vĐồng tin tức tài chính 365

Phòng khám ở Bình Dương bị tố 'vẽ bệnh moi tiền'

2023-10-16 06:22
Phòng khám đa khoa Nguyễn Trãi - Thủ Dầu Một (Bình Dương) bị tố “vẽ bệnh moi tiền” - Ảnh: Trúc Quyên

Phòng khám đa khoa Nguyễn Trãi - Thủ Dầu Một (Bình Dương) bị tố “vẽ bệnh moi tiền” - Ảnh: Trúc Quyên

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Hồng Chương - giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương - xác nhận đã tiếp nhận nhiều đơn của người bệnh tố cáo phòng khám đa khoa Nguyễn Trãi - Thủ Dầu Một (303 đại lộ Bình Dương, phường Chánh Nghĩa, TP Thủ Dầu Một) "vẽ bệnh moi tiền". 

Ông cho hay đã chỉ đạo Thanh tra sở vào cuộc xác minh.

Kịch bản "khối u mềm lây"

Trong số chín đơn tố cáo này, có đến bốn người bệnh nam cắt bao quy đầu, còn lại khám trĩ, tuyến mồ hôi, phá thai...

Theo đơn tố cáo, hầu hết các bệnh nhân đến phòng khám đa khoa Nguyễn Trãi - Thủ Dầu Một đều thông qua "con đường" quảng cáo và được các "bác sĩ" tư vấn trên mạng. Theo các bệnh nhân, trực tiếp khám và điều trị tại phòng khám này có bác sĩ người Trung Quốc lẫn bác sĩ Việt.

"Họ quảng cáo khám bệnh với giá chỉ 388.000 đồng, nhưng khi vào tư vấn hoặc đưa lên bàn mổ, chúng tôi đều bị phán bệnh nặng cần phải xử lý gấp, có người đã bị thu đến 40 triệu đồng" - một bệnh nhân bức xúc.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, L.A.K (24 tuổi, ngụ Dầu Tiếng, Bình Dương) vẫn còn ám ảnh khi buộc phải vay nợ, chuyển tiền ngay trên giường bệnh để "tự cứu mình".

Ngày 26-9, anh K. đến phòng khám Nguyễn Trãi - Thủ Dầu Một cắt bao quy đầu. Tại đây anh được chẩn đoán sùi mào gà, cần phải đốt.

Anh nói: "Tôi chỉ bị ngứa ngoài da, nhưng khi khám họ nói tôi bị sùi mào gà. Trong lúc nằm trên giường mổ, họ nói phát hiện thêm ba khối u và nói tôi phải đóng thêm 28 triệu đồng, còn không đóng tiền họ sẽ không khâu vết thương lại, cứ vậy hết thuốc tê. Tôi đau quá, buộc phải vay tiền người quen chuyển cho họ".

Các đơn tố cáo khác cũng phản ảnh cùng "kịch bản" này, tức khi trên bàn mổ, các bác sĩ của phòng khám này sẽ nói phát hiện thêm nhiều khối "u mềm lây", cần phải đóng thêm tiền để cắt, còn không sẽ tắc mạch máu, gây ung thư.

Ngoài tố cáo "vẽ bệnh moi tiền", một bệnh nhân từng khám phụ khoa ở phòng khám này còn tố cáo bị "cắt màng trinh".

"Bác sĩ nói tôi viêm nhiễm rất nặng, nếu không điều trị sẽ bị ung thư, vô sinh. Tôi đóng cho họ hơn 32 triệu đồng để chữa bệnh, họ tiêm thuốc mê và tôi không biết gì nữa. Sau đó tôi đi khám lại ở bệnh viện khác, các bác sĩ nói màng trinh của tôi đã bị cắt" - chị L.N.H. (30 tuổi, ngụ Bàu Bàng, Bình Dương) bức xúc.

Cũng có trường hợp bệnh nhân được phòng khám này chẩn đoán viêm cổ tử cung và "giảm giá" chữa bệnh từ gần 27 triệu đồng xuống còn gần 10 triệu đồng. Tuy vậy, sau điều trị mới phát hiện tử cung đã bị đốt "nát" và không thể có con.

Quá bức xúc, nhiều người bệnh đã làm đơn tố cáo gửi đến cơ quan chức năng - Ảnh: Trúc Quyên

Quá bức xúc, nhiều người bệnh đã làm đơn tố cáo gửi đến cơ quan chức năng - Ảnh: Trúc Quyên

Quảng cáo giá siêu "mềm", thu phí "cắt cổ"

Theo xác minh của Tuổi Trẻ, tất cả các quảng cáo khám phụ khoa, phá thai an toàn, chuyên nam khoa, điều trị sinh lý nam nữ và các bệnh xã hội... có trên hàng chục trang web khác nhau đều dẫn về phòng khám đa khoa Nguyễn Trãi - Thủ Dầu Một.

Liên hệ một trang web, chúng tôi được "bác sĩ Linh" kết bạn, tư vấn cho gói khám chuyên sâu phụ khoa với giá hơn 1 triệu đồng chỉ còn 388.000 đồng. Nếu phát hiện bệnh, chi phí điều trị dao động từ vài trăm nghìn đến 2 triệu đồng.

Tiếp tục vào trang web khác, một người tự xưng là "bác sĩ My" gọi cho chúng tôi nói: "Nếu thai nhỏ dùng thuốc chi phí không cao, từ vài trăm nghìn đến 1 triệu đồng, còn thai lớn phải dùng thủ thuật giá từ 1-2 triệu đồng, thời gian thực hiện 15 - 20 phút...".

Tương tự, từ website goctamtinhnamgioi, tài khoản có tên "bác sĩ Sang" tư vấn: "Khám nam khoa chỉ 100.000 - 400.000 đồng, còn cụ thể phải khám mới biết được".

Dù được tư vấn chi phí điều trị "rất mềm", nhưng trên thực tế khi các bệnh nhân nằm trên giường mổ, chiêu trò moi tiền của phòng khám này mới chính thức bắt đầu. Nhiều bệnh nhân bị thúc ép phải vay mượn tiền khắp nơi để trả, thậm chí cầm cố lại giấy tờ tùy thân nếu không đủ tiền trả.

Theo tìm hiểu, từ năm 2019 đến nay phòng khám này đã nhiều lần bị Thanh tra Sở Y tế kiểm tra, xử lý vi phạm. Đơn cử năm 2019 phòng khám bị xử phạt hành chính trên 17 triệu đồng bởi các vi phạm liên quan đến lập hồ sơ bệnh án, sổ khám bệnh, xét nghiệm; điều kiện bảo quản thuốc, trang thiết bị...

Năm 2020, 2021 phòng khám này tiếp tục bị "nhắc nhở" một số vấn đề tồn tại trong hành nghề và dược tư nhân.

Mới nhất năm 2022, phòng khám này bị xử phạt 12 triệu đồng về các vi phạm trong niêm yết giá dịch vụ khám chữa bệnh, lưu trữ hồ sơ bệnh án và số lượng khám chữa bệnh.

Ép ký gói "không đau gì hết"

Tháng 9-2023, chị Đ.T.K.L. (32 tuổi) đến thực hiện gói phá thai theo tư vấn với chi phí hơn 2 triệu đồng tại phòng khám đa khoa Nguyễn Trãi - Thủ Dầu Một. Tuy vậy trong quá trình "hút" thai, các "bác sĩ" người Việt buộc chị phải chuyển lên gói 17 triệu đồng sẽ "không đau đớn gì hết".

"Một bác sĩ tên Loan cố tình làm rất mạnh tay rồi đột ngột dừng lại mắng tôi không biết điều. Các bác sĩ còn lại cùng đè vào bụng tôi rất mạnh, bác sĩ Loan dọa nếu cứ để vậy tôi sẽ kiệt sức, đột quỵ mà chết" - chị L. ám ảnh kể lại.

Ngay sau đó "bác sĩ" này nói hỗ trợ cho chị L. gói 6,8 triệu đồng, ép ký tên vào bảng đồng ý phí dịch vụ. Sau khi tỉnh lại, chị L. chỉ vay người thân được 5 triệu đồng và bị giữ lại căn cước công dân bởi không đóng đủ tiền cho phòng khám.

TP.HCM xử lý phòng khám "vẽ bệnh moi tiền" ra sao?

Từ rất nhiều phản ánh của báo Tuổi Trẻ, đầu tháng 12-2022 Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng đã chính thức thiết lập, công bố đường dây nóng (0989.401.155) giúp người bệnh bị các phòng khám "vẽ bệnh moi tiền" kịp thời phản ảnh.

Đường dây nóng này đã phát huy tác dụng lớn khi giúp Thanh tra sở "giải cứu" nhiều trường hợp bị các phòng khám (yếu tố nước ngoài) "vẽ bệnh moi tiền".

Chẳng hạn tháng 3-2023, Thanh tra sở "giải cứu" được nam bệnh nhân (20 tuổi) bị phòng khám đa khoa Hoàn Cầu (quận 5) "vẽ" thêm bệnh, "hét" giá 15 triệu đồng khi cắt bao quy đầu.

Ngoài ra còn có bệnh nhân nữ (22 tuổi) bị phòng khám đa khoa Nam Việt (quận 10) "kê" thêm 7 triệu đồng (tổng 24 triệu đồng) phí dịch vụ phá thai không đau.

Mới đây nhất tiếp tục phát hiện phòng khám y học Sài Gòn ép người bệnh ký gói phá thai 29 triệu đồng, chuyển khoản ngay trên giường bệnh. Phòng khám này vừa bị tước giấy phép hoạt động 4 tháng và xử phạt hơn 200 triệu đồng.

Phòng khám "vẽ bệnh moi tiền": Cần có mức phạt nặng để biết sợPhòng khám 'vẽ bệnh moi tiền': Cần có mức phạt nặng để biết sợ

Mặc dù Sở Y tế TP.HCM đã ra nhiều quyết định xử phạt ở khung cao nhất (hơn 300 triệu đồng) và tước giấy phép hoạt động có thời hạn nhưng vẫn tồn tại sai phạm, trắng trợn 'vẽ bệnh moi tiền' bệnh nhân.

Xem thêm: mth.73623932251013202-neit-iom-hneb-ev-ot-ib-gnoud-hnib-o-mahk-gnohp/nv.ertiout

Comments:0 | Tags: vay

“Phòng khám ở Bình Dương bị tố 'vẽ bệnh moi tiền'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools