq-oad-cod-eht-ahp-iagn-iad-uac-yax-gnod-it-000-8-nag/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Gần 8.000 tỉ đồng xây cầu Đại Ngãi, phá thế độc đạo quốc lộ 1”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools